Lâm Đồng nói gì về việc Hưng Thịnh muốn mở rộng khu vực nghiên cứu dự án lên gần 6.000 ha?

Tập đoàn Hưng Thịnh muốn mở rộng ranh lập quy hoạch phân khu 1/2.000 với quy mô 5.985 ha, trong đó diện tích mở rộng thêm khoảng 3.385 ha.

Mới đây, Hưng Thịnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị thống nhất ranh nghiên cứu, khảo sát và tài trợ lập quy hoạch tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm từ khoảng 2.500 ha lên 5.985 ha.

Cụ thể, phần diện tích mới bao gồm 432 ha khu vực núi Sapung, TP Bảo Lộc đã UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho Hưng Thịnh nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực núi Sapung ngày 5/3/2020.

Diện tích 2.168 ha tại khu vực xã Lộc Châu, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc và xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho Hưng Thịnh nghiên cứu, khảo sát và tài trợ lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 vào ngày 2/6/2021 và diện tích mở rộng thêm khoảng 3.385 ha.

Với đề xuất của Hưng Thịnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng phạm vi đề nghị nghiên cứu khảo sát, tài trợ quy hoạch có diện tích lớn (5.958 ha), cần có sự đồng thuận của nhân dân, nghiên cứu kỹ nguồn lực thực hiện, đảm bảo tính khả thi khi quy hoạch được phê duyệt. Việc lập quy hoạch cần đảm bảo phù hợp với 2 đồ án quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến 2040, quy hoạch vùng huyện Bảo Lâm đến 2035, tầm nhìn 2050.

Ngoài ra, khu vực công ty đề nghị nghiên cứu, khảo sát và tài trợ quy hoạch có khu vực núi Sapung với diện tích 432 ha (đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tài trợ quy hoạch). Dự án Khu du lịch Núi Sapung là một trong 17 công trình trọng điểm đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Do đó, việc công ty đề nghị mở rộng ranh giới và tài trợ quy hoạch phân khu cần phải đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực núi Sapung.

Lam Dong noi gi ve viec Hung Thinh muon mo rong khu vuc nghien cuu du an len gan 6.000 ha?
Khu vực Hưng Thịnh đề xuất lập quy hoạch. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng.

UBND TP Bảo Lộc thống nhất ý kiến cho công ty được nghiên cứu, khảo sát và tại trợ lập quy hoạch khu vực như đề xuất.

Tuy nhiên UBND TP đề nghị công ty lưu ý đối với các vùng dọc theo vành đai Nam đến giáp sông Đại Bình tại xã Lộc Châu, phường B'Lao, phường Lộc Sơn đã có quy hoạch phân khu được phê duyệt. TP đề xuất công ty nghiên cứu điều chỉnh ranh dự án để tránh trùng lắp ranh với khu vực đã được UBND TP Bảo Lộc thống nhất chủ trương cho Công ty TNHH Happy House Việt Nhật tài trợ kinh phí quy hoạch chi tiết 1/500.

 Do vùng quy hoạch có diện tích khá lớn, trong khu vực có nhiều hệ thống sông suối lớn và vùng trũng hay xảy ra lũ lụt, ngập úng, do đó thành phố đề nghị đơn vị tư vấn khảo sát nghiên cứu thêm vấn đề thủy văn để đưa ra các biện pháp thoát nước tránh tiêu úng tại khu vực; lưu ý về quy chế quản lý rừng phòng hộ.

UBND huyện Bảo Lâm đề nghị lưu ý việc khảo sát, lập quy hoạch phải phù hợp quy hoạch chung của địa phương. Công ty cũng cần lưu ý về quy chế quản lý rừng phòng hộ và rừng sản xuất.

Công ty chịu mọi rủi ro trong quá trình khảo sát cũng như lập đồ án. Việc thu hút đầu tư sau khi quy hoạch được duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu và theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến các bộ, ngành, Sở Xây dựng báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét chấp thuận thống nhất phạm vi, ranh giới nghiên cứu, khảo sát và tài trợ kinh phí lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 với diện tích 5.985 ha như đề xuất của Tập đoàn Hưng Thịnh.

Trong quá trình nghiên cứu, khảo sát và lập quy hoạch, Sở đề nghị công ty phối hợp với chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Lâm Đồng), UBND TP Bảo Lộc, UBND huyện Bảo Lâm và đơn vị tư vấn nghiên cứu cập nhật các đồ án quy hoạch, đồng thời nghiên cứu các vấn đề thủy văn, quy chế quản lý rừng để đưa ra các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với tình hình mưa lũ, ngập lụt và sạt lỡ…

Sở Xây dựng cũng lưu ý dự án Khu du lịch Núi Sapung là một trong 17 công trình trọng điểm đã được xác định nên công ty khẩn trương triển khai đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực núi Sapung.

Trước đó, hồi tháng 6, liên danh Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Nam Miền Trung được Sở Xây dựng tỉnh chấp thuận nghiên cứu, khảo sát và tài trợ lập quy hoạch chung xây dựng khu chức năng quy mô 15.000 ha. Phạm vi đề xuất tại huyện Lâm Hà và Đức Trọng. Liên danh còn đề xuất được tiếp cận và đăng ký đầu tư trên khu đất theo phương thức phù hợp với quy định pháp luật.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN