Lùm xùm tại dự án chung cư Eco Green Saigon TP HCM: Chủ đầu tư khẳng định không giảm phí

“Trước mắt sẽ duy trì mức phí đang áp dụng. Nguyên tắc của chủ đầu tư về phí quản lý là thu đủ bù chi và chủ đầu tư không bao giờ tính chuyện có lợi nhuận trong việc phí quản lý dịch vụ”, ông Phan Thanh Bình - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Sài Gòn khẳng định.

Vừa qua, nhiều cư dân tại dự án Eco Green Saigon do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai Saigon làm chủ đầu tư (đường Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Thuận Tây, quận 7) đã có đơn thư gửi phường Tân Thuận Tây, UBND quận 7, Văn phòng UBND TP HCM phản ánh về những tranh chấp tại chung cư này.

Theo cư dân, từ khi bàn giao tòa nhà đầu tiên (tòa HR1) vào tháng 10/2020 đến nay, giữa cư dân và chủ đầu tư nảy sinh rất nhiều vấn đề tranh chấp. Theo đó, chủ đầu tư bàn giao dự án không đúng cam kết, sai lệch so với thông tin quảng bá dự án, tài liệu bán hàng.

Phí quản lý dự án được chủ đầu tư xác lập một cách cao bất thường so với các chung cư cùng phân khúc, 18.000 đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ của ban quản lý tòa nhà thì không được như các nơi cùng phân khúc…

Đỉnh điểm của vụ việc là hàng trăm căn hộ của cư dân không đóng phí nêu trên đã bị đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty TNHH Savills - Chi nhánh TP HCM (Công ty Savills) tiến hành ngưng bơm nước lên căn hộ.

Liên quan đến sự việc, ngày 22/12, Công ty Xuân Mai Sài Gòn - Công ty Savills - Công ty SMB đã tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến với cư dân Eco Green Saigon.

Tại buổi đối thoại, cư dân yêu cầu Công ty Xuân Mai Sài Gòn - Công ty Savills - Công ty SMB phải xác nhận với cư dân tại cuộc họp rằng có tính toán giảm mức phí quản lý hay không.

Cư dân Lê Thanh Bình cho rằng, việc Savills lấy nhiều dự án khác ra so sánh với dự án Eco Green Saigon là hoàn toàn "không có cơ sở". Việc so sánh này hoàn toàn không phục vụ gì cho việc định mức phí quản lý 18.000 đồng/m2 ở Eco Green Saigon.

Anh Bình nói rằng từ lúc vào lầu 3 ở, cư dân lầu này không hề có một tiện ích nào hết. Phản ứng thì phía chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà cũng không triển khai.

“Điều cư dân chúng tôi yêu cầu hôm nay là anh Bình (ông Phan Thanh Bình - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Sài Gòn) và chị Nga (bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Bộ Phận Quản Lý Bất Động Sản Công ty Savills) trả lời rằng phí quản lý có điều chỉnh giảm hay là không giảm?”, cư dân Lê Thanh Bình đặt câu hỏi.

Trong khi đó, cư dân Lê Nguyễn Khánh Nhi trình bày, từ thời điểm tháng 9/2020, cư dân nhận nhà thì tại Eco Green không có nhiều tiện ích. Từ hồ bơi, phòng tập gym đến một số tiện ích khác đều không có, cư dân phản ứng thì mới làm theo kiểu đối phó.

Lum xum tai du an chung cu Eco Green Saigon TP HCM: Chu dau tu khang dinh khong giam phi
 Cư dân Eco Green Saigon căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư minh bạch việc sử dụng phí quản lý

Trả lời cư dân, bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Bộ Phận Quản Lý Bất Động Sản Công ty Savills khẳng định, mức phí để vận hành dịch vụ theo đúng yêu cầu ban đầu của chủ đầu tư và theo dịch vụ hiện nay thì phải là mức phí đã nói (18.000 đồng/m2 chưa tính VAT - PV).

“Còn việc áp mức phí bao nhiêu là quyền quyết định của chủ đầu tư. Vừa rồi chủ đầu cũng đã giảm xuống 16.000 đồng/m2 (với lý do dịch bệnh COVID-19 - PV) và sắp tới có giảm tiếp hay không thì đó là quyền của chủ đầu tư”, bà Nga cho hay.

Ông Phan Thanh Bình - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Sài Gòn giải thích, phí quản lý được xây dựng trên cơ cấu, thành phần và do Ban quản lý tòa nhà (Ban quản lý tòa nhà- hiện do Savills và SMB đảm nhiệm tất cả các vị trí) làm việc với cư dân để xác định mức giá hợp lý là bao nhiêu.

“Trước mắt sẽ duy trì mức phí đang áp dụng. Nguyên tắc của chủ đầu tư về phí quản lý là thu đủ bù chi và chủ đầu tư không bao giờ tính chuyện có lợi nhuận trong việc phí quản lý dịch vụ”, ông Bình khẳng định.

Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Sài Gòn cho biết trước đến nay, tình trạng của hai tòa nhà HR1 và HR2 là thu không đủ bù chi, chủ đầu tư đã sẵn sàng đóng góp để duy trì chất lượng dịch vụ cho cư dân.

Ông Bình đề nghị Ban quản lý tòa nhà làm việc với cư dân để giải trình về phí quản lý theo chất lượng dịch vụ yêu cầu để nắm được cơ cấu thành phần phí quản lý như thế nào. Đẩy nhanh quá trình kiểm toán và ra báo cáo kiểm toán trong quý 1 để cư dân thấy được hoạt động của quỹ vận hành đang thế nào.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN