Lâm Đồng: Đề xuất kỷ luật cán bộ sai phạm trong tham mưu hiến đất mở đường ở huyện Lâm Hà

UBND huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) vừa có văn bản 2935 về việc kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong công tác tham mưu việc hiến đất làm đường và cho ý kiến đối với các trường hợp tách thửa.

Theo đó, để làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan trong công tác kiểm tra, tham mưu thực hiện việc hiến đất, mở đường và chấp hành các văn bản chỉ đạo của UBND huyện. UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tiến hành kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật (nếu có) đối với các cán bộ, công chức tham mưu thực hiện việc hiến đất làm đường, các trường hợp tách thửa và chấp hành các văn bản chỉ đạo của UBND huyện.

Yêu cầu các đơn vị lập hồ sơ, báo cáo kiểm điểm nộp về UBND huyện trước ngày 28/12 gồm: danh sách cán bộ, công chức tham mưu việc hiến đất làm đường, các trường hợp tách thửa và chấp hành các văn bản chỉ đạo (nêu rõ họ và tên; chức vụ, nêu rõ nội dung tồn tại, sai phạm…).

Báo cáo kết quả kiểm điểm, trong đó nêu rõ ưu điểm, hạn chế, sai phạm… đối với từng cán bộ, công chức. Bản tự kiểm điểm của cán bộ, công chức để xảy ra các tồn tại, sai phạm (nêu rõ nội dung vụ việc; trách nhiệm được phân công; ưu điểm, hạn chế, tồn tại, sai sót; nguyên nhân để xảy ra tồn tại, sai sót, tự nhận hình thức kỷ luật (nếu có); biên bản họp kiểm điểm; trích ngan sơ yếu lý lịch, tóm tắt quá trình công tác của các bộ, công chức để xảy ra các tồn tại, sai phạm và các tài liệu, hồ sơ liên quan…

Trước đó, UBND huyện Lâm Hà đã có Kết luận số 06 về Công tác tham mưu hiến đất làm đường và cho ý kiến đối với các trường hợp tách thửa trên địa bàn.

Theo kết luận này, thời gian qua, trước nhu cầu người dân xin mở đường nhằm phục vụ nhu cầu làm đường đi chung, sản xuất nông nghiệp và thuận lợi cho việc sử dụng đất của cộng đồng dân cư trong khu vực, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã tham mưu cho UBND huyện triển khai. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn tồn tại nhiều hạn chế.

Lam Dong: De xuat ky luat can bo sai pham trong tham muu hien dat mo duong o huyen Lam Ha
Nhiều sai phạm trong việc hiến đất làm đường ở huyện Lâm Hà. Ảnh minh họa.

Phòng Kinh tế - Hạ tầng chưa kịp thời tham mưu cho UBND huyện cụ thể hóa các văn bản theo quy định. Quá trình triển khai, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh một số nội dung trong công tác đề xuất, tham mưu các hồ sơ hiến đất, mở đường đi chung trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện của Phòng Kinh tế - hạ tầng chưa theo đúng nội dung chỉ đạo.

Về công tác tham mưu đối với việc hiến đất làm đường: Hồ sơ của người sử dụng đất xin hiến đất, mở đường đi còn thiếu chặt chẽ. Đơn của người sử dụng đất chỉ có cá nhân ký (không phải tất cả những người được Nhà nước cấp QSDĐ ký). Cá biệt, nhiều đơn người được uỷ quyền thực hiện thủ tục hành chính ký thay người được cấp QSDĐ để hiến đất chưa đảm bảo tính pháp lý theo quy định của Luật Dân sự.

Có 35/43 trường hợp người sử dụng đất xin mở đường đi với mục đích nhu cầu thực tế “xin phép mở đường đi để đủ điều kiện được tách thửa”, trong khi báo cáo lại thể hiện “người sử dụng đất xin mở đường đi với mục đích mở đường đi chung cho cộng đồng dân cư...”. Đây là phản ánh chưa chính xác, chưa đúng với thực tế.

Sau khi được UBND huyện chấp thuận chủ trương cho mở đường, người dân đã đầu tư xây dựng các tuyến đường, tự thiết kế, lập bản vẽ phân lô để rao bán và hình thành một số điểm dân cư mới tự phát, không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương.

Đáng chú ý, 7/43 vị trí xin mở đường đi “thuộc quy hoạch đất ở” theo báo cáo thẩm tra của Phòng Kinh tế - Hạn tầng là chưa đúng, vì chỉ có một phần nhỏ thuộc quy hoạch đất ở, còn lại đa số diện tích thuộc quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp, hoặc toàn bộ thửa đất thuộc quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp.

Việc Phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu cho UBND huyện chấp thuận chủ trương đối với một số trường hợp người sử dụng đất xin mở đường chưa chặt chẽ, chưa đúng theo các quy định và điều kiện thực tế ở địa phương.

Trong đó, việc mở tuyến đường đi mới tại một số vị trí, về quy mô diện tích không lớn, đã có tiếp giáp với đường bê tông hiện hữu chưa thực sự cần thiết mở đường để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người có đất xin mở đường và cộng đồng dân cư khu vực.

Tuy nhiên, khi kiểm tra, thẩm định và tham mưu cho UBND huyện văn bản chấp thuận chủ trương cho các trường hợp trên là chưa phù hợp, chưa sát với thực tế ở địa phương và chưa đúng quy định.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN