Homeland Paradise Village nghi không phép, HomeLand Group vẫn liều xây

Nhiều căn biệt thự song lập tại Homeland Paradise Village đang bị nghi ngờ không có giấy phép nhưng Dana Home Land vẫn tiến hành xây dựng.
Ngày 9/4/2019, Công ty CP Đầu tư và Phá triển Đô thị Dana Home Land (HomeLand Group) phát đi thông cáo báo chí khẳng định, 8 căn biệt thự song lập tại dự án Homeland Paradise Village hoàn toàn phù hợp, tuân thủ đúng quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án.
Được biết, đây là một phần công trình xây dựng được HomeLand Group nhận chuyển nhượng từ Công ty TNHH Chí Thành từ nhiều năm trước, sau khi đơn vị này không đủ khả năng hoàn thành tiến độ như cam kết đã đề ra.
Homeland Paradise Village nghi khong phep, HomeLand Group van lieu xay
 Dự án Homeland Paradise Village của HomeLand Group đang gặp phải nhiều rắc rối liên quan đến vấn đề pháp lý.
Homeland Paradise Village nghi khong phep, HomeLand Group van lieu xay-Hinh-2
Công nhân xây dựng tại dự án Homeland Paradise Village. 
Việc nhận chuyển nhượng của HomeLand Group thông qua hình thức mua bán nợ từ ngân hàng chứ không phải trực tiếp từ Công ty TNHH Chí Thành.
Sau khi nhận từ đối tác, HomeLand Group có tiến hành thay đổi thiết kế một số công trình, hạng mục. Phía HomeLand Group cho rằng việc này hoàn toàn đúng quy định, không yêu cầu cấp giấy phép xây dựng.
Tuy nhiên, HomeLand Group cho biết, đơn vị vẫn đang trong quá trình xin UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận một số điều chỉnh trong bản quy hoạch chi tiết tại dự án này.
Nhận thấy sự việc tại dự án Homeland Paradise Village có nhiều diễn biến phức tạp nên cơ quan chức năng huyện Điện Bàn đã yêu cầu HomeLand Group dừng thi công dự án trong vòng 30 ngày kể từ ngày 25/3/2019 để rà soát lại toàn bộ thủ tục pháp lý của dự án.
Trong quãng thời gian này, HomeLand Group cũng phải xuất trình được thủ tục hồ sơ pháp lý (bản gốc) của dự án để cơ quan chức năng kiểm tra, đối chiếu.
Theo tìm hiểu của Đất Việt vào cuối tháng 3/2019, tại dự án Homeland Paradise Village chủ đầu tư đã cho công nhân xây dựng rất nhiều hạng mục liên quan đến dự án, một lượng lớn đất được đào lên và nhiều khối trụ bê tông được đổ xuống mà chưa rõ chủ đầu tư đã hoàn thành xong thủ tục pháp lý hay chưa.
Nhiều luật sư trong lĩnh vực đất đai cho biết, theo quy định của pháp luật, việc chuyển nhượng dự án thông qua ngân hàng buộc chủ đầu tư mới phải hoàn thiện thủ tục thay đổi chủ đầu tư dự án trước khi tiến hành xây dựng.
Bên cạnh đó, trong quá trình xin thay đổi quy hoạch chi tiết, chủ đầu tư buộc phải dừng thi công để chờ quyết định cuối cùng từ cơ quan chức năng.
"Việc HomeLand Group vừa xây dựng vừa xin điều chỉnh quy hoạch, xin thay đổi pháp nhân của dự án có thể hiểu là do doanh nghiệp đã quá sốt ruột, muốn thực hiện sớm dự án để thu hồi vốn đầu tư nhưng có biểu hiện trái quy định pháp luật, nếu việc điều chỉnh quy hoạch không được chấp thuận thì phải phá dỡ các hạng mục sai.
Vấn đề này càng trở lên rắc rối nếu như HomeLand Group đã bán sản phẩm cho khách hàng, công trình sai phạm sẽ không được cấp sổ đỏ. Khi đó lại xảy ra mâu thuẫn giữa 3 bên cần giải quyết là doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người mua nhà" - một luật sư nhận định.
Theo Tiến Hưng/Báo Đất Việt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN