Kiến nghị 'kỷ luật hành chính nghiêm khắc' cựu Chủ tịch TP HCM Lê Hoàng Quân

Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiến nghị “kỷ luật hành chính nghiêm khắc” nguyên Chủ tịch TP HCM Lê Hoàng Quân cùng một số cá nhân trong Ban chỉ đạo 09.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao, đề nghị truy tố ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM giai đoạn 2008-2011), Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM), Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy quận 2), Trương Văn Út (nguyên Phó phòng quản lý đất Sở Tài nguyên và Môi trường) và Lê Thị Thanh Thúy (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue).

Tất cả cùng bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí (Khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015).

Hành trình hô biến đất "vàng" số 8-12 Lê Duẩn

Kết luận điều tra xác định, trong thời gian giữ chức vụ Phó chủ tịch Thường trực UBND TP HCM từ năm 2008 đến năm 2011, ông Nguyễn Thành Tài được giao phân công phụ trách lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

Ông Tài nhận thức rõ khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, được điều chỉnh theo quyết định 09, được sửa đổi, bổ sung tại quyết định 140 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Tuy nhiên, do muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thuộc sở hữu Nhà nước và có mối quan hệ tình cảm với bị can Thúy, ông Tài đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chỉ đạo, chấp nhận theo đề xuất của Công ty Quản lý kinh doanh nhà, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM trái với các quy định của pháp luật.

Cụ thể, chấp thuận đề xuất của Công ty Quản lý kinh doanh nhà cho thành lập pháp nhân mới để đầu tư dự án. Chấp nhận cho Công ty Hoa Tháng Năm được tham gia 30% vốn góp tại dự án, không thẩm định kinh nghiệm, năng lực tài chính, bản chất là chuyển dịch tài sản đang thuộc quyền quản lý khu đất từ Nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân.

Kien nghi 'ky luat hanh chinh nghiem khac' cuu Chu tich TP HCM Le Hoang Quan
 Khu đất số 8-12 Lê Duẩn, quận 1. Ảnh: Người Lao Động.

Ông Tài cũng ký ban hành quyết định giao đất và cho thuê đất chỉ định tại số 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue không đúng đối tượng, trái với quyết định của Thủ tướng.

Ngoài ra, ông Tài còn chấp thuận áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng một dự án trái quy định; chấp thuận cho Công ty Lavenue thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị còn lại đã gây hậu quả, thiệt hại, thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn tài sản của Nhà nước.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Tài là có tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian dài, là nguyên nhân chính dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật tại dự án số 8-12 Lê Duẩn.

Kiến nghị kỷ luật ông Lê Hoàng Quân

Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiến nghị  xem xét xử lý kỷ luật đối với các cá nhân thuộc UBND TP HCM, Ban chỉ đạo 09 có hành vi sai phạm liên quan đến dự án 8-12 Lê Duẩn.

Theo đó, khi thực hiện chủ trương của UBND TP HCM về việc rà soát các mặt bằng đủ điều kiện xây dựng khách sạn cao cấp, Ban chỉ đạo 09 đã có công văn báo cáo, đề xuất UBND TP HCM giao Công ty Quản lý kinh doanh nhà thanh lý hợp đồng, di dời các đơn vị đang thuê, lập thủ tục bán đấu giá nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại số 8-12 Lê Duẩn để thực hiện dự án.

Tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện, ông Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo ký nhiều văn bản, quyết định, chấp thuận cho thành lập pháp nhân mới, cho Công ty Lavenue được tham gia dự án, cho thuê đất, giao đất tại số 8-12 Lê Duẩn. Sau đó, Ban chỉ đạo 09 chỉ thực hiện việc tổng hợp, cập nhật vào các báo cáo chung về tiến độ sắp xếp xử lý nhà công sản tại TP HCM, không thực hiện việc tham mưu, đề xuất.

Kien nghi 'ky luat hanh chinh nghiem khac' cuu Chu tich TP HCM Le Hoang Quan-Hinh-2
 Ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP HCM. Ảnh Infonet.

Tại Ban Chỉ đạo 09, ông Lê Hoàng Quân (Chủ tịch UBND TP HCM), Trưởng Ban Chỉ đạo 09, chịu trách nhiệm xử lý các nội dung liên quan đến dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn.

Bản thân ông Quân không được bị can Nguyễn Thành Tài báo cáo trực tiếp nên không kịp thời phát hiện được những sai phạm trong việc cho thuê đất, giao đất.

Đối với bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09; bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo 09, ông Trần Nam Trang, Phó Giám đốc sở tài chính, Thường trực Tổ chuyên viên Ban Chỉ đạo 09 do bị can Tài đã trực tiếp chỉ đạo, chấp thuận các nội dung liên quan đến khu đất 8-12 Lê Duẩn nên các cá nhân này không có ý kiến tham mưu, đề xuất khác.

Do vậy, Cơ quan CSĐT Bộ Công an thấy chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với một số cá nhân trong Ban chỉ đạo 09. Cơ quan điều tra vẫn kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý kỷ luật hành chính nghiêm khắc với các cá nhân này vì thiếu kiểm tra giám sát dẫn tới sai phạm tại khu đất 8-12 Lê Duẩn nêu trên.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiến nghị UBND TP HCM có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với ông Lê Hoàng Quân và các cá nhân khác vì đã không có ý kiến gì khi nhận được văn bản quyết định trong vụ án ông Nguyễn Hữu Tín ký cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN