Loạt sai phạm 'khủng' của khách sạn The Horizon Nha Trang

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai liên quan đến các dự án khách sạn The Horizon ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc tỉnh Khánh Hòa chuyển đổi nhà, đất công sản sang mục đích khác nhưng không qua đấu thầu, đấu giá; giao, cho thuê đất công trái luật; không xử lý doanh nghiệp khi thực hiện dự án chậm tiến độ và có dấu hiệu làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Theo Thanh tra Chính phủ, đối với các dự án chuyển đổi nhà, đất công sản sang mục đích khác, đơn vị này tiến hành thanh tra 32 dự án và 3 trường hợp chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác. Các dự án bị thanh tra được thực hiện từ tháng 1/2010 đến tháng 6/2017.

Trong đó, cơ quan thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án khách sạn The Horizon. Dự án tọa lạc tại số 102 Dương Hiến Quyền, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà do Công ty TNHH Đầu Tư V.A.Ekaterinburg làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 10/10/2014 với diện tích hơn 1.600m2. Đến thời điểm thanh tra, dự án đã cơ bản hoàn thành.

Khu đất tại số 102 Dương Hiến Quyền, TP Nha Trang, nơi xây dựng khách sạn The Horizon có nguồn gốc đất sở hữu nhà nước. UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Quyết định số Quyết định số 944/QĐUBND ngày 28.5.2007 giao cho Đội thanh niên xung kích quản lí trật tự đô thị TP. Nha Trang và Đội giải tỏa TP Nha Trang sử dụng làm trụ sở làm việc.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng tại dự án khách sạn The Horizon. Trong đó, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao chủ đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vi phạm Điều 54 Luật đầu tư 2005.

Sau khi đã không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư như đã nêu trên, đến khi cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm vi định tại Điều 118 Luật đất đai 2013 và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, việc cho thuê đất thực hiện dự án xây dựng khách sạn cũng không đúng quy hoạch sử dụng đất đến 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu 2011-2015. Việc bán tài sản nhà nước theo giá trị còn lại không thông qua đấu giá là vi phạm Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008; Điều 5, Điều 7 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Điều 20 Nghị định số 52/2009-NĐ-CP của Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa xác định lại tiền sử dụng đất và trị còn lại của tài sản nhà nước để truy thu, chống thất thu ngân sách nhà nước. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan xử lý theo quy định pháp luật.

Theo Thanh tra Chính phủ, chịu trách nhiệm liên quan đến những sai tại dự án khách sạn The Horizon là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà và các Phó Chủ tịch có liên quan; giám đốc các sở ngành như: Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Sở tài chính, Sở xây dựng, Chủ tịch UBND TP Nha Trang và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Loat sai pham 'khung' cua khach san The Horizon Nha Trang
 Dự án Khách sạn The Horizon Nha Trang. Ảnh: Vietnambiz.

Theo tài liệu mà PV có được, ban đầu dự án The Horizon được xây dựng trên khu đất có diện tích 1.640,9m2; tầng cao xây dựng tối đa 37 tầng và 1 tầng hầm, 338 phòng. Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng công trình khác sạn tiêu chuẩn 5 sao, dịch vụ du lịch với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đồng bộ phù hợp với không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị TP Nha Trang.

Sau đó, chủ đầu tư đã đề xuất điều chỉnh cơ cấu diện tích một số phòng khách sạn tại tầng 6 đến tầng 34 nên tổng số buồng khách sạn tăng từ 338 lên 370 phòng.

Ngày 26/7/2019, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã có văn 2372/SXD-KTQH báo cáo UBND tỉnh về đề xuất của chủ đầu tư.

Theo đó, đơn vị này nhận thấy việc điều chỉnh chỉ tiêu kiến trúc kỹ thuật nêu trên là không lớn, các nội dung không làm thay đổi quy mô kiến trúc công trình đã được UBND tỉnh chấp thuận trước đây (chiều cao, số tầng, mật độ xây dựng…);

Quy mô phòng tăng 32 phòng so với phương án kiến trúc đã được UBND tỉnh chấp thuận tại tại văn bản 1326/UBND-XDNĐ ngày 5/2/2018 nhưng giảm 10 phòng so với phương án kiến trúc đã được UBND tỉnh chấp thuận tại văn bản số 7025/UBND-XDNĐ ngày 20/10/2015 (giấy phép xây dựng) nên có thể chấp thuận theo đề nghị của chủ đầu tư.

Đến ngày 8/8/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đã có văn bản số 7888/UBND –XDNĐ về việc điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch dự án The Horizon.

Theo văn bản, UBND tỉnh nhận được văn bản số 2737/SXD-QHKT ngày 26/7/2019 của Sở Xây dựng việc điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch dự án The Horizon. Sau khi xem xét, UBND tỉnh đã có ý kiến đồng ý báo cáo của Sở Xây dựng về việc điều chỉnh tăng số phòng từ 338 thành 370 phòng.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Đầu Tư V.A.Ekaterinburg làm chủ đầu tư có địa chỉ: Lô 3+4 Đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Hoà, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Người đại diện là ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hoà.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN