Long An: Dự án Dragon Pearl chưa thi công hạ tầng đã được rao bán rầm rộ

Mặc dù dự án Dragon Pearl chưa hoàn thiện các quy định về mặt pháp lý nhưng đã được rao bán rầm rộ.

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông được đưa ra thị trường với tên thương mại là Dragon Pearl. Dự án tọa lạc tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do Công ty cổ phần Bất động sản Đức Hòa Đông làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư bất  động sản Phúc Thịnh Land và Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư Bến Thành là đơn vị phân phối.

Với quy mô gần 49 ha, dự án Dragon Pearl được quảng cáo cung ứng cho thị trường 1.768 sản phẩm đất nền và 1 khu chung cư dạng nhà ở xã hội có 178 căn. Giá mỗi lô đất tại dự án giao động khoảng 15-16 triệu đồng/m2, có diện tích từ 80-200m2.

Để tìm hiểu thêm về dự án, chúng tôi đã liên hệ với Công ty Phúc Thịnh Land để được tư vấn. Nhân viên của công ty này cho biết, hiện dự án Dragon Pearl đang cho khách đặt giữ chỗ với số tiền 50 triệu đồng. Tháng 1/2022 đóng tiếp 35%, còn lại khách sẽ chi trả phần còn lại trong vòng 12 tháng.

Long An: Du an Dragon Pearl chua thi cong ha tang da duoc rao ban ram ro
Dự án Dragon Pearl đang được rao bán rầm rộ.

Tuy nhiên, dự án chưa được Sở Xây dựng tỉnh Long An cho phép mở bán, huy động vốn từ khách hàng. Ngoài ra, tại văn bản số 8123 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư Đức Hòa Đông cũng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và xây dựng nhà ở để bán.

Ghi nhận thực tế cho thấy dự án đang là một bãi đất trống, cơ sở hạ tầng, các hạng mục của dự án vẫn ngổn ngang chưa được hoàn thiện.

Theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản quy định, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải “có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó".

Long An: Du an Dragon Pearl chua thi cong ha tang da duoc rao ban ram ro-Hinh-2
 Dự án Dragon Pearl chưa hoàn thiện những hạng mục hạ tầng cơ bản.

Luật cũng đã quy định rất rõ: “Đối với sàn giao dịch bất động sản bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lý xét theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của chính phủ quy định xử phạt 40 triệu - 50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng”.

Như vậy, một dự án chưa khởi công hay khởi công nhưng chưa hoàn thành và được nghiệm thu phần móng mà huy động vốn bằng hình thức “nhận cọc giữ chỗ, đăng ký mua bất động sản”, “phiếu yêu cầu tư vấn” là không đúng với các quy định của pháp luật.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN