Nha Trang tạm dừng tách thửa đất

UBND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, vừa quyết định tạm dừng tách thửa trên địa bàn.

Theo UBND TP Nha Trang, trong quá trình thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, một số trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa).

Tuy nhiên qua kiểm tra , dua kiểm tra, các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa) chưa thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 43 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Trong lúc đó, phần diện tích đất sử dụng chung này là không phù hợp quy hoạch đất giao thông theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Do đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa) là chưa phù hợp quy định của Luật Đất đai.

Nha Trang tam dung tach thua dat

Một góc TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. 

Theo UBND TP Nha Trang, Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hoà đã dự thảo hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quyết định quy định hạn mức giao đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; điều kiện tách thửa, hợp thửa theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Do đó, đảm bảo thống nhất việc thực hiện thủ tục tách thửa đúng quy định về đất đai, phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng, UBND TP Nha Trang tạm dừng việc tách thửa cho đến khi quyết định quy định tách thửa mới được ban hành, làm cơ sở thống nhất việc thực hiện chính sách đất đai trên địa bàn toàn tỉnh

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN