Làm rõ sai phạm tại khu quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định thanh tra nhằm làm rõ sai phạm và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan tại khu vực quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân, TP Biên Hòa.

Mới đây, Thanh tra tỉnh Đồng Nai thực hiện theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc thanh tra làm rõ sai phạm và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến cụm công nghiệp phường Phước Tân (TP Biên Hòa).

Đối tượng thanh tra gồm: Các doanh nghiệp hoạt động tại Cụm công nghiệp Phước Tân, UBND TP Biên Hòa, UBND huyện Long Thành, UBND phường Phước Tân, các sở ngành thuộc UBND tỉnh trong công tác quản lý nhà nước có liên quan đến nội dung thanh tra và các cơ quan tổ chức cá nhân có liên quan.

Thời kỳ thanh tra: Từ khi quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đến năm 2020 trên địa bàn TP Biên Hòa được phê duyệt đến nay. Trong quá trình thanh tra nếu có những vụ việc liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra đoàn thanh tra có trách nhiệm làm rõ.

Tham dự chỉ đạo tại buổi công bố quyết định thanh tra có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh và các thành phần tham dự gồm: Thành viên đoàn thanh tra, Giám sát Đoàn thanh tra; Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy các công ty tại khu vực đất được thanh tra.

Thời hạn thanh tra 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định.

Lam ro sai pham tai khu quy hoach cum cong nghiep Phuoc Tan
 Nhiều nhà xưởng, nhà máy xây dựng trái phép tại cụm công nghiệp Phước Tân.

Theo nhà chức trách tỉnh Đồng Nai, qua rà soát, xác định tại khu vực quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân có 48 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng các hạng mục công trình nhà xưởng nằm rải rác trong phạm vi 72 ha. Vị trí quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân được quy hoạch là đất khu cây xanh - công viên rừng trồng.

Đây là cụm công nghiệp vừa được tỉnh Đồng Nai đưa vào quy hoạch vào năm 2015 và chưa được cấp phép đầu tư. Tuy nhiên đơn vị được giao thực hiện dự án đã phân lô bán cho doanh nghiệp dẫn đến việc gần 50 công trình gồm nhà xưởng, nhà máy xây dựng trái phép, thậm chí được cấp điện, nước để hoạt động…

 Nhiều doanh nghiệp đã đi vào hoạt động với hàng nghìn công nhân. Các doanh nghiệp trên đã xây dựng khoảng 150.000 m2 nhà xưởng với số vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.

Trước tính chất nghiêm trọng khi các công trình công nghiệp xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai làm rõ.

Chủ tịch UBND TP Biên Hòa đã điều chuyển chủ tịch UBND xã Phước Tân về Phòng Kinh tế Biên Hòa để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm chờ xử lý.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN