Môi giới nói sai thông tin nhà đất có thể bị phạt 120 - 160 triệu đồng

Bộ Xây dựng cùng VCCI đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 139 về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng.

Đáng chú ý, theo dự thảo, mô giới có thể bị phạt 120 - 160 triệu đồng nếu có hành vi không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

Những người kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; Tẩy xóa, sửa chữa, cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản có thể bị xử phạt 60-80 triệu đồng.

Moi gioi noi sai thong tin nha dat co the bi phat 120 - 160 trieu dong
 Ảnh minh họa.

Trường hợp kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định có thể bị phạt tiền từ 80 đến 100 triệu đồng.

Các sàn giao dịch bất động sản còn có thể chịu mức phạt bổ sung là bị đình chỉ hoạt động kinh doanh 6 - 12 tháng nếu vi phạm một số điều khoản liên quan kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản,

Nếu được thông qua, dự thảo sẽ thay thế cho Nghị định 139/2017 và Nghị định 21/2020.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN