Hàng trăm người dân mua đất hơn 10 năm chưa được giao sổ đỏ ở Bình Dương

Nhiều người mua đất tại dự án Khu nhà ở Đất Mới của Công ty Đất Mới đã căng băn rôn cầu cứu cơ quan chức năng, vì không được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

Mới đây, nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án Khu nhà ở Đất Mới (phường Tân Bình, TP  Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã kéo đến trụ sở của Công ty Cổ phần Đất Mới (gọi tắt là Công ty Đất Mới) để căng băng rôn cầu cứu cơ quan chức năng, vì đã thanh toán đủ tiền suốt nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

Trao đổi với phóng viên, anh Phạm Văn Quang (37 tuổi) nói rằng, phía chủ đầu tư đã nhiều lần hứa hẹn bàn giao sổ đỏ nhưng thất hứa. Cư dân cũng nhiều lần đến yêu cầu công ty bàn giao sổ đỏ nhưng cũng không được giải quyết.

“Chúng tôi ở đây đa phần là công nhân, khi mua được miếng đất thì đó là tài sản quý giá nhất. Chúng tôi xây nhà ở đây đã 10 năm nhưng sổ đỏ thì không biết đến bao giờ mới được Công ty Đất Mới bàn giao khiến nhiều việc rất bất tiện”, anh Quang nói.

Chung cảnh ngộ, Anh Lê Văn Hùng (36 tuổi) cho biết gia đình mình đã mòn mỏi chờ đợi cầm được quyển sổ đỏ của mảnh đất mà mình đã cực khổ dành dụm mới mua được. Cư dân đã đóng đủ tiền, đã ký hợp đồng sang nhượng nền và thực hiện nghĩa vụ đóng tiền đầy đủ. Lúc mua thì chủ đầu tư hẹn sau 15 tháng sẽ làm thủ tục cấp sổ nhưng đến nay đã 10 năm mà sổ đỏ vẫn chưa thấy đâu. 

Còn anh Lê Văn Hùng vẫn bức xúc: “Công ty Đất Mới có sai phạm về hạ tầng hay pháp lý thế nào thì công ty phải tự giải quyết với cơ quan nhà nước để hoàn tất, được nghiệm thu. Chúng tôi phải vay mượn khắp nơi để mua đất, trả đủ tiền thì Công ty Đất Mới phải thực hiện nghĩa vụ với khách hàng là bàn giao sổ đỏ cho chúng tôi, không thể viện lý do này nọ để đến nay cả chục năm không bàn giao được”.

Tại thời điểm cư dân kéo đến trụ sở Công ty Đất Mới yêu cầu làm rõ thời gian bàn giao sổ đỏ, UBND phường Tân Bình đã cử lực lượng đất gìn giữ trật tự, yêu cầu đại diện cư dân và lãnh đạo Công ty Đất Mới đến trụ sở UBND phường để làm việc.

Hang tram nguoi dan mua dat hon 10 nam chua duoc giao so do o Binh Duong
 Hiện trạng Khu nhà ở Đất Mới phường Tân Bình, TP  Dĩ An.

Tại biên bản làm việc ba bên, phía lãnh đạo phường Tân Bình đã yêu cầu Công ty Đất Mới thực hiện đúng theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương và các sở ngành để hoàn thiện thủ tục pháp lý nghiệm thu hoàn thành dự án và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân.

Trả lời cư dân, ông Hồ Lý Phong - giám đốc đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Đất Mới khẳng định trong biên bản làm việc ba bên rằng công ty đã hoàn tất nghĩa vụ với cơ quan Nhà nước.

Công ty này cam kết chậm nhất ngày 31/10/2021 phải ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng để nộp hồ sơ chuyển nhượng lên Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đứng tên khách hàng. Chậm nhất ngày 31/12/2021 các khách hàng sẽ nhận được QSDĐ bản gốc đứng tên khách hàng.

Đại diện công ty giải thích, dự án này ban đầu được phê duyệt là dự án Khu nhà ở thu nhập thấp, nay công ty đã xin điều chỉnh lại dự án phân lô bán nền để thuận tiện cho việc chuyển nhượng QSDĐ cho khách hàng thay vì chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất. Hiện nay công ty đã làm và nộp hồ sở xin điều chỉnh dự án và được UBND tỉnh chấp thuận. công ty đã khắc phục sai phạm đóng phạt vi phạm hành chính.

Hiện tại công ty đã tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng lô nhỏ theo bản đồ quy hoạch 1/500. Cơ sở hạ tầng đường, điện, cấp thoát nước, hành lang kỹ thuật cơ bản đã hoàn thiện 80%. Đã nộp hồ sơ xin thẩm định thiết kế cơ sở nộp lên Sở Xây Dựng tỉnh Bình Dương và đã có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình số 3430/SXD-PTĐT&HTKT ngày 7/9/2020 do Sở Xây Dựng Bình Dương ký duyệt ban hành.

Về các khu đất thương mại, dịch vụ, đất trường mầm non, đất công viên cây xanh phục vụ cho dự án được phê duyệt… công ty cam kết sẽ thực hiện xây dựng các khu đất dịch vụ nêu trên theo đúng quyết định phê duyệt 1/500.

Công ty Đất Mới cam kết số tiền còn lại của hợp đồng mua bán với khách hàng chỉ phải thanh toán cho công ty khi các khách hàng nhận được Giấy chứng nhận QSDĐ bản gốc đứng tên khách hàng.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN