Kiểm tra dấu hiệu bất thường việc xả thải tại khu dân cư Saigon Pearl

Sở TN&MT TP. HCM đã thành lập đoàn kiểm tra để xác minh làm rõ những thông tin phản ánh về dấu hiệu bất thường trong việc xử lý nước thải tại dự án khu dân cư Saigon Pearl tại phường 22 (quận Bình Thạnh, TP.HCM).
Hệ thống xử lý nước thải Saigon Pearl quá tải
Chi Cục bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT TP. HCM vừa có văn bản về việc kiểm tra thực tế dự án Khu dân cư phức hợp sông Sài Gòn (Saigon Pearl) tại phường 22, quận Bình Thạnh do Công ty TNHH Vietnam Land SSG làm chủ đầu tư.
Kiem tra dau hieu bat thuong viec xa thai tai khu dan cu Saigon Pearl
 Qua kiểm tra quanh khu vực thì hiện có phát sinh thêm khu biệt thư mới, Opal (một đơn nguyên căn hộ kết hợp với văn phòng cho thuê mới của dự án vừa bàn giao cho khách đầu năm 2020) là đấu nối chung với đường ống Shophouse. Về nguồn xả thải của trường tiểu học quốc tế thì chưa xác định có kết nối vào trạm hay không?”.
Cư dân bức xúc trước thông báo này và cho rằng,  Công ty Vietnam Land SSG đã tự động đấu nối hệ thống nước thải của tòa nhà Opal vào  trạm xử lý nước thải chung của khu dân cư Saigon Pearl mà không thông qua Ban Quản trị, cũng như không cần biết trạm xử lý nước thải có đủ năng lực đáp ứng hay không?
Trong văn bản, Chi Cục bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT TP.HCM cho biết việc lập đoàn kiểm tra dựa trên đơn kiến nghị số 01CV/BQT-SGP ngày 26/11/2020 của Ban Quản trị Khu dân cư Saigon Pearl phản ánh việc quá tải của hệ thống xử lý nước thải thuộc Khu dân cư này.
Do đó, để có cơ sở xem xét, giải quyết nội dung phản ánh của Ban Quản trị và hướng dẫn Công ty TNHH Vietnam Land SSG thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, Chi Cục bảo vệ môi trường thông báo kế hoạch kiểm tra thực tế tại dự án khu dân cư Saigon Pearl.
Đoàn kiểm tra bao gồm: Đại diện Sở TN&MT TP. HCM, Chi Cục bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở; Đại diện UBND quận Bình Thạnh; Đại diện UBND phường 22 (quận Bình Thạnh); Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Xuân Thành, Chuyên gia môi trường. Thời gian tiến hành kiểm tra là vào lúc 9h, ngày 9/12/2020.
Ngoài ra, Chi Cục bảo vệ môi trường còn đề nghị người đại diện pháp luật của Đơn vị (hoặc người được uỷ quyền hợp pháp bằng văn bản) trực tiếp làm việc với Đoàn và chuẩn bị đầy đủ các nội dung cho buổi kiểm tra gồm: Hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án; Hồ sơ môi trường của dự án (hồ sơ về các hạng mục công trình xử lý chất thải; hợp đồng thu gom vận chuyển xử lý chất thải; hoá đơn tiền nước và bảng theo dõi lưu lượng xả thải trong 3 tháng gần nhất).
Trước đó, nhiều người dân sống ở khu biệt thự phản ánh, nước cống trong khuôn viên biệt thự bỗng dưng dâng lên, bốc mùi hôi thối. Nhiều gia đình phải mời thợ bên ngoài tới kiểm tra rồi bơm nước ra ngoài hố ga ven đường nhưng không cải thiện được tình trạng trên.
VietNam Land - SSG tự ý đấu nối thêm?
Ngày 10/6, văn bản “Thông tin về các nguồn kết nối vào trạm xử lý nước thải tại SG Pearl” mà Công ty Cổ phần Đầu tư & Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Việt (Vtech), nhà thầu vận hành hệ thống xử lý nước thải gửi của Ban Quản trị Topaz, Ruby, Sapphire, Villas và Ban Quản lý Savills, có đề cập đến việc nguồn xả thải đấu nối vào trạm từ khu chung cư Topaz, Ruby, Sapphire, Villas và Phase 3A, phát sinh lượng nước thải tăng đột biến vào trạm.
Tuy nhiên, ngày 25/6, chủ đầu tư Công ty VietnamLand SSG gửi công văn cho các Bản Quản trị để thông báo đã hoàn thành thi công toà Opal và đang trong quá trình bàn giao cho cư dân, đồng thời đã hoàn chỉnh việc đấu nối toàn bộ hệ thống nước thải của dự án Saigon Pearl vào trạm xử lý nước thải.
Kiem tra dau hieu bat thuong viec xa thai tai khu dan cu Saigon Pearl-Hinh-2
Một lần nữa, Vtech cho rằng việc nước thải tăng cao khiến nước thải ra môi trường không đảm bảo yêu cầu, khu vực quanh trạm phát mùi hôi”. 
Tiếp đó, trong biên bản họp ngày 5/9, có sự tham gia của đại diện Ban Quản trị Sapphire, Ban Quản trị Ruby, Ban Quản trị Khu biệt thự và Ban Quản lý (Savills) cùng Công ty Vtech, một lần nữa, trong nội dung cuộc họp Vtech đã đề cập đến việc cuối tháng 6/2020, đơn vị vận hành trạm XLNT phát hiện nước thải có lẫn nước mưa đổ về về thống tăng cao bất thường,… sau đó, ngày 25/6, trạm nhận được Công văn của VietNam Land - SSG (Chủ đầu tư) thông báo đã đấu nối hệ thống xả thải của tòa nhà Opal vào hệ thống chung của trạm.
Vì vậy, vào những ngày mưa lớn, lượng nước thải trong hệ thống tăng cao tới 1.800m3, vượt công suất hoạt động của trạm, khiến cho vi sinh không xử lý, nước thải ra môi trường không đảm bảo yêu cầu, khu vực quanh trạm phát mùi hôi.
Được biết, khu biệt thự tại Khu dân cư Saigon Pearl do Công ty Vietnam Land SSG làm chủ đầu tư, từng được xem là khu dân cư hiện đại nhất Sài Gòn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân sống tại Khu dân cư Saigon Pearl vô cùng bức xúc vì phát hiện hệ thống xử lý nước thải của khu dân cư không có giấy phép đấu nối và giấy phép xả thải để thải ra môi trường.
Theo Thanh Quang/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN