HoREA nói về kết quả đấu giá 4 lô đất ở Thủ Thiêm: Giá đất thoát ly giá trị thực không phù hợp với quy luật

Theo HoREA, giá đất quá cao thoát ly giá trị thực không phù hợp với quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh, quy luật cung - cầu và không phù hợp với thực tiễn của thị trường bất động sản, lại có thể trở thành “dao hai lưỡi”.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về những nội dung liên quan việc đấu giá đất "vàng" ở Thủ Thiêm.

Trong văn bản, HoREA cho biết bên cạnh những tác động tích cực cho TP, còn nhiều tác động bất lợi cho thị trường bất động sản trong tương lai. Hiệp Hội đã nêu ra nhiều vấn đề quan ngại và những tác động bất lợi có thể phát sinh sau đấu giá.

Thứ nhất, tác động đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, các phường lân cận và khu trung tâm TP HCM.

Giá đất quá cao mới được xác lập sẽ rất có lợi cho các chủ đầu tư có dự án và đã nộp tiền sử dụng đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các phường lân cận, kể cả khu trung tâm TP.

Nhưng rất bất lợi cho các chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất, hoặc mới tạm nộp tiền sử dụng đất sẽ lâm vào cảnh “ngồi trên đống lửa”, nhất là đối với chủ đầu tư đã ký Hợp đồng huy động vốn trước của khách hàng, vì nếu xác định tiền sử dụng đất theo giá thị trường dựa trên các mức giá “khủng” mới xác lập thì tiền sử dụng đất sẽ tăng lên rất nhiều và chủ đầu tư sẽ bị thiệt hại.

Giá đất quá cao được xác lập sẽ có thể tác động ngược trở lại khu vực trung tâm quận 1 có lợi cho các dự án siêu sang, tạo cảm giác về mức giá bán căn hộ siêu sang tại quận 1 trên dưới 500 triệu đồng/m2 hiện nay trở thành bình thường.

Bên cạnh đó, đã có thông tin về một số chủ đầu tư “té nước theo mưa”, dừng bán hàng hoặc chấp nhận chịu phạt hợp đồng để găm hàng, nghe ngóng chờ cơ hội tăng giá và trên thực tế giá nhà đất trên địa bàn TP Thủ Đức đã tăng mạnh so với trước đây.

Theo HoREA, giá đất quá cao thoát ly giá trị thực không phù hợp với quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh, quy luật cung - cầu và không phù hợp với thực tiễn của thị trường bất động sản, lại có thể trở thành “dao hai lưỡi” vừa thiệt hại cho người tiêu dùng, vừa có thể bất lợi cho chính các chủ đầu tư vì nếu đưa ra giá bán nhà quá cao mà không được thị trường chấp nhận thì có thể làm tăng lượng hàng tồn kho có giá trị lớn. 

HoREA noi ve ket qua dau gia 4 lo dat o Thu Thiem: Gia dat thoat ly gia tri thuc khong phu hop voi quy luat
 Toàn cảnh 4 lô đất “vàng” ở Thủ Thiêm đấu giá được 37.346 tỷ đồng.

Thứ hai, quan ngại về việc một số doanh nghiệp có thể lợi dụng giá trúng đấu giá rất cao để xin định giá lại tài sản, nhất là tài sản thế chấp, "rút ruột" ngân hàng, hoặc để "làm sạch" bảng cân đối tài chính.

Giá đất quá cao được xác lập sẽ có lợi cho các chủ đầu tư có tài sản nhà đất tọa lạc tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các phường lân cận, kể cả tại khu trung tâm quận 1 đang thế chấp tại ngân hàng có thể được đề nghị định giá lại, có thể được đánh “vống” giá trị tài sản nhà đất cao hơn để được vay thêm, hoặc để làm sạch bảng cân đối tài chính “nợ - có” của doanh nghiệp, mà hệ quả có thể dẫn đến “bong bóng” tài sản, nên các ngân hàng cần phải thận trọng khi định giá lại các tài sản thế chấp trước đây.

Thứ ba, giá đất trúng đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm quá cao có thể tác động tiêu cực lan tỏa đến tất cả các phân khúc thị trường bất động sản theo hiệu ứng “bình thông nhau” gây trở ngại cho việc thực hiện mục tiêu kéo giảm giá nhà ở thương mại, trước hết là mục tiêu phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp tại TP HCM.

Hiện nay, TP gần như không thể tìm ra dự án nhà ở thương mại có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 sàn căn hộ.

Với giá đất trúng đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm quá cao có thể tác động tiêu cực lan tỏa đến tất cả các phân khúc thị trường bất động sản, gây trở ngại rất lớn cho việc thực hiện mục tiêu kéo giảm giá nhà. Trước hết là mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá phù hợp tại thành phố thì có thể có mức giá dự kiến không vượt quá 25 triệu đồng/m2, để đáp ứng nhu cầu rất lớn của cán bộ, công chức, viên chức, người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động...

Ngày 10/12, TP HCM đã hoàn tất đấu giá 4 lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm với ký hiệu lần lượt là 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 mang về tổng cộng 37.346 tỷ đồng, gấp 7 lần khởi điểm.

4 lô đất có tổng diện tích trên 31.500m2 với giá khởi điểm 5.300 tỷ đồng. Thời gian sử dụng đất 50 năm đối với doanh nghiệp kể từ ngày có quyết định công nhận trúng đấu giá. Người mua căn hộ sẽ được giao đất ổn định lâu dài. Người mua căn hộ sẽ được giao đất ổn định lâu dài.

Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá lô đất 3-12 có diện tích 10.059,7m2 với mức giá 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá phát ban đầu là 2.942,2 tỷ đồng. Tính ra mỗi mét vuông tại lô đất này được doanh nghiệp trả giá hơn 2,4 tỷ đồng.

Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh nhà thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9 với giá 5.026 tỷ đồng. Lô đất này có diện tích 5.009,1m2 với giá khởi điểm hơn 728 tỷ đồng.

2 lô đất ký hiệu 3-5 và lô 3-8 thuộc khu chức năng số 3 đấu giá thành công với giá lần lượt là 3.820 tỷ đồng và 4.000 tỷ đồng. Hai khách hàng trúng đấu giá 2 lô đất trên lần lượt là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN