Lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản có thể tăng 80 - 90%

Chuyên gia dự báo trong năm 2020, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục là kênh huy động chính và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ. Giá trị trái phiếu phát hành có thể tăng 80-90% lên 200.000 tỷ đồng.

Theo Trung tâm Phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), tổng lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản năm 2019 đạt 106.500 tỷ đồng, chiếm 38% tổng thị trường và chỉ xếp sau nhóm ngân hàng.

Trong đó, nhà đầu tư cá nhân chỉ mua gần 11.000 tỷ đồng trái phiếu, chiếm 10%, còn lại là các nhà đầu tư tổ chức như ngân hàng thương mại (19.100 tỷ đồng), công ty chứng khoán (4.400 tỷ đồng), tổ chức nước ngoài (1.660 tỷ đồng).

SSI cho rằng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản năm 2019 rất sôi động, nhưng còn một số điểm đáng lưu tâm.

Thứ nhất, thị trường trái phiếu nói riêng và thị trường vốn nói chung được định hướng phát triển thành kênh huy động vốn trung dài hạn cho nền kinh tế, thay thế dần cho kênh tín dụng. Tuy nhiên thực tế các ngân hàng thương mại lại là tổ chức phát hành lớn nhất, trong đó gần 70% trái phiếu kỳ hạn ngắn nhưng lại ở lãi suất thấp.

Thứ hai, các nhà đầu tư cá nhân ngày một tham gia tích cực hơn vào thị trường nhưng các cơ chế bảo vệ nhóm nhà đầu tư này chưa thực sự hoàn chỉnh.

Thứ ba, một số doanh nghiệp đã chia nhỏ các đợt phát hành để chào bán riêng lẻ, nhờ đó không phải thực hiện các nghĩa vụ về công bố thông tin.

Luong phat hanh trai phieu doanh nghiep bat dong san co the tang 80 - 90%
Nguồn SSI.

Ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng đại diện UBCK TP HCM cho hay, theo số liệu thống kê tính đến tháng 12/2019, tổng vốn huy động cho lĩnh vực bất động sản bằng trái phiếu khoảng 90.000 tỷ đồng với lãi suất bình quân từ 11%- 15%, gấp đôi so với lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại.

Dự báo trong năm 2020, chính sách tín dụng của ngân hàng trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp và buộc phải tìm kiếm nguồn vốn khác để thay thế bằng cách việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp hoặc hợp tác với các đối tác nước ngoài. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải minh bạch hơn về thông tin cũng như cải thiện năng lực phát triển dự án.

Trong đó, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục là kênh huy động chính và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ vào 2020. Giá trị trái phiếu phát hành có thể tăng 80-90% lên 200.000 tỷ đồng.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhận định, năm 2020, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản vẫn tăng trưởng tốt theo xu thế linh hoạt, đa hạng hóa nguồn vốn. Mức tăng ít nhất là 10-15% theo mức chung của toàn thị trường.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN