Khách hàng ‘ngồi trên đống lửa’, Công ty Alibaba livestream trấn an

Nhiều khách hàng bỏ tiền vào đầu tư ở các dự án của Công ty Alibaba đang lo sợ khi 2 'sếp' lớn nhất bị bắt giam. Tuy nhiên, công ty này vẫn tổ chức buổi livestream trên facebook... trấn an khách hàng.

Rạng sáng 19/9, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP HCM và các đơn vị nghiệp vụ liên quan mới khám xét xong trụ sở chính của Công ty Alibaba trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức).

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt để tạm giam và lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, quê Gia Lai, Tổng giám đốc Công ty Alibaba) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nhà chức trách cũng tiến hành các thủ tục khám xét, bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) để điều tra liên quan vụ án.

 Người mua đất của Công ty Alibaba 'ngồi trên đống lửa'

Sau 2 sếp lớn đơn vị này bị bắt, nhiều khách hàng đã đóng tiền vào Công ty Alibaba đứng ngồi không yên vì sợ tiền mất tật mang.

Cũng có khách hàng biết lùm xùm ở các dự án của Công ty Alibaba nên nhanh tay lấy lại được số tiền đầu tư. Tuy nhiên con số này rất ít và đa số không thể lấy hết được số tiền đã đầu tư.

Anh T., một khách hàng đã đầu tư vào dự án của Công ty Alibaba tại Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, năm 2017, anh và em gái có chung tiền để đầu tư 2 lô đất ở tỉnh này.

Được nhân viên Alibaba mời chào, cam kết lô đất sẽ được tách sổ riêng nên 2 anh em quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, hơn 1 năm, công ty vẫn không ra được sổ nên anh đã quyết định lên trụ sở lấy lại số tiền. Phải đến cả chục lần đến đòi tiền, sáng 18/9 anh T. đã lấy được hơn 700 triệu đồng đã đầu tư cho 2 lô đất nền này.

"Rất nhiều khách hàng đang bị công ty này lừa nhưng không thể lấy được tiền. Tôi thấy mình là người may mắn mới lấy được số tiền đầu tư", anh T. chia sẻ.

Khach hang ‘ngoi tren dong lua’, Cong ty Alibaba livestream tran an
Công an thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu... của Công ty Alibaba, 

Không được may mắn như anh T, chị H., không giấu được vẻ mặt lo lắng bởi chị cũng là người đã đầu tư cùng thời điểm với anh T. tại dự án của Công ty Alibaba ở Bà Rịa- Vũng Tàu.

Nhưng tới nay, chị vẫn chưa lấy được tiền và khoản đầu tư này chưa biết sẽ ra sao.

“Giờ đây tôi không quan tâm là những khoản lời hấp dẫn như những lời hứa hẹn bay bổng của Alibaba, tôi chỉ mong lấy lại được số tiền đã bỏ ra”, chị H buồn bã nói.

Alibaba vẫn livestream lôi kéo khách hàng

Theo ghi nhận của PV, trong sáng nay, nhân viên Công ty Alibaba đã tổ chức buổi livestream trên facebook để trấn an khách hàng. Bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó tổng đối ngoại và đào tạo Alibaba chủ trì.

“Đến bây giờ tôi vẫn chưa hết bàng hoàng, không hiểu doanh nghiệp mình đã làm gì để cơ quan chức năng phải lao đao như thế. Sự việc xảy đến quá bất ngờ, khiến chúng tôi không biết làm gì cả", bà Như nói.

Theo lời bà Như, Bộ Công an đã gọi điện thông báo cho công ty trước về buổi làm việc trực tiếp chiều qua. Vì vậy, các lãnh đạo Alibaba đã chuẩn bị sẵn tinh thần và vui vẻ hợp tác, sẵn sàng cung cấp đầy đủ giấy tờ, thiết bị làm việc.

Khach hang ‘ngoi tren dong lua’, Cong ty Alibaba livestream tran an-Hinh-2

Bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó tổng đối ngoại và đào tạo Alibaba  livestream trấn an khách hành. 

Nhiều khách hàng rất lo lắng khi ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt. Họ nói rằng đã đầu tư vào nhiều lô đất mà công ty cam kết sẽ cấp sổ. Tuy nhiên, đã đến hạn thanh toán lãi và tiền gốc nhưng công ty lại trốn tránh, không giải quyết.

Bà Như cũng liên tục trấn an khách hàng. Bà cho biết tất cả hồ sơ, giấy tờ đã bị công an thu giữ.

"Anh Luyện có nhờ tôi nhắn đến khách hàng rằng hãy yên tâm. Chúng tôi giữ tiền của quý vị đến thời điểm nào thì sẽ trả lợi nhuận đến thời điểm đó”, bà Như nói.

Vị này còn đưa ra thông tin: “Có nhiều khách hàng được công an kêu lên ký khống vào tờ giấy trắng không có nội dung để kiện công ty”.

Theo công an, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Nguyễn Thái Lĩnh và đồng bọn đã thành lập công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án…nhưng đã huy động tiền của hàng nghìn khách hàng để chiếm đoạt.

Hiện nay, CSĐT Công an TPHCM tập trung lực lượng làm rõ hành vi của bị can Nguyễn Thái Lĩnh, mở rộng điều tra các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản về cho người dân.

Công an TPHCM đề nghị người dân là khách hàng ký hợp đồng mua nền đất, các bị hại bị Công ty Alibaba thu tiền, chiếm đoạt tài sản liên hệ Cơ quan CSĐT Công an TPHCM (địa chỉ số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TPHCM ) và Công an 24 quận, huyện để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN