Khánh Hòa: Dừng chuyển mục đích sử dụng đất ở huyện Cam Lâm

UBND huyện Cam Lâm vừa có văn bản gửi Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, UBND các xã và thị trấn Cam Đức về việc thông báo tạm dừng tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo văn bản, hiện nay UBND huyện đã thực hiện hết chỉ tiêu sử dụng đất theo Quyết định 2890 ngày 20/9 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện Cam Lâm. Đồng thời, UBND huyện đang triển khai lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm đầu của kỳ quy hoạch (đến nay chưa được phê duyệt).

Vì vậy, UBND huyện thông báo tạm dừng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ ngày 16/12 cho đến khi có thông báo mới.

Theo các cơ quan truyền thông, thời gian qua, huyện Cam Lâm là khu vực có giá đất tăng đột biến, tăng từ 30% đến hơn 50% đối với đất thổ cư. Một trong những nguyên nhân của việc “thổi” giá đất đó là xuất phát từ các chiêu trò thổi giá của một số đối tượng “cò đất”.

Khanh Hoa: Dung chuyen muc dich su dung dat o huyen Cam Lam
 Một dự án được quảng cáo, giới thiệu bằng những lời có cánh ở huyện Cam Lâm

Thậm chí nhiều đối tượng còn loan tin "có một tập đoàn lớn" về đầu tư dự án hàng nghìn ha, giả danh "tập đoàn lớn" tổ chức cắm cọc dự án, hay dùng chiêu bài “hiến đất làm đường” xin chuyển đổi lên đất ở thổ cư rồi phân ra các lô khác nhau như đất dự án để rao bán.

Liên quan đến việc, ngày  9/12, UBND thị xã Ninh Hòa cũng ra văn bản thông báo tạm dừng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ 10/12, cho đến khi quy hoạch sử dụng đất năm 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của thị xã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thời gian gần đây, nhiều cơ báo chí đã có phản ánh, hàng chục “dự án khủng” ở đã mọc lên ở Cam Lâm, như: Cam Lâm Future, Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Daimond, Cam Đức New Town, Cam Lâm Riverside...Các "dự án" này được Công ty bất động sản như Hưng Vượng Holdings, Cường Thịnh Land… giới thiệu với những lời có cánh.

Theo Zing, phần lớn các lô đất được quảng cáo trước đây là đìa nuôi trồng thủy sản hoặc các vườn xoài, nhưng đã được các “cò” vẽ theo dạng “dự án” cách sân bay quốc tế Cam Ranh và các resort tại khu Bãi Dài và đang được chào bán với mức giá từ 10, 20, 25 triệu đồng/m2.

Các chủ đầu tư cho đổ đất làm đường, phân lô, trồng cây xanh, xây taluy, đổ đá... để trở thành dự án, được rao bán công khai.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Cam Lâm, địa phương không hề có các dự án mang tên như Cam Lâm Future, Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Daimond, Cam Đức New Town, Cam Lâm Riverside...

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã mời 80 sàn giao dịch và cơ sở kinh doanh môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh đến để tuyên truyền, yêu cầu không tự tiện môi giới chuyển nhượng đất nền do tổ chức, cá nhân tự gom đất mà không lập dự án đầu tư; đồng thời xử lý vi phạm về xây dựng trái phép (hạ tầng) trên khu đất tự phân lô chuyển nhượng đất nền không lập dự án đầu tư theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương về việc tăng cường kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô chuyển quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật hoặc làm đường trái phép trên đất trồng cây…

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN