Nhiều sai phạm tại 3 dự án BT của Công ty Phúc Sơn ở Nha Trang

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

3 dự án BT được UBND tỉnh giao Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) thực hiện năm 2016, tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ cho là có nhiều vi phạm, làm tăng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng

Theo Thanh tra Chính phủ, qua thanh tra còn có một số tồn tại, vi phạm trong việc thực hiện dự án BT không đầy đủ các cam kết theo nội dung Tờ trình số 4148/TTr UBND ngày 14-6-2016 của UBND tỉnh để được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép áp dụng hình thức lựa chọn Nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013.

TTCP đã xác định một số sai phạm như việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, ký kết hợp đồng BT còn có một số sai sót trong áp dụng định mức, đơn giá, biện pháp thi công, đền bù giải phóng mặt bằng.

Đưa một số hạng mục vào dự án đầu tư chưa đúng quy định, làm tăng tổng mức đầu tư 3 dự án BT lên 499,2 tỷ đồng.

Phương án hoàn vốn nêu trong hợp đồng BT không phù hợp với đề xuất của UBND tỉnh được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 1175/TTg KTN ngày 06/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán và ký kết hợp đồng 3 dự án BT có giá trị hợp đồng BT cao hơn giá trị dự án BT được tỉnh phê duyệt trong Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư là 73,49 tỷ đồng. Điều này vi phạm khoản 4 Điều 41 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP về Nguyên tắc xét duyệt trúng thầu.

TTCP cho rằng trách nhiệm để xảy ra những vi phạm tại 3 dự án BT của Công ty Phúc Sơn thuộc về lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa trong thời kỳ dự án, nhà đầu tư, Giám đốc các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng... cùng nhiều đơn vị có liên quan.

Nhieu sai pham tai 3 du an BT cua Cong ty Phuc Son o Nha Trang
 Cơ quan thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm tại Sân bay Nha Trang cũ khi thực hiện các dự án BT. Ảnh: Báo NLĐ.

Từ những kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (giai đoạn 2014 - 2019) nghiêm túc kiểm điểm và đề xuất hình thức xử lý đúng pháp luật. Giao Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Giám đốc các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiêm túc kiểm điểm và xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh khi để xảy ra các sai phạm được nêu trong KLTT.

Đặc biệt, đối với ba hợp đồng BT do Công ty Phúc Sơn làm nhà đầu tư, ban hành quyết định bổ sung giao đất, cho thuê đất để có đầy đủ cơ sở pháp lý cho việc thanh, quyết toán các dự án BT theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và đầu tư theo hình thức BT.

Đồng thời, rà soát lại đơn giá, định mức, biện pháp thi công, chi phí giải phóng mặt bằng và các hạng mục đầu tư để phê duyệt lại Báo cáo nghiên cứu khả thi làm căn cứ cơ sở điều chỉnh hợp đồng BT, phê duyệt thiết kế dự toán đảm bảo nguyên tắc ngang giá, cùng thời điểm xác định giá thu tiền sử dụng đất.

TTCP cũng yêu cầu giảm tổng mức đầu tư 499,202 tỷ đồng, nghiêm túc kiểm điểm các đơn vị có liên quan trong việc thẩm định 3 dự án BT này. Giảm 5% giá trị xây lắp khi quyết toán công trình dự án BT theo đúng cam kết của nhà đầu tư đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ (theo giá trị dự toán được duyệt là 97,933 tỷ đồng)…

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN