Hình hài khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ trong tương lai

UBND huyện Cần Giờ (TP HCM) vừa hoàn thành thuyết minh tổng hợp điều chỉnh cục bộ Đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/500 khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Hinh hai khu do thi du lich lan bien Can Gio trong tuong lai
 Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 của dự án đã được phê duyệt lần 1 từ năm 2018. Lý do điều chỉnh lần 2 là có một số định hướng mới trong chiến lược phát triển khu vực Cần Giờ, như điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040 - tầm nhìn 2060, bổ sung quy hoạch cảng biển Cần Giờ, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030... 
Hinh hai khu do thi du lich lan bien Can Gio trong tuong lai-Hinh-2
 Theo phương án quy hoạch mới, khu đô thị được tăng diện tích khu sân golf từ 146,6ha lên 155,2ha. Công trình điểm nhấn tại dự án là mũi hải đăng với biểu tượng tháp 108 tầng và một số khu vực cao tầng tại trung tâm đô thị. Khu đô thị được chia thành 5 khu: A, B, C, D, E. 
Hinh hai khu do thi du lich lan bien Can Gio trong tuong lai-Hinh-3
 Khu A được điều chỉnh tăng khoảng 183ha, lên gần 954ha. Quy hoạch khu A có sân golf diện tích 155,2ha.
Hinh hai khu do thi du lich lan bien Can Gio trong tuong lai-Hinh-4
 Khu B có diện tích gần 660ha, tăng 73ha so với quy hoạch trước đây. Ngoài chức năng dịch vụ du lịch, khu B còn dự kiến bố trí quỹ đất dành cho nhà ở xã hội cho toàn khu tại khu vực giáp đại lộ Cần Thạnh - Long Hòa.
Hinh hai khu do thi du lich lan bien Can Gio trong tuong lai-Hinh-5
 Khu C có diện tích 318ha, hầu hết là công trình công cộng dịch vụ như trường học, sân chơi thể thao, trung tâm văn hóa. Nổi bật của khu này là tòa tháp hải đăng cao 108 tầng.
Hinh hai khu do thi du lich lan bien Can Gio trong tuong lai-Hinh-6
 Khu D có diện tích 480ha, gắn liền với các khu du lịch, nhà phố thương mại.
Hinh hai khu do thi du lich lan bien Can Gio trong tuong lai-Hinh-7
 Khu E là mặt nước cảnh quan trung tâm, điểm nhấn là cầu vượt mặt nước trung tâm cảnh từ phía Đông Bắc nối với mũi hải đăng.

Mới đây, TPHCM lập hội đồng thẩm định quy hoạch, điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000, Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc làm Chủ tịch hội đồng thẩm định.
Theo đó, hội đồng thẩm định sẽ tham gia góp ý, phản biện nội dung quy hoạch và các vấn đề liên quan khu đô thị này. Kết luận của hội đồng là một trong các cơ sở để cơ quan thẩm định tổng hợp và yêu cầu cơ quan trình thẩm định tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, trình UBND TPHCM xem xét, quyết định.
Vì vậy, phương án điều chỉnh cục bộ bên trên được UBND huyện Cần Giờ thực hiện thuyết minh là một phần trong tài liệu cuộc họp thẩm định này. Điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu, nếu được phê duyệt, sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng cho lập các quy hoạch chi tiết và công tác chuẩn bị đầu tư, xây dựng tiếp theo, góp phần tạo điều kiện để chủ đầu tư có cơ sở nhanh chóng triển khai các phần việc tiếp theo, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả của dự án. 
Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN