Nhiều địa phương xuất hiện nhà đầu tư nhỏ lẻ phân lô tách thửa gây mất ổn định thị trường

Bộ Xây dựng nhận định, tại nhiều địa phương đã xuất hiện tình trạng các nhà đầu tư nhỏ lẻ tự mua gom đất ở, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm để phân lô, tách thửa và chào bán tràn lan, gây mất ổn định cho thị trường bất động sản. 

Mua gom đất để phân lô, tách thửa chào bán tràn lan

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2022. Bộ Xây dựng đánh giá quý II, giá nhà ở riêng lẻ, đất nền cho xây dựng nhà ở tại các dự án trong quý II đang có xu hướng chững lại ở hầu hết các địa phương khi các hoạt động đầu tư, kinh doanh, dịch vụ thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác được phục hồi, bình thường trở lại.

Bộ Xây dựng lưu ý, tại nhiều địa phương (như Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Đắk Lắk,…) đã xuất hiện tình trạng các nhà đầu tư nhỏ lẻ tự mua gom đất ở, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và lợi dụng các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng để phân lô, tách thửa và chào bán tràn lan gây mất ổn định cho thị trường bất động sản.

Trước tình hình đó, cơ quan quản lý tại các địa phương đã đưa ra các biện pháp ngăn chặn như siết chặt, dừng việc phân lô bán nền đối với các giao dịch đất đai trên địa bàn.

Nhieu dia phuong xuat hien nha dau tu nho le phan lo tach thua gay mat on dinh thi truong
 Tình trạng phân lô, tách thửa, hiến đất mở đường trên đất nông nghiệp xảy ra phổ biến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thời gian qua.

Trước tình hình đó, cơ quan quản lý tại các địa phương đã phải đưa ra các biện pháp ngăn chặn như siết chặt, dừng việc phân lô bán nền đối với các giao dịch đất đai trên địa bàn.

Bộ cũng đề nghị các địa phương phải thực hiện một số giải pháp như quản lý, ngăn chặn việc chia tách, "phân lô, bán nền" tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng; tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, "thổi giá" gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

Theo dõi nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn… 

Vắng bóng căn hộ 25 triệu đồng/m2 ở quận trung tâm

Cũng theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm đô thị hầu như không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Căn hộ có mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm như các quận/huyện như tại Hà Nội, dự án xpHOMES (huyện Đan Phượng) giá 29 triệu đồng/m2, dự án Gemek Premium (huyện Hoài Đức) giá 26 triệu đồng/m2, dự án Xuân Mai Complex (quận Hà Đông) giá khoảng 27 triệu đồng/m2.

Tại TP HCM, dự án Dream Home Riverside (quận 8) có giá khoảng 27 triệu đồng/m2, dự án Ehome S (quận 9) có giá khoảng 25 triệu đồng/m2. Tại Đà Nẵng, dự án FPT City Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn) có giá khoảng 25,7 triệu đồng/m2.

Nhieu dia phuong xuat hien nha dau tu nho le phan lo tach thua gay mat on dinh thi truong-Hinh-2
 Vắng bóng căn hộ 25 triệu đồng/m2 ở quận trung tâm.

Sản phẩm chủ đạo trên thị trường vẫn là các căn hộ phân khúc trung cấp. Tại Hà Nội, dự án Keangnam (quận Nam Từ Liêm) có giá khoảng 45 triệu đồng/m2, Melody Residences (quận Hoàng Mai) có giá khoảng 45 triệu đồng/m2, Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm) có giá khoảng 36 triệu đồng/m2.

Tại TP HCM, Sunrise City (quận 7) có giá khoảng 40 triệu đồng/m2, CityLand Park Hills (quận Gò Vấp) có giá khoảng 49 triệu đồng/m2. Tại Đà Nẵng, dự án The Sang Residence (quận Ngũ Hành Sơn) có giá khoảng 46 triệu đồng/m2,…

Ở Hà Nội và TP HCM một số dự án có vị trí đặc biệt, trung tâm có mức giá quảng cáo, chào bán rất cao. Trong đó, dự án Grand Marina Saigon và Vinhomes Golden River Ba Son (quận 1, TP HCM) có giá lên tới 300 triệu đồng/m2 và 170 triệu đồng/m2.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN