Hai lần trúng đấu giá đất 'kỷ lục' của ông chủ Tân Hoàng Minh

Tập đoàn Tân Hoàng Minh của ông Đỗ Anh Dũng từng gây xôn xao dư luận bằng động thái khi xin chấm dứt hợp đồng mua bán lô đất Thủ Thiêm.

Đấu giá đất Thủ Thiêm cao kỷ lục rồi bỏ cọc

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị khởi tố với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, Tập đoàn Tân Hoàng Minh của ông Đỗ Anh Dũng đã gây chú ý khi có văn bản chính thức xin bỏ cọc mua bán quyền sử dụng lô đất số 3-12 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trước đó, ngày 10/12/2021, Công ty Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tham gia và trúng đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, 10.060 m2 với giá 24.500 tỷ đồng (tính ra 2,45 tỷ đồng/m2).

Trong văn bản gửi Thành uỷ TP HCM, UBND TP HCM, Cục Thuế TP HCM….Công ty Bất động sản Ngôi Sao Việt cho biết, ngày 10/12/2021 Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt) đã trúng đấu giá ô đất có diện tích 10.060m2 tại Thủ Thiêm với giá 24.500 tỷ đồng (2,45 tỷ đồng/m2). Đơn vị trả giá thứ 2 là một công ty nước ngoài đặt giá 23.800 tỷ đồng. Đây là mức giá cao ngoài dự kiến của Tập đoàn Tân Hoàng Minh khi tham gia đấu giá.

Hai lan trung dau gia dat 'ky luc' cua ong chu Tan Hoang Minh
 Lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm, TP Thủ Đức  được Tân Hoàng Minh đấu giá cao kỷ lục rồi bỏ cọc.

Tuy nhiên trong quá trình tham gia đấu giá đã có rất nhiều nhà đầu tư trả giá cao đến 20.000 tỷ đồng rồi bỏ cuộc và chỉ còn lại một nhà đầu tư nước ngoài và Công ty Ngôi Sao Việt. Với mong muốn góp sức để TP HCM có thêm động lực khắc phục khó khăn sau đại dịch, Công ty Ngôi Sao Việt đã quyết tâm trả giá cao hơn 3% (700 tỷ đồng) để giành quyền trúng đấu giá ô đất này nhằm tăng thêm nguồn thu cho ngân sách TP HCM và xây dựng một công trình điểm nhấn đẹp.

Sau khi trúng đấu giá, tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính để đảm bảo đóng tiền theo tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP HCM và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP HCM. Đồng thời tập đoàn đã lên phương án thiết kế, đầu tư, kinh doanh mới phù hợp nhất để có hiệu quả, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thu hồi vốn đầu tư…

Đòi huỷ kết quả đấu giá khu “đất vàng” số 23 Lê Duẩn

Theo Báo Dân Trí, hồi  tháng 6/2015, Tân Hoàng Minh từng trúng khu đất vàng 3.000 m2 tại số 23 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM. Tổng cộng đã có 14 doanh nghiệp có tiềm lực mạnh đã tham gia đấu giá khu đất với giá khởi điểm 558 tỷ đồng. Đáng chú ý, Tân Hoàng Minh đã chiến thắng với mức giá 1.430 tỷ đồng (cao gấp 2,6 lần giá khởi điểm).

Đến tháng 8/2015, UBND TPHCM ra quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại số 23 Lê Duẩn. Số tiền đặt cọc đấu giá hơn 83 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh cũng đã được chuyển vào kho bạc Nhà nước.

Tuy nhiên, ngay sau khi UBND TP HCM phê duyệt kết quả đấu giá thì Tân Hoàng Minh lại có văn bản đề nghị hủy kết quả. Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho rằng đơn vị tổ chức đấu giá đã có sai phạm về bước giá và cũng không nộp số tiền đã trúng đấu giá. Do vậy, TP đề nghị các đơn vị liên quan tham mưu để giải quyết, cụ thể là xem xét hủy kết quả để tổ chức đấu giá lại. Không lâu sau, doanh nghiệp này lại đề nghị được tiếp tục mua khu đất nói trên.

Hai lan trung dau gia dat 'ky luc' cua ong chu Tan Hoang Minh-Hinh-2
 Lô đất vàng 23 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM từng bị Tân Hoàng Minh đòi huỷ kết quả đấu giá. Ảnh: Internet.

Cũng theo Báo Dân trí, khoảng giữa năm 2016, một doanh nghiệp đề xuất thành phố bổ sung khu đất vào danh sách các khu đất hoán đổi cho hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) mà công ty này làm chủ đầu tư. Sau đó, UBND TP ra "tối hậu thư" yêu cầu đến hết ngày 30/12/2016, nếu Tân Hoàng Minh không nộp hết số tiền trúng đấu giá, TP sẽ hủy kết quả để tổ chức đấu giá lại.

Đến phút chót, Tân Hoàng Minh vội vã thực hiện nghĩa vụ tài chính khoảng 1.694 tỷ đồng để chính thức sở hữu khu "đất vàng" 23 Lê Duẩn vào khoảng tháng 4/2017 nhưng sau đó lại chuyển nhượng cho một đơn vị khác.

Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đề nghị cung cấp tài liệu về 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an gửi UBND TP Hà Nội và các Sở, ban ngành của TP này đề nghị cung cấp những hồ sơ, tài liệu gồm: Các văn bản pháp lý do UBND TP ký, duyệt liên quan đến các dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

11 dự án gồm: D’.Le Pont D’ or Hoàng Cầu; D'. Palais Louis Nguyễn Văn Huyên; D' San Raffles Hàng Bài; D' El Dorado I Phú Thượng; D'. Le Roi Soleil Quảng An, Tây Hồ; Tân Hoàng Minh Lò Đúc...

Các Sở cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến việc chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư; quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất; nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước liên quan đến các dự án trên.

Toàn bộ tài liệu cung cấp nếu là bản photocoppy đóng dấu sao y bản chính hoặc đóng dấu treo của các đơn vị cung cấp, được thống kê chi tiết.

Như Ý (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN