Những lùm xùm tại The Pegasuite của Phương Việt Invest

Đại diện chủ đầu tư dự án The Pegasuite đã lên tiếng trước những bức xúc của người dân liên quan đến việc xác định diện tích căn hộ để thu tiền thêm và gây khó khăn cho cư dân khi cấp sổ hồng.

Chung cư Phương Việt (tên thương mại là The Pegasuite) do Công ty CP Đầu tư Phương Việt (Phương Việt Invest) làm chủ đầu tư, tọa lạc trên đường Tạ Quang Bửu, phường 6, quận 8, TP HCM.

Mới đây, nhiều cư dân chung cư The Pegasuite đã căng băng rôn phản đối và gửi đơn đến cơ quan chức năng về việc xác định diện tích căn hộ sau bàn giao và các vấn đề liên quan đến cấp sổ hồng.

Cư dân bức xúc

Ông Nguyễn Trung Nghĩa (ngụ quận Phú Nhuận), cư dân The Pegasuite cho biết ông mua căn hộ ở tầng 30, diện tích thông thủy theo hợp đồng mua bán hơn 53m2. Thời gian bàn giao nhà dự kiến theo hợp đồng vào tháng 12/2018. Đến tháng 12/2019 ông Nghĩa mới được chủ đầu tư bàn giao căn hộ.

Trong biên bản bàn giao nhà, diện tích thông thủy căn hộ của ông Nghĩa là 54,5m2, tăng 0,82m2 (khoảng 1,5%) so với diện tích thông thủy ghi trong hợp đồng.

Vì chênh lệch diện tích căn hộ nhỏ hơn 2% nên theo điều khoản hợp đồng, ông Nghĩa không phải thanh toán thêm khoản tiền nào.

Tuy nhiên, ngày 5/1, Phương Việt Invest gửi thông báo cho rằng diện tích thông thủy thực tế căn hộ của ông Nghĩa là 54,8m2, tức tăng 1,12m2 (khoảng 2,08%) so với diện tích thông thủy trong hợp đồng.

Do đó, công ty đã yêu cầu ông Nghĩa thanh toán thêm 30 triệu đồng. Nếu quá ngày 19/1, ông Nghĩa chưa đóng tiền thì chủ đầu tư sẽ tính thêm lãi trả chậm.

Ngoài các khoản phí làm sổ hồng gần 10 triệu đồng, Phương Việt Invest còn yêu cầu ông đóng thêm 5% giá trị căn hộ còn lại, tương ứng 80 triệu đồng.

Ngoài việc chênh lệch diện tích căn hộ, nhiều cư dân The Pegasuite còn bức xúc khi Phương Việt invest chưa bàn giao sổ hồng nhưng đã “ép” khách hàng đóng 5% giá trị căn hộ còn lại, vi phạm hợp đồng mua bán và không thực hiện đúng Luật Kinh doanh BĐS năm 2014.

Nhung lum xum tai The Pegasuite cua Phuong Viet Invest
 Cư dân treo băng rôn tại chung cư The Pegasuite.

Bà Khổng Khiết Hà (ngụ quận 5) cho biết, bà nhận bàn giao căn hộ ở tầng 18 chung cư The Pegasuite từ tháng 3/2019. Cuối tháng 10/2019, Phương Việt Invest gửi thông báo cho bà cung cấp hồ sơ để thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Vì chuyển chỗ ở, không nhận được hồ sơ và bị trễ 50 ngày nên bà Hà phải tự làm thủ tục cấp sổ hồng.

Đầu tháng 1/2021, Phương Việt Invest tiếp tục gửi thông báo về việc thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho bà Hà. Chủ đầu tư yêu cầu bà Hà phải hoàn tất thanh toán gần 80 triệu đồng (5% giá trị căn hộ còn lại). Nếu quá ngày 13/1, bà Hà không thanh toán thì phải chịu thêm khoản tiền phạt trả chậm.

Ngoài ra, Phương Việt Invest còn cho rằng, sau khi bà Hà hoàn tất thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại thì công ty mới cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để bà tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng.

Bà Hà cho rằng, chủ đầu tư “ép” bà đóng 5% giá trị căn hộ còn lại là không đúng cam kết trong hợp đồng và vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Bởi theo quy định, khách hàng chỉ đóng số tiền này khi chủ đầu tư bàn giao sổ hồng.

Bên cạnh đó, hợp đồng mua bán cũng thể hiện, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý để khách hàng tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Tuy nhiên, Phương Việt Invest đã đưa ra điều kiện “buộc” khách hàng phải đóng tiền mới cung cấp hồ sơ.

Chủ đầu tư lên tiếng

Trong văn bản gửi đến cư dân về việc xác định chênh lệch diện tích căn hộ thực tế để làm thủ tục cấp sổ hồng tại chung cư The pegasuite, bà Trần Thị Đăng Lan, Tổng giám đốc Phương Việt Invest cho biết, khi bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2019, công ty đã thuê đơn vị có chức năng đo đạc để xác định diện tích.

Sau đó, một số cư dân phản ánh có sự sai lệch về diện tích nên Phương Việt Invest đã yêu cầu đơn vị đo đạc tiến hành đo lại. Kết quả đo lại cho thấy, một số căn hộ có sự chênh lệch so với số liệu khi bàn giao nhà.

Với những căn hộ bị giảm diện tích, công ty đã hoàn trả phần giá trị chênh lệch cho cư dân. Còn với các căn hộ tăng diện tích hơn 2% so với diện tích ghi trong hợp đồng, công ty đã thông báo và yêu cầu khách hàng thanh toán phần diện tích tăng thêm theo điều khoản hợp đồng.

Nhung lum xum tai The Pegasuite cua Phuong Viet Invest-Hinh-2
 Đại diện chủ đầu đã lên tiếng trước những bức xúc của người dân

Bà Lan cho rằng, nếu cư dân nào không đồng ý với số liệu đo đạc lại trong thông báo của công ty thì có thể tự thuê đơn vị đo đạc khác có chức năng để kiểm chứng.

Nếu diện tích đo lại không vượt quá 2% so với diện tích trong hợp đồng thì cư dân không phải thanh toán thêm, khi đó công ty sẽ trả chi phí đo đạc. Trường hợp diện tích đo lại tăng hơn 2% thì cư dân phải thanh toán thêm giá trị chênh lệch và phải tự trả phí đo đạc.

Về ánh Phương Việt Invest “ép” cư dân đóng 5% giá trị căn hộ còn lại khi chưa bàn giao sổ hồng, Tổng giám đốc Phương Việt Invest cho rằng không đúng. Công ty đã 2 lần gửi thông báo yêu cầu cư dân cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, một số cư dân không phối hợp và kéo dài quá thời hạn 50 ngày theo thoả thuận trong hợp đồng. Khi đó, cư dân tự đi làm sổ hồng.

Những trường hợp cư dân tự làm sổ hồng, công ty có thông báo đề nghị thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại để thanh lý hợp đồng. Điều này phù hợp với thoả thuận hợp đồng và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng.

“Chúng tôi luôn có thiện chí ngồi lại với cư dân để tìm giải pháp xử lý phù hợp nhất. Nếu không tìm được tiếng nói chung, công ty vẫn mong cư dân tiếp tục thực hiện trình tự giải quyết tranh chấp theo quy định pháp luật”, bà Trần Thị Đăng Lan chia sẻ.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN