Lâm Đồng mạnh tay với các 'dự án' phân lô kiểu Alibaba

UBND huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã có văn bản gửi Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên – Môi trường, UBND các xã, thị trấn yêu cầu dừng triển khai các chủ trương cho tự nguyện hiến đất làm đường đi.

Tạm dừng phân lô bán nền

Theo huyện Lâm Hà, thời gian vừa qua, trên địa bàn việc các hộ dân có nhu cầu tự nguyện hiến đất làm đường đi chung tại các xã, thị trấn diễn ra tương đối phổ biến với các mục đích: Mở đường đi chung cho các hộ dân xung quanh, đường đi phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, thuận lợi cho việc sử dụng đất của gia đình.

Các chủ trương đã được UBND huyện chấp thuận cho hiến đất và mở đường đi với quy mô đường GTNT loại B theo quyết định 4927/QĐ-BTGTVT chiều rộng mặt đường 3,5 – 5m, lề đất 0,5 – 1m mỗi bên, kèm mương thoát nước dọc. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, rà soát một số nội dung có liên quan, mục đích hiến đất làm đường đi chung nhưng lại chủ yếu là phục vụ việc tách thửa sau đó.

Để việc hiến đất, mở đường của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện được quản lý chặt chẽ đúng mục đích và theo quy định, UBND huyện đề nghị dừng toàn bộ công việc đang thực hiện liên quan đến các chủ trương cho tự nguyện hiên đất làm đường đi trên địa bàn.

Lam Dong manh tay voi cac 'du an' phan lo kieu Alibaba
 Huyện Lâm Hà dừng chủ trương tự nguyện hiến đất để hạn chế tình trạng phân lô tách tràn lan 

Huyện giao giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, giải quyết các hồ sơ xin hiến đất làm đường theo quy định chuyên ngành và nội dung quyết định 04/2021/QĐ-UBND ngày 19/1/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng quy định điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, kiểm tra, hướng dẫn điều chỉnh đối với các trường hợp đã cho chủ trương theo đúng nội dung quyết định 04/2021/QĐ-UBND.

Được biết, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều tờ rơi quảng cáo và thông tin trên mạng xã hội Facbook, Zalo… về việc môi giới buôn bán đất nền tự phân lô gắn mác khu nghỉ dưỡng, dự án đầu tư để thu hút người mua tại một số huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Riêng địa bàn huyện Lâm Hà, qua rà soát tại các xã Đông Thanh, Gia Lâm, Mê Linh, thị trấn Nam Ban (cụm Nam Ban), Phúc Thọ, Tân Hà (cụm Tân Hà) đang có dấu hiệu xuất hiện tình trạng nêu trên. Việc phân lô, chuyển nhượng không phù hợp sẽ phá vỡ quy hoạch, gây áp lực về vấn đề môi trường, kéo theo nhiều hệ luỵ liên quan đến khiếu kiện, khiếu nại, an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Giao công an điều tra, làm rõ sai phạm tại các ''dự án'' bất động sản

Trước đó, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp –  Phát triển nông thôn trực tiếp kiểm tra một số khu vực san gạt, mở đường, phân lô bán nền ở các khu vực đồi chè nói riêng, đất nông nghiệp nói chung và các “dự án” bất động sản lậu thuộc TP Bảo Lộc.

Sau khi kiểm tra các hồ sơ liên quan và đi thực địa, ông Hiệp khẳng định việc mở đường trên đất nông nghiệp dựa trên quy định về việc hiến đất là lách luật để tách thửa, phân lô. Những hoạt động mở đường, san gạt, tách thửa tại đồi chè này là sai phạm nghiêm trọng cần được làm rõ.

Ông Hiệp đã chỉ đạo giao Công an điều tra các sai phạm quản lý đất đai, mở đường phân lô, tách thửa đồi chè tại TP Bảo Lộc.

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND TP Bảo Lộc tiến hành đình chỉ hoạt động các “dự án”, giao Công an tỉnh, Công an TP Bảo Lộc chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành liên quan điều tra các sai phạm liên quan đến san gạt, mở đường phân lô bán nền này để xử lý theo quy định.

Người đứng đầu UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động và tiến hành thống kê toàn bộ các khu vực san gạt, mở đường và phân lô, bán nền trên địa bàn để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, xử lý. Thời hạn điều tra, xử lý và báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 1/4.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian gần đây sau khi có thông tin làm đường cao tốc, hàng loạt khu đất nông nghiệp ở Lâm Đồng đã được hô biến thành “dự án” như: khu phân lô Dalat Hill, Khu Du lịch Sinh thái Lộc Châu, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hồ Đồng (được sales giới thiệu là của Thanh Niên Holdings).

Từ ngày 8/2, tỉnh Lâm Đồng sẽ áp dụng quy định mới về điều kiện tách, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu đối với từng loại đất. Trường hợp chưa có quy định dạng kiến trúc nhà ở thì diện tích đất tối thiếu là 72 m2 và kích thước chiều rộng mặt đường 4,5 m. Đối với thửa đất ở thuộc quy hoạch sử dụng đất (hoặc quy hoạch phân khu) là đất nông nghiệp và đối với thửa đất nông nghiệp thì diện tích tối thiểu tách thửa là 500 m2. 

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN