Khánh Hòa siết tình trạng phân lô bán nền

Lãnh đạo Khánh Hòa yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng…

Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa ban hành văn bản số 919 về việc chấn chỉnh, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, trật tư xây dựng trên địa bàn.

Có địa phương buông lỏng quản lý đất đai

Tỉnh ủy đánh giá, hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 22 công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đã có những chuyển biến tích cực, dần đi vào nề nếp; đất đai sử dụng ngày càng hiệu quả, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở một số địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa sát với tình hình thực tế. Vi phạm trật tự xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô, bán nền không đúng quy định vẫn xảy ra.

Công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ; thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng chưa được thực hiện thường xuyên, các vi phạm xảy ra nhưng chưa được xử lý kịp thời.

Đặc biệt có địa phương buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, môi trường đầu tư, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Lãnh đạo Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo rà soát toàn bộ các văn bản liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, nhất là vấn đề liên quan đến hạn mức tối thiểu tách thửa đất, hiến đất làm đường giao thông, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hỗ trợ tái định cư,... để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, thay thế bảo đảm đúng thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành.

Công bố công khai, minh bạch các quy hoạch, thông tin về dự án được phê duyệt để hạn chế việc lợi dụng sự thiếu thông tin của người dân để gây tình trạng "sốt đất ảo".

Khanh Hoa siet tinh trang phan lo ban nen

Một dự án được quảng cáo, giới thiệu bằng những lời có cánh.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm

Lãnh đạo các địa phương của Khánh Hòa thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22 CT/TU và các văn bản, quy định pháp luật có liên quan công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Tuyệt đối không được buông lỏng trách nhiệm quản lý, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các trường hợp sai phạm.

Người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng thuộc địa bàn quản lý. Đối với cán bộ, công chức… nếu có hành vi tiếp tay trục lợi hoặc cố tình vi phạm kể từ sau thời điểm ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU cần phải xử lý kỷ luật nghiêm khắc hơn.

Lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát, rà soát kỹ khi xem xét, giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể liên quan đến việc tách, nhập thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ và các loại đất khác sang đất ở,...) bảo đảm kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật, phù hợp với quy hoạch.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền không đúng quy định pháp luật, vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là chuyển đổi mục đích đất, phân lô bán nền trái phép có quy mô lớn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Thời gian gần đây, nhiều cơ quan truyền thông đã có phản ánh, hàng chục “dự án khủng” ở đã mọc lên ở Cam Lâm, như Cam Lâm Future, Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Daimond, Cam Đức New Town, Cam Lâm Riverside...Các "dự án" này được Công ty bất động sản như Hưng Vượng Holdings, Cường Thịnh Land… giới thiệu với những lời có cánh.

Theo Zing, phần lớn các lô đất được quảng cáo trước đây là đìa nuôi trồng thủy sản hoặc các vườn xoài, nhưng đã được các “cò” vẽ theo dạng “dự án” cách sân bay quốc tế Cam Ranh và các resort tại khu Bãi Dài và đang được chào bán với mức giá từ 10, 20, 25 triệu đồng/m2.

Các chủ đầu tư cho đổ đất làm đường, phân lô, trồng cây xanh, xây taluy, đổ đá... để trở thành dự án, được rao bán công khai.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Cam Lâm, địa phương không hề có các dự án mang tên như Cam Lâm Future, Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Daimond, Cam Đức New Town, Cam Lâm Riverside... 

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã mời 80 sàn giao dịch và cơ sở kinh doanh môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh đến để tuyên truyền, yêu cầu không tự tiện môi giới chuyển nhượng đất nền do tổ chức, cá nhân tự gom đất mà không lập dự án đầu tư; đồng thời xử lý vi phạm về xây dựng trái phép (hạ tầng) trên khu đất tự phân lô chuyển nhượng đất nền không lập dự án đầu tư theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương về việc tăng cường kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô chuyển quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật hoặc làm đường trái phép trên đất trồng cây…

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN