Người dân Núi Thành phản ứng lấp vịnh An Hòa làm dự án

Người dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam căng băng rôn phản ứng chủ đầu tư, đơn vị thi công đổ đất san lấp vịnh An Hòa.
Sự việc trên đã kéo theo làm chậm trễ tiến độ thi công hoàn thành tuyến đường 129 nối từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Nam chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh vào tháng 10 năm 2020.
Theo tìm hiểu, thời gian qua, người dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) phản ứng, ngăn cản thi công vì cho rằng dự án đường 129 và dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hoà san lấp, thu hẹp vịnh An Hòa làm mất ngư trường đánh bắt thủy hải sản và nơi neo đậu ghe thuyền của ngư dân.
Nguoi dan Nui Thanh phan ung lap vinh An Hoa lam du an
 Người dân căng băng rôn phản ứng.
Ngày 16/5, ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, cho biết trước sự việc người dân địa phương kéo ra ngăn cản các đơn vị thi công đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành dự án đường 129, trước đó vào năm 2019 cũng xảy ra việc này.
Việc cản trở thi công làm ảnh hưởng nghiêm trọng đoạn tuyến từ Km21+150 đến Km21+500 (đoạn qua vịnh An Hòa) thuộc dự án Đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai.
Nguoi dan Nui Thanh phan ung lap vinh An Hoa lam du an-Hinh-2
 Trước sự việc trên, Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo khẩn gửi chính quyền tỉnh.
"Dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai được UBND tỉnh đưa vào dự án hoàn thành để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay trên toàn tuyến công tác GPMB đã bàn giao được 23,1km/26,5km (đạt tỷ lệ 87%).
Hiện nay, Ban tập trung chỉ đạo các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ nhằm đáp ứng theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, khi triển khai thi công đoạn tuyến từ Km21+150 đến Km21+500 (đoạn qua vịnh An Hòa) thì có một nhóm các hộ dân thường xuyên cản trở không cho thi công, làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án", ông Tâm cho biết.
Thủ tục bồi thường GPMB đã được UBND huyện Núi Thành phê duyệt phương án từ năm 2019, với tổng số hộ có ghe thuyền là 38 hộ. Trong đó hỗ trợ công giữ và di chuyển ghe, thuyền: 2 triệu đồng/ghe, thuyền.
Nguoi dan Nui Thanh phan ung lap vinh An Hoa lam du an-Hinh-3
 Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt có diện tích 99,6 ha do Công ty cổ phần Đầu tư Chu Lai Hội An làm chủ đầu tư.
Để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban đã có báo cáo khẩn đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện Núi Thành, Công an tỉnh, Công an huyện Núi Thành quan tâm xem xét, chỉ đạo và phối hợp để triển khai thực hiện.
Trong ngày 15/5, nhiều người dân đã tập trung, mang băng-rôn ra khu vực thực hiện 2 dự án trên để phản đối. Theo người dân, khu vực này bao đời nay có bãi cạn rộng hàng chục ha, có nhiều cá, cua, ghẹ, ốc… cư trú, đã nuôi sống hàng chục hộ dân qua bao thế hệ.

Tuy nhiên, từ năm 2018, đường 129 được thi công dọc theo tuyến sông Trường Giang, song song với đó, dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa tiến hành san lấp khu vực vịnh nhằm khai thác quỹ đất phân lô bán nền ảnh hưởng tới đời sống của hàng chục hộ dân.

Nguoi dan Nui Thanh phan ung lap vinh An Hoa lam du an-Hinh-4
 Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa hướng ra mặt nước rất đẹp và chạy sát đường 129 đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai.

Được biết, mức hỗ trợ được nâng lên 7 triệu đồng nhưng người dân không đồng tình, họ yêu cầu hỗ trợ loại ghe thuyền nhỏ 50 triệu đồng, loại lớn 70 triệu đồng để chuyển đổi nghề nghiệp. Nếu không thì phải xây một cây cầu trên đường 129 chạy qua khu vực vịnh để ghe thuyền có thể ra vào và hải sản sinh sôi, nảy nở.

Theo ông Trương Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, đến nay đã có 26 hộ nhận tiền hỗ trợ. Người dân yêu cầu hỗ trợ từ 50 đến 70 triệu đồng để chuyển đổi nghề nghiệp là ngoài thẩm quyền của huyện. Do vậy địa phương đang nghiên cứu, kiến nghị tỉnh và các ngành chức năng để có hướng giải quyết tiếp theo.

Được biết, Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hoà ở ngay bên đường 129 được UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt có diện tích 99,6 ha, do Công ty cổ phần Đầu tư Chu Lai Hội An làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng. 

Kim Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN