Ngắm nhìn 7 công trình kiến trúc kỳ vĩ thời Stalin ở Moscow

Đại học Tổng hợp Quốc gia, khách sạn Ukraina, trụ sở Bộ Ngoại giao Liên Xô... là những công trình kiến trúc kỳ vĩ nằm trong "7 cao ốc Stalin" ở Moscow.
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow
"7 chị em Moskva" hay "7 cao ốc Stalin" là tên gọi của một nhóm 7 tòa nhà chọc trời được xây dựng theo ý tưởng của nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin, được coi là biểu tượng của kiến trúc hiện đại Moskva. Ảnh: Moscow-airports.com.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-2
Sau khi Liên Xô tan rã, những tòa nhà này có số phận khác nhau, nhưng vẫn được gìn giữ và duy trì nguyên trạng thiết kế ban đầu của mình và được đánh giá là một phần không thể thiếu trong kiến trúc của thủ đô nước Nga. Ảnh: Istudents.hse.ru.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-3
1. Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva (Đại học M. V. Lomonosov). Năm khởi công: 1949. Năm khánh thánh: 1953. Số tầng: 36. Chiều cao: 240 mét. Kiến trúc sư: Lev Rudnev. Ảnh: Wikipedia.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-4
Đây là tòa nhà cao nhất trong số "7 chị em Moskva", đồng thời là tòa nhà cao nhất châu Âu từ năm 1953-1990. Hiện tại, chức năng sử dụng của tòa nhà không thay đổi, vẫn là biểu tượng cho nền giáo dục đại học Nga. Ảnh: TASS.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-5
2. Khách sạn Ukraina. Năm khởi công: 1947. Năm khánh thánh: 1957. Số tầng: 34. Chiều cao: 206 mét. Kiến trúc sư: Arkady Mordvinov và Vyacheslav Oltarzhevsky. Ảnh: Wikipedia.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-6
Khách sạn Ukraina là công trình cao thứ hai trong "7 chị em Moskva", và là khách sạn cao nhất thế giới từ năm 1953-1975. Hiện tại công trình này thuộc sở hữu của Tập đoàn Khách sạn Radisson Collection, Moskva. Ảnh: Structurae.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-7
3. Trụ sở Bộ Ngoại giao Liên Xô. Năm khởi công: 1948. Năm khánh thánh: 1957. Số tầng: 27. Chiều cao: 172 mét. Kiến trúc sư: Vladimir Gelfreykh và Adolf Minkus. Ảnh: Sputnik-georgia.com.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-8
Sau sự sụp đổ của Liên bang Xô-viết năm 1991, tòa nhà này trở thành trụ sở của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. Ảnh: All-towers.ru.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-9
4. Khách sạn Leningradskaya. Năm khởi công: 1949. Năm khánh thánh: 1954. Số tầng: 26. Chiều cao: 136 mét. Kiến trúc sư: Leonid Polyakov. Ảnh: Booking.com.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-10
Sau quá trình cải tạo trị giá hàng triệu USA kết thúc vào năm 2008, công trình này thuộc về chuỗi khách sạn của tập đoàn Hilton và hiện mang tên khách sạn Hilton Moskva Leningradskaya. Ảnh: Wikipedia.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-11
5. Tòa nhà chung cư Đường ven sông Kotelnicheskaya. Năm khởi công: 1947. Năm khánh thánh: 1952. Số tầng: 25. Chiều cao: 176 mét. Kiến trúc sư: Dmitry Chechulin và Leonid Rostkovskiy. Ảnh: Wikipedia.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-12
Đây từng là tòa nhà cao nhất châu Âu trong vòng một năm, trước khi nhường vị trí này cho Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva. Ngày nay, Kotelnicheskaya vẫn là một trong những tòa nhà chung cư cao cấp ở Moskva. Ảnh: Yandex.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-13
6. Tòa nhà chung cư Quảng trường Kudrinskaya. Năm khởi công: 1950. Năm khánh thánh: 1954. Số tầng: 22. Chiều cao: 176 mét. Kiến trúc sư: Mikhail Posokhin và Ashot Mndoyants. Ảnh: Na-dache.pro.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-14
Thời Xô-viết, các căn hộ ở nơi đây được dành cho giới tinh hoa văn hóa của Liên Xô. Ngày nay tòa nhà là nơi sinh sống của những người Nga giàu có. Ảnh: Livejournal.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-15
7. Tòa nhà hành chính - chung cư Cổng đỏ. Năm khởi công: 1947. Năm khánh thành: 1953. Số tầng: 24. Chiều cao: 138 mét. Kiến trúc sư: Alexey Dushkin. Ảnh: Geocaching.su.
 
Ngam nhin 7 cong trinh kien truc ky vi thoi Stalin o Moscow-Hinh-16
Kiến trúc sư Alexey Dushkin chính là người thiết kế hệ thống ga metro nổi tiếng của Moskva. Ngày nay tòa nhà hành chính Cổng đỏ thuộc sở hữu của tập đoàn Transstroy. Ảnh: TripAdvisor.
 

Mời quý độc giả xem video: Tổng thống Vladimir Putin sau 2 thập kỷ dẫn dắt nước Nga/VTV TSTC.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN