Siêu dự án 'nuốt' 353ha rừng phòng hộ trên núi Cù Hin ở Khánh Hoà

Khánh Hòa đã tổ chức rà soát lại dự án ôm trọn dãy núi Cù Hin có tên Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang. 

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận về việc rà soát tình hình thực hiện dự án Làng Hòa Bình và Sáng tạo Nha Trang thuộc TP Nha Trang và huyện Cam Lâm. Dự án này do Công ty cổ phần Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang làm chủ đầu tư.

Theo văn bàn này, tỉnh Khánh Hòa rất hoan nghênh tất cả các đóng góp về ý tưởng quy hoạch của các tổ chức, cá nhân để góp phần cùng sự phát triển của TP Nha Trang, bao gồm ý tưởng quy hoạch Làng Hòa Bình và Sáng tạo Nha Trang.

Để từ ý tưởng quy hoạch trở thành hiện thực, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho rằng, nhà đầu tư và công ty tư vấn cần phải tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện phương án quy hoạch phù hợp với mục tiêu, định hướng của quy hoạch chung thành phố Nha Trang, huyện Cam Lâm cũng như tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư, công ty tư vấn cùng cần đề xuất các giải pháp cụ thể gắn với việc sử dụng đất, mặt nước đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện dự án, đầu tư công trình và hoàn thiện hồ sơ pháp lý của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, dự án Làng Hòa Bình và Sáng tạo Nha Trang thuộc khu vực đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, do vậy Sở Kế hoạch – Đầu tư cần trách nhiệm rà soát, tham mưu tỉnh. Đặc biệt, các sở ngành, đơn vị cần làm rõ một số nội dung, thủ tục liên quan về pháp lý dự án, diện tích đất quốc phòng trong dự án, chứng minh năng lực tài chính dự án…

Đối với pháp lý dự án, tỉnh Khánh Hòa giao Sở Kế hoạch – Đầu tư rà soát và đối chiếu với quy định pháp luật để tham mưu UBND tỉnh chủ trương đầu tư dự án. Trong đó, lưu ý dự án đã đảm bảo quy định pháp luật hay chưa, có phải đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư hay không, có thể nghiên cứu tham mưu thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư hay không…

Song song đó là xác định ranh giới, diện tích dự án, loại bỏ đất phục vụ quốc phòng và đất rừng phòng hộ (nếu có) ra khỏi dự án. Đặc biệt, tỉnh yêu cầu xác định lại mục tiêu, quy mô của dự án cho phù hợp. Việc này nên nghiên cứu phát triển rừng (trầm hương, mai) là chính và kết hợp du lịch sinh thái.

Sieu du an 'nuot' 353ha rung phong ho tren nui Cu Hin o Khanh Hoa
 Dự án Làng Hòa bình và sáng tạo Nha Trang chiếm hàng trăm ha rừng phòng hộ trên núi Cù Hin (vòng đỏ). Ảnh: Lao Động.

Các cơ quan cần xem xét, tính toán lại tổng mức đầu tư của dự án cho phù hợp với thời điểm hiện nay, hiệu quả đầu tư của dự án và yêu cầu nhà đầu tư chứng minh năng lực tài chính theo quy định để đảm bảo thực hiện dự án.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu xem xét điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án cho phù hợp, thể hiện rõ lộ trình thực hiện các thủ tục, công việc từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho đến các bước đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, hoàn thành dự án đưa vào sử dụng.

Theo tà liệu của PV có được, dự án này được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư hồi năm 2015 và năm 2016. Dự án được thỏa thuận địa điểm, quy hoạch chi tiết trên diện tích gần 2.160 ha, ôm trọn dãy núi Cù Hin. Trong đó, dự án chiếm đến 353 ha đất rừng phòng hộ, 182 ha đất rừng sản xuất, 490 ha đất đồi núi chưa sử dụng thuộc địa bàn huyện Cam Lâm.

Còn tại địa bàn TP Nha Trang, dự án này chiếm đến 928 ha đất đồi núi chưa sử dụng, 206 ha đất rừng sản xuất.

Theo quy hoạch đề xuất của chủ đầu tư, dự án sẽ xây kè lấn biển danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang dưới chân đèo Cù Hin để làm khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Trên núi Cù Hin, dự án sẽ đục núi để xây nhiều công trình kinh doanh như các nhà lưu trú, nghỉ dưỡng, khu sản xuất sản phẩm rừng, trầm hương, trung tâm trưng bày sản phẩm, trung tâm nghiên cứu, chùa, miếu cùng hồ đập chứa nước...

Ngoài ra, dự án còn đề xuất xây dựng cả đường sắt nối khu du lịch trên núi Cù Hin với sân bay Cam Ranh và TP Nha Trang; cùng hệ thống cáp treo đưa khách lên núi Cù Hin.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Khánh Hòa cho hay toàn bộ dự án này không phù hợp với đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 9-2012. Mặt khác, tỉnh Khánh Hòa đã cho phép dự án này lập quy hoạch chi tiết trong khi toàn bộ khu vưc núi Cù Hin chưa có quy hoạch 1/2.000.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN