Nhiều sai phạm trong cho thuê đất để xây dựng tổ hợp khách sạn Mường Thanh Quảng Nam

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ rõ nhiều sai phạm, trong đó việc cho Tập đoàn Mường Thanh thuê đất đã giải phóng mặt bằng không qua đấu giá để thực hiện dự án là không đúng quy định.

Nhieu sai pham trong cho thue dat de xay dung to hop khach san Muong Thanh Quang Nam

Khu tổ hợp khách sạn, thương mại, dịch vụ Mường Thanh Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 25/5, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh này đã tiếp nhận thông tin, hồ sơ từ Thanh tra tỉnh Quảng Nam liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh để thực hiện dự án khu tổ hợp khách sạn, thương mại, dịch vụ Mường Thanh Quảng Nam. 

Trước đó Thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ liên quan đến những sai phạm cho Công an tỉnh. 

Thanh tra tỉnh này đã có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng khu đất cho Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh thuê để thực hiện dự án khu tổ hợp khách sạn, thương mại, dịch vụ Mường Thanh Quảng Nam (tại TP. Tam Kỳ). 

Cụ thể Thanh tra tỉnh nêu rõ việc cho đơn vị này thuê đất đã giải phóng mặt bằng không qua đấu giá để thực hiện dự án là không đúng quy định theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, Luật Đất đai.

Không đúng theo quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng hoặc cho thuê của Thủ tướng và tỉnh.

Trong đó việc xác định giá đất cụ thể làm cơ sở xác định đơn giá thuê đất từ tháng 9/2014 đến tháng 9/2019 không đủ cơ sở, không có hồ sơ chứng minh, không đúng quy định tại nghị định 44 năm 2014. 

Diện tích đất cho đơn vị này thuê lớn hơn thực tế 181,7m2, không thu hồi tiền đền bù giải phóng mặt bằng đã hình thành tài sản cố định hơn 18 tỉ đồng. 

Nhieu sai pham trong cho thue dat de xay dung to hop khach san Muong Thanh Quang Nam-Hinh-2

Cho Tập đoàn Mường Thanh thuê đất đã giải phóng mặt bằng không qua đấu giá để thực hiện dự án là không đúng quy định theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước - Ảnh: LÊ TRUNG

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng quản lý chưa chặt chẽ để chủ đầu tư xây dựng không đúng theo giấy phép được cấp.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Tập đoàn Mường Thanh phải nộp vào ngân sách nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh khoản chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 18 tỉ đồng. Thực hiện các thủ tục về thuê đất, kê khai tiền thuê đất theo hướng dẫn của Cục Thuế và Sở Tài nguyên và môi trường.

Sở Tài chính cần tổ chức kiểm điểm bộ phận chuyên môn và cá nhân có liên quan thiếu sót trong việc kiểm tra, đánh giá phương án đề xuất giá đất sản xuất kinh doanh của UBND TP Tam Kỳ dẫn đến việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phê duyệt giá đất cho đơn vị trên không đủ cơ sở, không đúng quy định.

Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm với bộ phận chuyên môn, cá nhân liên quan có thiếu sót trong thanh tra, kiểm tra công trình xây dựng để chủ đầu tư xây không đúng với giấy phép đã cấp. Xử lý theo thẩm quyền đối với Tập đoàn Mường Thanh về việc xây dựng không đúng chỉ giới xây dựng theo giấy phép đã cấp.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính, TP. Tam Kỳ xác định lại giá đất cụ thể đối với khu đất cho tập đoàn này thuê tại thời điểm cho thuê đất.

Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định đơn giá thuê đất theo đúng quy định về Luật Đất đai. Thực hiện các thủ tục cần thiết để điều chỉnh giảm diện tích đất cho thuê đúng với thực tế là 21.893,4m2.

UBND TP. Tam Kỳ phải kiểm điểm tập thể lãnh đạo thành phố nhiệm kỳ 2010-2015 có liên quan việc đề xuất giá đất sản xuất kinh doanh đối với khu đất cho Tập đoàn Mường Thanh thuê.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Cục Thuế, UBND TP. Tam Kỳ, Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo trước ngày 23/6.  

Theo Tuổi trẻ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN