Nhà liền thổ TP HCM bán ra thấp kỷ lục trong 5 năm

Theo JLL Việt Nam, lượng nhà liền thổ bán ra tại TP HCM trong quý IV thấp kỷ lục, chỉ đạt 186 căn.

Nguồn cung thấp

Theo báo cáo của JLL Việt Nam về thị trường nhà liền thổ TP HCM, lượng bán ra đạt 186 căn, thấp kỷ lục trong 5 năm trở lại đây, bị tác động bởi nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên, nhu cầu đối với sản phẩm nhà liền kề bình dân có giá khoảng 4 - 6 tỷ đồng/căn vẫn cao, chiếm hơn 70% lượng bán ra

Người mua để ở là đối tượng chính trong những dự án này, vì đa phần các dự án chào bán trong quý IV đều đã gần hoàn thành và không còn hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Đặc biệt, nguồn cung mới của phân khúc nhà liên kế vẫn hạn chế. Lượng mở bán mới chỉ đạt 147 căn, chủ yếu đến từ những dự án mở bán mới có quy mô nhỏ, chỉ khoảng 50-100 căn cho một dự án.

Tương tự như căn hộ, nguồn cung hạn chế tại thị trường nhà liền thổ đến từ việc trì hoãn trong quy trình xin giấy phép xây dựng và việc chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đủ điều kiện mở bán của các chủ đầu tư. Đây cũng là tình trạng chung của thị trường đã diễn ra trong suốt năm 2019 nhưng dự kiến sẽ được cải thiện sau tết khi nhiều dự án mới dự kiến sẽ được mở bán.

Về giá cả, giá bán sơ cấp trong quý 4/2019 đạt 4.629 USD/m2 đất, tăng 24,7% so với năm 2018. Trong khi giá bán nhà liên kế quý này giảm nhẹ do các dự án có vị trí ngày càng xa trung tâm, giá bán của loại hình biệt thự vẫn tăng mạnh nhờ sự khan hiếm nguồn cung.

Nha lien tho TP HCM ban ra thap ky luc trong 5 nam
 Ảnh minh họa.

JLL cho rằng việc nguồn cung từ các dự án mới khá hạn chế ở cả hai thị trường căn hộ và nhà liền thổ, đi kèm với việc các dự án hiện hữu có chất lượng phát triển tốt hơn đã lý giải hiện tượng tăng giá bán sơ cấp ở thị trường nhà liền thổ.

Năm 2020, JLL kỳ vọng nguồn cung mới đến từ các dự án quy mô lớn như Vinhomes Grand Park (quận 9), Zeitgeist (Nhà Bè) hay Vạn Phúc City (Thủ Đức) sẽ cải thiện bức tranh thị trường, với hơn 2.000 căn được mở bán. Tâm lý thị trường dự kiến vẫn duy trì ở mức tốt, cùng với nguồn cung hạn chế sẽ khiến giá bán tiếp tục tăng.

Giá bán căn hộ đạt mức kỷ lục

Trong khi đó, ở phân khúc trung cấp, nguồn cung mới thấp nhất trong 3 năm và giá bán trung bình cao kỷ lục, khoảng 72 triệu đồng/m2.

Cụ thể, quý IV, thị trường chỉ có khoảng 3.600 căn hộ được mở bán sau khi bùng nổ hơn 10.000 căn quý III, thuộc dự án Vinhomes Grand Park. Tính cả năm, lượng mở bán chính thức đạt gần 30.000 căn, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Giá bán trung bình trong quý IV cao kỷ lục, gần 2.900 USD/m2 (tương đương khoảng 72 triệu đồng/m2), tăng 78% cùng kỳ năm trước. Mức tăng đột biến, theo JLL Việt Nam, là các dự án có giá phải chăng đã được bán hết, chỉ còn lại các dự án giá cao hơn mức trung bình. 

Ngoài ra, các nhà đầu tư có dự án được tung ra trong quý này cũng tự tin đề xuất giá bán cao hơn do nguồn cung khan hiếm. Trong khi đó, các dự án hiện hữu tăng 23% theo năm và 2% theo quý, nhờ nhu cầu được duy trì ở mức cao.

Về tổng thể, thị trường vẫn duy trì nhu cầu tốt. Tuy nhiên, do lượng bán trong quý IV giảm 50% cùng kỳ nên cả năm chỉ đạt hơn 30.000 căn. Các dự án trung cấp có giá giao dịch 30 - 42 triệu đồng/m2 thu hút người mua, chiếm hơn 70% số căn bán được trong năm do vị trí tốt, tiện nghi.

Về diễn biến thị trường, JLL cho rằng, nhu cầu sẽ vẫn tiếp tục tăng trong tương lai và sẽ đẩy giá cao hơn nữa ở tất cả các phân khúc. Tuy nhiên, nhu cầu trong phân khúc cao cấp, đặc biệt là nhu cầu từ các nhà đầu tư, có thể sẽ chậm lại trong dài hạn vì mức giá cao và hiệu suất cho thuê thấp làm cho kênh đầu tư trở nên kém hấp dẫn hơn so với những năm trước đây.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN