Kết luận thanh tra các dự án BĐS ở Bình Thuận: Dự án Queen Pearl Marina Complex dính sai phạm gì?

Sở Xây dựng Bình Thuận đã chỉ ra những sai phạm tại dự án Queen Pearl Marina Complex và Ruby Villa Mũi Né.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa có kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở, tính đến đầu tháng 9/2019, trên địa bàn Bình Thuận có 70 dự án kinh doanh bất động sản được chấp thuận đầu tư, trong đó có 32 dự án khu dân cư, khu đô thị và 38 dự án du lịch nghỉ dưỡng có kết hợp kinh doanh bất động sản.

Qua thanh tra, chủ đầu tư các dự án đã có nhiều vi phạm. Cụ thể, dự án Lấn biển tạo khu dân cư - thương mại - dịch vụ mới La Gi (tên thương mại Queen Pearl Marina Complex). Dự án nằm tại thị xã La Gi do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ VINAM (Công ty VINAM) làm chủ đầu tư.

Sở Xây dựng tỉnh cho biết dự án này là đã chậm tiến độ so với quy định tại Quyết định chủ trương đầu tư (từ quý 4 năm 2016 đến quý 2 năm 2018: Tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật). Hiện tại, Công ty VINAM vẫn còn đang thực hiện việc lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết của dự án và chưa lập hồ sơ đề xuất chấp thuận đầu tư.

Ket luan thanh tra cac du an BDS o Binh Thuan: Du an Queen Pearl Marina Complex dinh sai pham gi?
 Phối cảnh dự án Queen Pearl Marina Complex

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, trong quá trình theo dõi tiến độ thực hiện dự án đã ghi nhận có nhiều phản ánh của báo chí và trên mạng internet về việc Công ty VINAM và các đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí.

Vì vậy, Sở Xây dựng đã có công văn số đề nghị chủ đầu tư không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch hoặc các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án khi chưa đủ điều kiện.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận kết luận, trong quá trình thanh tra đã ghi nhận Công ty VINAM chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Dự án du lịch nghỉ dưỡng ở Mũi Né của Công ty Cổ phần Huỳnh Gia Huy (công ty Huỳnh Gia Huy) là chủ đầu tư đã có những báo cáo với Sở Xây dựng chưa đúng thực tế.

Cụ thể, chủ đầu tư báo cáo hiện nay chưa thực hiện bất kỳ giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản nào và chưa ký hợp đồng với bất kỳ đơn vị môi giới nào. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho biết, qua theo dõi tiến độ thực hiện dự án cho thấy Công ty Huỳnh Gia Huy đã ký kết Hợp đồng dịch vụ tư vấn và môi giới bất động sản với một công ty khác. Ngày 17/5/2019, Sở Xây dựng đã có Công văn số về việc chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại các dự án đối với doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Công ty Huỳnh Gia Huy cũng chưa thực hiện việc báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu định kỳ hàng tháng về Sở Xây dựng theo quy định của Nghị định số 117/2015/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng nêu rõ, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Huỳnh Gia Huy chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN