Những 'điểm nóng' bất động sản liền kề TP HCM

Đất nền Long An, nhà phố, biệt thự Đồng Nai, condotel Bà Rịa - Vũng Tàu là các phân khúc đang dẫn đầu nguồn cung từ các địa phương này.

Long An dẫn đầu phân khúc đất nền

Ông Võ Hồng Thắng, Trưởng phòng R&D DKRA Vietnam cho biết trong quý đầu năm, Long An vươn lên trở thành địa phương dẫn đầu nguồn cung mới về đất nền tại TP HCM và các tỉnh giáp ranh, chiếm 65% tổng thị trường.

Cả quý, Long An có tới 845 nền được bán ra, gấp nhiều lần các địa phương khác như Bình Dương (179 nền), Đồng Nai (144 nền), Bà Rịa - Vũng Tàu (128 nền), TP HCM (0 nền). Tỷ lệ tiêu thụ cũng được ghi nhận ở mức 90%, cao hơn mặt bằng chung toàn thị trường (88%).

Không chỉ dồi dào về nguồn cung, Long An còn sở hữu mức giá bán đất nền cao nhất khu vực, trung bình lên tới gần 30 triệu đồng/m2, trong khi các địa phương khác khoảng 13 - 20 triệu đồng/m2. Cá biệt có dự án được bán với giá xấp xỉ 50 triệu đồng/m2, chiếm ưu thế hơn hẳn các địa phương khác.

Nhung 'diem nong' bat dong san lien ke TP HCM

Riêng tại TP HCM, giao dịch trên thị trường chủ yếu là nguồn hàng tồn kho các dự án mở bán những năm trước hoặc dự án đất dân hộ lẻ, quy mô nhỏ, do cá nhân tự đứng ra phân lô tách thửa để bán. Sức cầu chung toàn thị trường ở mức trung bình không có nhiều biến động so với giai đoạn cuối năm 2020.

DKRA ghi nhận giá đất tăng cục bộ 2 - 5% mở một số huyện vùng ven có thông tin quy hoạch hoặc sớm được nâng cấp lên quận so với thời điểm trước Tết. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường chỉ ở mức trung bình và không xảy ra tình trạng “sốt đất giá ảo” thường thấy ở những năm trước.

Đồng Nai dẫn đầu nguồn cung nhà phố, biệt thự

Với nhà phố, biệt thự, Đồng Nai trở thành địa phương có số nguồn cung cao nhất thị trường, lên tới 1.623 sản phẩm. Các địa phương khác hầu như không có sản phẩm như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An. Riêng TP HCM có 346 nhà phố, biệt thự. DKRA nhận định Đồng Nai tiếp tục là địa phương dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường. Giá bán sơ cấp cao nhất tại Đồng Nai khoảng 66,3 tỷ đồng/căn, chỉ thấp hơn TP HCM 94,5 tỷ đồng/căn.

Nhung 'diem nong' bat dong san lien ke TP HCM-Hinh-2

Sự quan tâm của khách hàng với đất nền khu vực giáp ranh tập trung chủ yếu vào những dự án quy mô lớn, quy hoạch bài bản và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín. Nguồn cung có xu hướng dịch chuyển ra những địa phương giáp ranh TP HCM như Đồng Nai, Bình Dương… ,nơi có quỹ đất dồi dào, cơ sở hạ tầng kết nối thuận tiện và mức giá bán còn tương đối thấp.

Đại diện DKRA dự báo thị trường nhà phố, biệt thự sẽ có sự hồi phục tích cực, Đồng Nai được dự báo tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường với khoảng 1.500 – 2.000 căn sẽ được chào bán trong quý II. Các tỉnh Long An, Bình Dương, TP HCM, nguồn cung sẽ tăng nhẹ so với quý đầu năm, dao động ở mức 400 - 800 căn.

Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn đầu nguồn cung mới condotel

Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, DKRA ghi nhận nguồn cung tăng trưởng mạnh ở loại hình biệt thự biển (tăng 3.2 lần) và condotel (tăng 7.4 lần) so với quý trước, riêng nhà phố/shophouse có sự sụt giảm nguồn cung khoảng 60%.

Mặc dù vậy, sức cầu chung toàn thị trường vẫn ở mức khá thấp và tiếp tục xu hướng giảm. Các dự án tập trung ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc và Bình Thuận. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn đầu nguồn cung mới ở loại hình condotel.

Còn đối với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới biệt thự biển sẽ tăng, các dự án tập trung ở Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và Phú Quốc. Sức cầu chung được đánh giá tăng nhẹ nhưng không đột biến trong ngắn hạn.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN