Lùm xùm tại dự án chung cư Eco Green Saigon ở TP HCM

Nhiều cư dân tại dự án Eco Green Saigon do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai Saigon làm chủ đầu tư (đường Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Thuận Tây, quận 7) đã có đơn thư gửi phường Tân Thuận Tây, UBND quận 7, Văn phòng UBND TP HCM phản ánh về những tranh chấp tại chung cư này.

Theo đơn phản ánh của cư dân, từ khi bàn giao tòa nhà đầu tiên (tòa HR1) vào tháng 10/2020 đến nay, giữa cư dân và chủ đầu tư nảy sinh rất nhiều vấn đề tranh chấp. Theo đó, chủ đầu tư bàn giao dự án không đúng cam kết, sai lệch so với thông tin quảng bá dự án, tài liệu bán hàng.

Các khu vực tiện ích của cư dân cũng bị cắt giảm diện tích (phòng gym, khu vực sân vườn, khu vực café, nhà hàng), thay vào đó là văn phòng làm việc của chủ đầu tư và các nhà thầu dự án.

Phí quản lý dự án được chủ đầu tư xác lập một cách cao bất thường so với các chung cư cùng phân khúc, 18.000 đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ của ban quản lý tòa nhà thì không được như các nơi cùng phân khúc.

Thời gian này, với việc cư dân gây áp lực nhiều lần, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai Saigon đã tổ chức một số buổi đối thoại. Tuy nhiên, cư dân cho rằng chủ đầu tư không giải thích về vấn đề quảng cáo, cung cấp thông tin không đúng sự thật cho người mua về dự án, mà luôn khẳng định đã làm đúng thiết kế được phê duyệt, hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa, tiêu chí xác định cao cấp không theo chuẩn mực nào.

Với vấn đề phí quản lý, cư dân cho biết họ mong muốn chủ đầu tư xác định chung cư cao cấp thì phải thay đổi về dịch vụ, để cư dân được nhận được giá trị xứng đáng với mức phí đã trả. Hoặc nếu tiếp tục vận hành như hiện tại thì đề nghị tính lại mức phí quản lý cho phù hợp.

Tuy nhiên, nhiều kiến nghị của cư dân trực tiếp tại các cuộc họp hoặc qua thư điện tử (email) đến nay chủ đầu tư vẫn bỏ ngỏ, không trả lời, không giải đáp. Do vậy, cư dân buộc phải ngưng đóng phí dịch vụ để gây sức ép cho chủ đầu tư nhằm đối thoại, giải quyết vấn đề.

Sau đó, Ban Quản lý toà nhà gửi thông báo cho các hộ dân đấu tranh và chưa đóng phí quản lý về việc sẽ ngưng bơm nước lên căn hộ, nếu sau ngày 30/11 không hoàn thành việc đóng quản lý, dù phí nước hàng tháng cư dân đóng đầy đủ.

 Cư dân Eco Green Saigon yêu cầu chủ đầu tư, Ban Quản lý toà nhà không thực hiện việc ngừng bơm nước lên căn hộ cho cư dân theo thông báo cho cư dân ngày 23/11. Bên cạnh đó, cư dân yêu cầu chủ đầu tư làm việc với cư dân để giải quyết các tranh chấp còn tồn đọng, trong đó có phí quản lý.

Lum xum tai du an chung cu Eco Green Saigon o TP HCM
Cư dân Eco Green Saigon căng băng rôn yêu cầu minh bạch việc sử dụng phí quản lý, phí bảo trì. Ảnh: AX.

Tại biên bản làm việc với cư dân, bà Phạm Thanh Trúc - Ban quản lý tòa nhà cho biết biên bản ghi nhận tạm ngưng bơm nước cho các hộ dân được Công ty SMB và Công ty Savills ký. Đây là biên bản nội bộ đã được thống nhất giữa các bên. Hiện tại, trước khi có Hội nghị nhà chung cư thì chủ đầu tư là đại diện cư dân, do đó Savills đang phối hợp với chủ đầu tư làm theo quy định và không thể gửi hồ sơ nội bộ đến từng cư dân.

Về yêu cầu đối thoại của cư dân, trước đó Công ty Savills đã chuyển thông tin đến chủ đâu về việc cư dân yêu cầu tổ chức đối thoại cùng một số nội dung phản ánh. Tuy nhiên một số lãnh đạo của Công ty Xuân Mai Saigon chưa sắp xếp được cuộc họp vì có người nhiễm bệnh, có người đi công tác.

Do đó, việc tạm ngưng cung cấp nước sinh hoạt lên nhà cư dân chưa đóng phí quản lý theo biên bản cuộc họp nội bộ đã thống nhất giữa các bên được tiến hành.

 Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Tiến - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Saigon cho biết công ty đã nắm được nhừng nội dung yêu cầu đối thoại của cư dân và cho rằng việc cắt nước này như một “chế tài nho nhỏ” đối với nhóm cư dân không chịu đóng phí quản lý.

Việc cư dân nói rằng hợp đồng mua bán có ghi mức phí quản lý tối thiểu 10.000 đồng/m2 nhưng hiện nay là 18.000 đồng/m2 (chưa tính VAT) là quá cao, ông Tiến giải thích đó là mức giá tối thiểu vì thời điểm đó Công ty Xuân Mai Saigon chưa làm với bên phía dịch vụ quản lý vận hành nên không có căn cứ cụ thể.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã 2 lần giảm 50%, sau đó đến tháng 7 thì giảm còn 16.000 đồng/m2. Đây là mức giá công ty đã tham khảo rồi kỹ lưỡng, cũng đưa ra báo cáo trước người dân.

Trong việc người dân phản đối, không đóng phí quản lý và sau đó bị cắt nước sinh hoạt, ông Tiến nói trước khi xảy ra việc cắt nước, Công ty Xuân Mai Saigon có biết vụ việc và cho rằng đây là một động thái của đơn vị quản lý.

Còn việc những cư dân tố cáo tiện ích dự án không đúng với ban đầu, mua thiết bị cũ trang bị cho chung cư thì Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Saigon khẳng định việc này không chính xác vì mọi thiết bị công ty mua về đều có xuất xứ rõ ràng và có thông báo trên bản tin cho cư dân.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN