Nha Trang muốn đấu giá 78 lô biệt thự thành một gói để tránh ‘quân xanh - quân đỏ’

UBND TP. Nha Trang đã đề xuất tỉnh Khánh Hoà cho đấu giá 78 lô biệt thự ở Hòn Rớ 2 thành một gói để tránh “quân xanh - quân đỏ”.
Ngày 9/7, UBND TP. Nha Trang cho biết vừa có báo cáo đề xuất UBND tỉnh Khánh Hoà về phương án đấu giá quyền sử dụng đất 78 lô biệt thự thuộc khu tái định cư Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang.
Theo đó, UBND TP. Nha Trang đề xuất UBND tỉnh Khánh Hoà cho đấu giá 78 lô biệt thự tại khu vực Hòn Rớ 2 thành một gói vì có ưu điểm là đối tượng tham gia đấu giá có năng lực tài chính; thu tiền nộp ngân sách một lần, nhanh chóng; hạn chế tối đa hiện tượng “quân xanh - quân đỏ”, “chân gỗ” để kìm giá. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là đối tượng tham gia đấu giá ít.
Nha Trang muon dau gia 78 lo biet thu thanh mot goi de tranh ‘quan xanh - quan do’
 Nha Trang đề xuất đấu giá 78 lô biệt thự Hòn Rớ 2 thành một gói. Ảnh L.H
Theo UBND TP. Nha Trang, trường hợp đấu giá từng lô có ưu điểm là đối tượng tham gia đấu giá nhiều, nhưng thời gian tổ chức đấu giá dài (có thể tới 10 buổi) và tăng chi phí thực hiện đấu giá. Trong lúc đó, thu tiền nộp ngân sách nhiều lần và giá trúng đấu giá thấp vì hiện tượng “quân xanh - quân đỏ”, “chân gỗ” để kìm giá. Vì thế, TP. Nha Trang kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, phê duyệt giá khởi điểm; cho ý kiến về phương thức bán đấu giá 78 lô biệt thự khu vực Hòn Rớ thành một gói, hoặc bán từng lô.
Được biết, dự án khu tái định cư Hòn Rớ 2 có diện tích 29,36ha, được đầu tư từ ngân sách Nhà nước và do UBND TP Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô ban đầu sẽ xây dựng 876 lô đất tái định cư để phục vụ việc giải tỏa, di dân, thu hồi đất phục vụ các công trình chỉnh trang đô thị của TP. Nha Trang. Vào năm 2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý đầu tư dự án khu tái định cư Hòn Rớ 2 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Sau đó, dự án trên đã được Ban quản lý dự án các công trình xây dựng Nha Trang thực hiện xây dựng từ năm 2014.
Nha Trang muon dau gia 78 lo biet thu thanh mot goi de tranh ‘quan xanh - quan do’-Hinh-2
 Nhiều hộ dân xã Phước Đồng bị ảnh hưởng bởi dự án khu tái định cư Hòn Rớ 2. Ảnh L.H
Thời điểm đó, có 366 hộ dân xã Phước Đồng bị ảnh hưởng, thu hồi đất để thực hiện dự án khu tái định cư Hòn Rớ 2 nhưng chỉ có 250 trường hợp “đủ điều kiện để bố trí đất tái định cư”. Vì thế, từ khi triển khai dự án khu tái định cư Hòn Rớ 2 đến nay, có nhiều hộ dân phản đối, khiếu nại về việc bồi thường giải tỏa thu hồi đất và bố trí đất tái định cư.
Theo Lữ Hồ/Tiền phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN