Lâm Đồng ra quyết định mới siết chặt phân lô tách thửa

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa ban hành văn bản hướng dẫn đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa trên địa bàn.

Mới đây, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã ban hành văn bản hướng dẫn đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa. Theo đó, quy trình thực hiện đối với việc người sử dụng đất (chủ đầu tư) xin mở đường bao gồm 4 bước.

Bước 1, người dân (Chủ đầu tư) lập hồ sơ thiết kế xây dựng đường giao thông kèm theo Đơn đề nghị xin mở đường, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để trình UBND cấp huyện xem xét cho mở đường (UBND cấp huyện giao phòng chuyên môn thẩm định hồ sơ thiết kế này).

Bước 2, sau khi được UBND cấp huyện có văn bản chấp thuận cho mở đường, Chủ đầu tư thực hiện theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Bước 3, sau khi đường giao thông mới đã đầu tư xây dựng theo thiết kế được chấp thuận, Chủ đầu tư thông báo cho cơ quan chức năng tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và bàn giao diện tích đất và hệ thống đường giao thông mới hình thành cho địa phương thực hiện công tác quản lý và có kế hoạch đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục còn lại theo kế hoạch.

Cuối cùng, UBND cấp huyện xem xét và có văn bản thống nhất để chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo trong việc tách thửa theo quy định.

Lam Dong ra quyet dinh moi siet chat phan lo tach thua
 Một dự án phân lô bán nền ở Lâm Đồng.

Văn bản cũng nêu rõ điều kiện về quy mô tuyến đường mở mới. Theo đó, quy định tối thiểu đối với chiều rộng mặt đường đô thị là 5,5m và đối với chiều rộng mặt đường nông thôn là 7m.

Trường hợp tối thiểu ở đây chỉ áp dụng đối với các tuyến đường không có trong quy hoạch. UBND cấp huyện phải căn cứ sự cần thiết mở đường và công trình phục vụ để xác định quy mô cho phù hợp thực tế địa phương để đảm bảo khi đưa vào sử dụng giải quyết được nhu cầu đi lại cho khu vực.

Đối với các tuyến đường đã được xác định trong quy hoạch xây dựng thì quy mô mở đường phải thực hiện đúng theo quy mô của quy hoạch và được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp -  Phát triển nông thôn trực tiếp kiểm tra một số khu vực san gạt, mở đường, phân lô bán nền ở các khu vực đồi chè nói riêng, đất nông nghiệp nói chung và các “dự án” bất động sản lậu thuộc TP Bảo Lộc.

Ông Hiệp đã chỉ đạo giao Công an điều tra các sai phạm quản lý đất đai, mở đường phân lô, tách thửa đồi chè tại TP Bảo Lộc.

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND TP Bảo Lộc tiến hành đình chỉ hoạt động các “dự án”, giao Công an tỉnh, Công an TP Bảo Lộc chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành liên quan điều tra các sai phạm liên quan đến san gạt, mở đường phân lô bán nền này để xử lý theo quy định.

Người đứng đầu UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động và tiến hành thống kê toàn bộ các khu vực san gạt, mở đường và phân lô, bán nền trên địa bàn để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, xử lý. Thời hạn điều tra, xử lý và báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 1/4.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN