Lâm Đồng: Gần 80.000m2 đất làm đường ở TP Bảo Lộc không có trong quy hoạch

Nội dung này được đề cập trong kết quả khám nghiệm các khu đất hiến đất mở đường trên địa bàn TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu UBND TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử có liên quan đến các tuyến đường đang được đơn vị xác minh, điều tra liên quan đến việc hiến đất làm đường.

Theo văn bản, Cơ quan Cảnh sát điều tra  đang xác minh, điều tra vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông, để giải quyết hồ sơ tách thửa trái quy định pháp luật trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Theo đó, từ ngày 25/10/2021 đến ngày 10/11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường đối với 14 khu đất có biểu hiện hiến đất làm đường giao thông, hợp thửa, tách thửa không đúng quy định trên địa bàn phường Lộc Phát, xã Đam B`ri, TP Bảo Lộc có liên quan đến tin báo của Thanh tra tỉnh.

Kết quả, diện tích tuyến đường giao thông mở mới cho các hộ dân hiến đất làm đường theo hồ sơ cấp giấy chứng nhận là 80.122 m2. Tổng diện tích các tuyến đường mở mới qua đo đạc thực tế là 76.806,015 m2, trong đó, thuộc quy hoạch đất ở là 25.179,975 m2, thuộc quy hoạch đất nông nghiệp là 47.455,04 m2, thuộc đất giao thông là 3.836,7 m2 (nhưng không đúng vị trí và hướng tuyến quy hoạch) và đất thương mại dịch vụ là 333,9m2.

Các tuyến đường này không có trong bản đồ địa chính đo đạc năm 1995 phường Lộc Phát và cũng không có trong bản đồ địa chính đo đạc năm 1998 của xã Đam B`ri (đã chỉnh lý thời điểm gần nhất). Các tuyến đường mở mới có đấu nối với đường giao thông hiện hữu do nhà nước quản lý, việc đấu nối không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng xác định trường hợp đường chính theo quy định tại khoản 13, điều 3, Luật Giao thông đường bộ. Liên quan đến vụ việc trên, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản trả lời việc xác định là đường chính hay không trước hết phải xác định được phạm vi khu vực và việc quản lý hạ tầng giao thông của khu vực đó.

 Theo đó, đường liên xã là đường chính trong phạm vi của xã, đường liên thông sẽ là đường chính trong phạm vi liên thôn, đường hẻm và đường chưa đặt tên là đường chính trong phạm vi của cụm dân cư, hộ gia đình và từ nhà đến nương rẫy, ruộng đồng, cơ sở sản xuất chăn nuôi lẻ.

Căn cứ vào kết quả khám nghiện hiện trường, điều 88 Bộ Luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị UBND TP Bảo Lộc cũng cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu liên quan đến vụ việc trên.

Phối hợp xác định các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường hẻm, đường chưa có tên mà các trường hợp trên sau khi tự ý mở đường đấu nối vào có phải là đường chính theo quy định của Luật Giao thông đường bộ không? Hành vi của các hộ dân đấu nối trái phép vào các đường hiện hữu do nhà nước quản lý như trên có phải là hành vi đấu nối trái phép vào đường chính hay không? Cung cấp một số thông tin, tại liệu khác có liên quan (nếu có).

“Đề nghị UBND TP Bảo Lộc quan tâm phối hợp trả lời bằng văn bản, cung cấp hồ sơ, tài liệu sao y bản chính cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng trong thời gian sớm nhất”, văn bản nêu rõ.

Lam Dong: Gan 80.000m2 dat lam duong o TP Bao Loc khong co trong quy hoach
 Tình trạng hiến đất mở đường trên địa bàn TP Bảo Lộc xảy ra nhiều bất cập thời gian qua.

Điều tra 14 khu đất phân lô bán nền 'núp bóng' hiến đất làm đường

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an (PC03) tỉnh Lâm Đồng đang xác minh tin báo tội phạm của Thanh tra tỉnh về một số dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất mở đường, phân lô, tách thửa trái quy định trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Theo đó, từ tin báo của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, từ ngày 25/10 đến ngày 10/11, PC03 đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNN, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng…kiểm tra hiện trạng 14 thửa đất có biểu hiện tách, hợp thửa và hiến đất mở đường trái quy định tại phường Lộc Phát và xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, PC03 đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh xác định: Các tuyến đường trong khu vực kiểm tra hiện trạng được khởi công xây dựng và hình thành trên đất nông nghiệp từ thời gian nào? Cơ sở xác định?

Việc ghi nhận các tuyến đường này trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho các hộ dân có phải là hình thức công nhận đường giao thông hay không? Cơ sở xác định?

Quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất tại các khu đất đã kiểm tra hiện trạng? Việc hình thành các tuyến đường trên có đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn TP Bảo Lộc hay không?.

Đối với các tuyến đường được hình thành không đúng quy hoạch sử dụng đất và không đúng mục đích sử dụng đất ban đầu thì có được xem là chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định hay không? Cơ sở xác định?

Tuyến đường được hình thành trên đất nông nghiệp – trồng cây lâu năm tại các khu vực kiểm tra hiện trạng có phải phục vụ mục đích công cộng hoặc phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp hay không?

PC03 đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh phối hợp trả lời các nội dung trên bằng văn bản, cung cấp hồ sơ, tài liệu sao y bản chính cho đơn vị trước ngày 26/11/2021.

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản 883 về việc xử lý kết quả tổng hợp việc hiến đất, mở đường nhằm mục đích tách thửa của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng giao UBND các huyện yêu cầu tạm dừng san lắp mặt bằng, thi công công trình, không được làm cổng, rào chắn đối với đường đã thi công trên diện tích đã hiến làm đường để bàn giao cho địa phương quản lý làm đường công cộng.

UBND các huyện rà soát lại toàn bộ diện tích đất của các hộ hiến, trả lại đất để mở đường, san lấp mặt bằng, phân lô trên địa bàn tỉnh. Sau khi đối chiếu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới, các địa phương xem xét xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các huyện tiến hành rà soát, lập quy hoạch điểm dân cư nông thôn theo quy định.

 

 

Thanh Mai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN