Mua chung cư trong trường hợp nào được miễn lệ phí trước bạ?

Từ 1/3, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cần phải lập theo mẫu. Nhiều trường hợp nhà, đất được miễn lệ phí trước bạ cũng có hiệu lực.
Đăng ký và đăng ký lại hợp đồng mua bán chung cư
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), kể từ ngày 1/3/2022, các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cần phải lập theo mẫu và phải đăng ký hoặc đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước khi sử dụng để giao kết với người tiêu dùng.
Việc tuân thủ mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là một trong các điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Mua chung cu trong truong hop nao duoc mien le phi truoc ba?
 Từ 1/3, các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cần phải lập theo mẫu. Ảnh: Baodautu
Đối với trường hợp doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư trước ngày 1/3 thì cần phải thực hiện và hoàn thành nghĩa vụ đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước khi sử dụng để giao kết với người tiêu dùng.
Trường hợp được miễn lệ phí trước bạ với nhà, đất từ ngày 1/3
Chính phủ mới ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về đối tượng chịu lệ phí trước bạ, người nộp lệ phí trước bạ, căn cứ tính lệ phí trước bạ, ghi nợ, miễn lệ phí trước bạ, chế độ khai, nộp và quản lý lệ phí trước bạ. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/03/2022, thay thế Nghị định 140/2016/NĐ-CP và Nghị định 20/2019/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.
Đáng chú ý, Điều 10 của Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định 31 trường hợp nhà, đất được miễn lệ phí trước bạ.
Mua chung cu trong truong hop nao duoc mien le phi truoc ba?-Hinh-2
 Nhiều trường hợp nhà, đất được miễn lệ phí trước bạ từ 1/3. Ảnh minh họa
Theo đó, từ ngày 1/3/2022 các trường hợp nhà, đất dưới đây sẽ được miễn lệ phí trước bạ:
Cụ thể, nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Nhà, đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê theo hình thức trả tiền thuê đất một lần và sử dụng vào mục đích công cộng; thăm dò, khai thác khoáng sản; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng… cũng là trường hợp được miễn lệ phí trước bạ.
Ngoài ra, quy định miễn lệ phí trước bạ còn được áp dụng với nhà, đất sử dụng vào mục đích cộng đồng của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng được Nhà nước công nhận hoặc được phép hoạt động; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa hay nhà, đất, tài sản đặc biệt, chuyên dùng, phục vụ quốc phòng, an ninh; nhà, đất thuộc tài sản công dùng làm trụ sở cơ quan của cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân...
Các trường hợp nhà, đất được bồi thường, tái định cư (kể cả nhà, đất mua bằng tiền được bồi thường, hỗ trợ) khi Nhà nước thu hồi nhà, đất theo quy định của pháp luật. Việc miễn lệ phí trước bạ quy định tại khoản này được áp dụng đối với đối tượng bị thu hồi nhà, đất.

Video: Cảnh báo thủ đoạn lấy trộm ô tô tại các khu chung cư. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN