HoREA tiếp tục kiến nghị gỡ vướng cho các dự án bất động sản

HoREA đã có 3 đợt kiến nghị lên các cơ quan Nhà nước xem xét tháo gỡ vướng mắt pháp lý cho tổng cộng 149 dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, đô thị.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa gửi 3 văn bản đến Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiến nghị xem xét tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho 3 dự án bất động sản của 3 doanh nghiệp tại TP HCM, Hưng Yên; nâng tổng số dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, đô thị được hiệp hội kiến nghị lên đến 149 dự án.

HoREA cho biết Hiệp hội đã đề nghị UBND TP HCM quan tâm xem xét, sớm giải quyết kiến nghị của CTCP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát về việc chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 đối với dự án Khu nhà ở cao tầng phường Phú Mỹ, quận 7 do doanh nghiệp làm chủ đầu tư (dự án đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt).

Trên cơ sở cập nhật các chỉ tiêu quy hoạch đã được duyệt tại đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 mà không cần phải giải trình lại các chỉ tiêu quy hoạch đã được phê duyệt, trong đó có chỉ tiêu dân số. 

HoREA tiep tuc kien nghi go vuong cho cac du an bat dong san
 HoREA kiến nghị gỡ vướng cho 149 dự án bất động sản

Dự án Khu Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp do TNHH Gotec Việt Nam làm chủ đầu tư (tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7) đã được doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP HCM có chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu Sở Xây dựng TP HCM giải quyết, cấp thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai, trong bối cảnh khó khăn của doanh nghiệp.

Căn cứ vào đơn kiến nghị và hồ sơ dự án, HoREA kiến nghị UBND TP HCM sớm tổ chức họp làm việc trực tiếp với công ty Gotec và Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tư pháp để xem xét giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp.

Để cho công ty được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Khu Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp (đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, tên thương mại là Shizen Home) theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Còn về vướng mắc của Công ty CP chế biến lương thực và thực phẩm Yên Mỹ là trường hợp doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa khi chuyển mục đích sử dụng đất khác với phương án sử dụng đất đã được phê duyệt trong phương án cổ phần hóa doanh nghiệp. Hoặc tại phương án cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chưa quy định rõ hoặc không quy định về phương án sử dụng đất, được điều chỉnh mục đích sử dụng đất khi dự án phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo đó, HoREA cũng kiến nghị UBND TP HCM đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên quan tâm xem xét kiến nghị của Công ty Yên Mỹ về các vướng mắc nêu trên để có văn bản kiến nghị lên các bộ, ngành, Chính phủ… xem xét, hướng dẫn tháo gỡ.

Trước đó, HoREA đề nghị tháo gỡ vướng mắc cho 146 dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hộ của gần 60 doanh nghiệp. Chủ yếu vướng mắc của các dự án trên liên quan đến thủ tục đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đất, thủ tục cấp phép xây dựng…

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN