Mỗi tuần một doanh nghiệp: Dự án The Sóng và The Standard mang lại lãi lớn cho AGG trong tương lai

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) duy trì quan điểm lạc quan và kỳ vọng AGG trở thành một lựa chọn mới cho nhà đầu tư bên cạnh các doanh nghiệp quen thuộc như Vinhomes, Nam Long, Khang Điền, Đất Xanh…
Chất lượng sản phẩm tốt, khả năng bán hàng, năng lực triển khai pháp lý, và quỹ đất đã tích lũy là những yếu tố giúp AGG thay đổi vị thế nhanh hơn trong 2021-2023... Ngoài ra, quy mô vốn hiện tại còn thấp, dẫn đến, nhu cầu gia tăng vốn trong 2-3 năm tới là hiện hữu.
Điều này sẽ mang lại cơ hội tham gia cho các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư nước ngoài khi room ở công ty lớn khác như KDH, NLG, DXG gần đạt 49%.
Xét trong ngắn hạn, kết quả kinh doanh tăng trưởng cao là điểm nhấn của 2021, bên cạnh, triển vọng chung lạc quan của ngành bất động sản khi các quy định pháp lý được tháo gỡ.
Với kết quả định giá và điểm nhấn trên, BVSC khuyến nghị khả quan với giá mục tiêu là 42.900 đồng/cp cho năm 2021.
BVSC cho rằng tình hình tài chính của AGG ở mức an toàn. Tỷ lệ nơ vay/vốn chủ sở hữu AGG là khoảng 1 lần, cao hơn so với nhóm doanh nnghiệp trong ngành cùng phân khúc.
Tuy nhiên, bù lại, tỷ lệ thanh toán nhanh và thanh toán lãi vay là không có sự khác biệt lớn. Điều này cho thấy, công ty luôn có lượng tiền và tương đương tiền an toàn đáp ứng cho các nhu cầu và thanh toán lãi vay trong kỳ.
Tại 31/12/2020, tiền và tương đương tiền của AGG là 518 tỷ, chiếm 5,3% tổng tài sản. Mặc dù vậy, BVSC nghĩ rằng trong tương lai khi AGG triển khai dự án lớn như BC27, Long An… thì nhu cầu vốn sẽ gia tăng.
Theo đó, công ty nhiều khả năng sẽ tăng vốn trong 2-3 năm tới để vừa đảm bảm an toàn khi triển khai dự án, lẫn đáp ứng điều kiện về vốn (theo quy định) khi quy mô dự án ngày càng lớn.
Moi tuan mot doanh nghiep: Du an The Song va The Standard mang lai lai lon cho AGG trong tuong lai
Nguồn: BVSC. 
Nhiều dự án mang lại lợi nhuận cho năm tới
Lãi ròng 2020 – 2022 tăng trưởng với CARG là 26% - đây là mức tăng trưởng cao và ấn tượng cho một doanh nghiêp bất động sản hiện nay.
Kết quả này được lý giải bởi i) danh mục dự án tốt và đang triển khai đúng tiến độ, và ii) cấu trúc vốn cho dự án được xây dựng nhằm tận dụng nguồn lực từ các đối tác nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cho AGG (do AGG có kinh nghiệm phát triển dự án, bán hàng, pháp lý). Ước tính của BVSC như sau:
Trong đó, kết quả kinh doanh năm 2021-2022 kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức cao trên 20% với sự đóng góp từ các dự án trọng điểm là The Sóng, The Standard.
Dự án The Sóng bán hết 1.650 căn hộ, và The Standard bán 135/374 căn. Số căn còn lại của The Standard sẽ bán hết trong 2021. Do đó, BVSC cho rằng một kết quả tăng trưởng lợi nhuận của AGG trong 2021-2022 là chắn chắn.
Với tiến độ hiện tại, BVSC dự phóng doanh thu bất động sản 2021 của AGG sẽ đóng từ một phần còn lại từ Panorama 1&2; Sky 89, The Sóng, và The Standard.
Doanh thu tư vấn & môi giới (3-4% giá trị bán hàng) sẽ giảm so với 2020 do chỉ có dự án West Gate được kinh doanh. The Standard trực thuộc 100% của AGG nên sẽ không có nguồn thu này.
Kết quả, tổng doanh thu đạt 3.469 tỷ, tăng 98%. Lợi nhuận gộp đạt 1.023 tỷ. Biên lợi nhuận cải thiên đạt 29,5%.
Tuy nhiên, doanh thu tài chính từ đánh giá các khoản đầu tư dự báo sẽ không còn trong 2021. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng, chi phí tài chính sẽ gia tăng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế trừ thiểu số đạt 511 tỷ, tăng 23% yoy. EPS 2021 là 6.195 đồng/cp.
Moi tuan mot doanh nghiep: Du an The Song va The Standard mang lai lai lon cho AGG trong tuong lai-Hinh-2
Nguồn: BVSC. 
Quy định pháp lý nới lỏng có thể giúp triển vọng tốt hơn dự báo
Cùng với Luật Xây dựng sửa đổi, Luật Đầu tư, Nghị định 148 sửa đổi một số Nghị định hướng dẫn Luật đất đai có hiệu lực vào đầu năm 2021 sẽ giúp khơi thông những khó khăn về pháp lý trong thời gian qua.
Cụ thể, các dự án ở hai thị trường lớn ở HCM, HN kỳ vọng sẽ có những tiến triển pháp lý nhanh hơn trong 2021. Theo đó, doanh nghiệp có quỹ đất lớn ở hai thị trường này sẽ phần nhiều được hưởng lợi khi pháp lý dự án đươc hoàn thiện để mở bán.
Với AGG, hiện tại, công ty có 3 dự án còn có những vướng mắc về pháp lý là The Signal, West Gate, và BC 27.
Trong đó, West Gate và BC 27 (27ha) là hai dự án quy mô lớn của AGG. Đối với dự án West Gate, công ty đang xin điều chỉnh 1/500 để xin phép xây dựng. Dự án được phát triển từ quỹ đất đấu giá nên tính pháp lý tương đối tốt. BVSC kỳ vọng dự án sẽ sớm hoàn thiện pháp lý trong Q2-Q3.2021.
Dự án BC 27, theo BVSC, là dự án trọng điểm của AGG từ 2022 – 2024 với quy mô sơ bộ khoảng 6.000 sản phẩm bao gồm thấp tầng, cao tầng. Dự án hoàn tất đền bù và đang thực hiện pháp lý. Trong đó, dự án có khoảng 7.000m2 là đất kênh rạch xen kẽ, được xem là vướng mắc lớn nhất hiện nay.
Do đó, dự án chưa đươc công ty đưa ra thời gian cụ thể có thể triển khai trong các tài liệu trước đây. Trong 2021, với Nghị định 148 ban hành và các hướng dẫn chi tiết, BVSC kỳ vọng tiến độ pháp lý ở BC27 sẽ có những thay đổi rõ nét hơn, để có thể kinh doanh vào 2022.
Khi đó, triển vọng doanh thu và lợi nhuận của AGG từ 2021 đến 2024 có thể sẽ khả quan hơn so với dự phóng của BVSC.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN