Hàng loạt điểm dừng chân trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt xây không phép

Nhiều điểm dừng chân dọc tuyến Quốc lộ 27C nối Nha Trang - Đà Lạt tại huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà xây trái phép nhiều năm.

6 điểm dừng chân không phép

Dọc tuyến Quốc lộ 27C đi qua địa bàn huyện Khánh Vĩnh hiện có 6 công trình trạm dừng chân đều xây dựng trái phép.

Cụ thể, tại thôn Đá Trắng xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh trên diện tích 1,8 ha đất trồng cây lâu năm, chủ đầu tư đã xin phép Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa trồng cây tre tầm vông. Tuy chủ đâu tư đã ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục trên diện tích đất trồng cây lâu năm, hình thành điểm dừng chân đón khách mang tên Eco Zone Nha Trang – Đà Lạt.

Theo huyện Khánh Vĩnh, trong quá trình tổ chức xây dựng khu vực trên, chủ đâu chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Do đó, ngày 30/12/2020, UBND huyện Khánh Vĩnh chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Cầu Bà tổ chức kiểm tra thực địa khu vực cải tạo đất.

Qua ghi nhận, hoạt động cải tạo đất khu vực này đã sử dụng phương tiện cơ giới đào đất ở phần sườn đồi để hạ mặt bằng ngang với mặt đường Quốc lộ 27C. Cải tạo, mở đường bê tông đi lên đỉnh đồi, san gạt tạo mặt bằng trên đỉnh đồi. Liền kề phần đất nâng mặt bằng, là đường dân sinh cao hơn mặt đường khoảng 2m…

Trước sai phạm này, huyện Khánh Vĩnh chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Cầu Bà tạm dừng mọi hoạt động cải tạo đất của chủ đầu tư khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

UBND huyện Khánh Vĩnh yêu cầu UBND xã Cầu Bà phải ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Tương tự, trạm dừng chân Kim Phượng, thôn Bầu Sang, xã Liên Sang xây dựng trên thửa đất có diện tích trên 4.790m2. Trong đó, 3.950m2 là đất thương mại dịch vụ; còn lại trên 740m2 là đất trồng cây hàng năm khác. Về môi trường, điểm dừng chân này chỉ có giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản số 1628/UBND ngày 13/10/2014 của UBND huyện Khánh Vĩnh.

Được biết, công trình điểm dừng chân Kim Phượng được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2009 với diện tích 950m2. Các hạng mục xây dựng bao gồm: Nhà ở, quán và các hạng mục phụ trợ khác…Tất cả công trình xây dựng đều không có giấy phép xây dựng.

Ngoài ra còn có 4 điểm dừng chân khác cũng xây nhiều công trình trái phép gồm: Suối Đá Hòn Giao, Bến Lội, Suối Mơ, Chân Đèo.

Hang loat diem dung chan tren tuyen duong Nha Trang - Da Lat xay khong phep
Một trong 6 điểm dừng chân không phép trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh. Ảnh: AX.

Kiểm điểm, rút kinh nghiệm tập thể

Mới đây, UBND huyện Khánh Vĩnh có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hoà nhận thiếu sót chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên để xảy ra các công trình xây dựng vi phạm tuyến Quốc lộ 27C trên địa bàn huyện.

Theo UBND huyện Khánh Vĩnh để xử lý dứt điểm các sai phạm trên, UBND huyện đã chỉ đạo các tập thể, cá nhân tại 3 xã Cầu Bà, Liên Sang, Sơn Thái tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm liên quan đến các sai phạm về trật tự xây dựng và yêu cầu các cá nhân, tập thể trên không tái phạm tương tự.

Đối với điểm dừng chân Eco Zone Nha Trang – Đà Lạt, chủ đầu tư đã có giải trình và nhận trách nhiệm về các vi phạm liên quan và cho dừng toàn bộ các hoạt động tại điểm dừng chân. Bên cạnh đó liên hệ cơ quan chức năng để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cam kết không cơi nới, không xây dựng thêm và không hoạt động cho đến khi được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Còn các điểm dừng chân Kim Phượng, Suối Đá Hòn Giao, Bến Lội, Suối Mơ, Chân Đèo, các chủ đầu tư đã tường trình và thừa nhận thiếu sót, vi phạm trong lĩnh vực xây dựng (thời điểm xây dựng 2009-2015) và sẽ chủ động liên hệ các cấp có thẩm quyền hoàn thiện thủ tục có liên quan. Các chủ đầu tư cam kết không xây dựng cơi nới thêm công trình khi chưa có giấy phép xây dựng của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

UBND huyện Khánh Vĩnh buộc các điểm dừng chân này ngừng tất cả các hoạt động xây dựng và không tự ý cơi nới, mở rộng các diện tích xây dựng khi chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý.

Huyện đang thực hiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, trong đó đất dọc quốc lộ 27C sẽ cho làm thương mại dịch vụ và đất ở. Bên cạnh đó, địa phương kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch để các tổ chức, cá nhân căn cứ cơ sở pháp lý thực hiện.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN