Hà Nội: San lấp sông Sóc Sơn trái phép làm điểm tập kết khoáng sản

Suốt thời gian dài tình trạng san lấp sông, dựng trạm trộn bê tông trái phép diễn ra công khai, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều ở xã Trung Giã (Hà Nội) nhưng không thấy chính quyền địa phương xử lý dứt điểm khiến dân bức xúc.
Vừa qua, đường dây nóng của Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh của người dân ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) về tình trạng tổ chức, cá nhân ngang nhiên san lấp sông để làm điểm tập kết khoáng sản cát sỏi tại khu vực ngã ba sông Công - sông Cầu, thuộc địa bàn xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội).
Phản ánh cho hay, hoạt động san lấp sông trái phép nêu trên diễn ra từ đợt trước Tết Nguyên đán 2021. Đến nay, hoạt động càng trở nên rầm rộ, với quy mô khủng khiến đoạn dòng chảy của sông qua đây bị thu hẹp lại. Ngoài ra, khu vực này còn “mọc” một trạm trộn bê tông trái phép.
Theo người dân, dù tình trạng san lấp sông, dựng trạm trộn bê tông trái phép ở khu vực ngã ba sông Công - sông Cầu đã diễn ra công khai, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều suốt một thời gian dài nhưng không thấy chính quyền địa phương xử lý dứt điểm. Điều này khiến người dân đặt nhiều câu hỏi về trách nhiệm quản lý, giám sát của UBND xã Trung Giã, Hạt quản lý đê Sóc Sơn có đang buông lỏng, hay thờ ơ trước vi phạm?
Ha Noi: San lap song Soc Son trai phep lam diem tap ket khoang san
Cả trăm mét bờ sông tại khu vực ngã ba sông Công - sông Cầu đang bị san lấp trái phép, đe dọa hành lang bảo vệ đê điều. 
Ghi nhận của PV những ngày cuối tháng 3/2021, tại khu vực ngã ba sông Công - sông Cầu mà người dân phản ánh cho thấy, hàng trăm mét bờ sông đã bị vùi lấp bởi nhiều khối đất đá. Trong khi, những khối đất đá đổ lấp mới tiếp tục được máy ủi san phẳng, lấn ra phía lòng sông, ảnh hưởng đến dòng chảy.
Tại một vị trí san lấp cũ gây hủy hoại bờ sông, làm biến dạng mặt bằng đã được lắp đặt một trạm trộn bê tông. Nằm xung quanh trạm trộn này là nhiều đống cát sỏi khổng lồ, xen lẫn những chiếc cống bê tông cỡ lớn. Dường như tất cả các vị trí san lấp, lấn chiếm cũ và mới đều được nối liền nhau bởi những con đường đất tự tạo.
Ha Noi: San lap song Soc Son trai phep lam diem tap ket khoang san-Hinh-2
Những khối đất đá đổ lấp mới tiếp tục lấn ra phía lòng sông. 
Anh Nguyễn V.T. (người dân) cho biết: “Cả ban ngày lẫn đêm, tiếng ồn từ hoạt động của máy móc từ khu bãi phát ra ầm ầm, xe bồn chở bê tông, xe trọng tải lớn chở đất đá, ra vào tấp nập gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống đê cũng như nguy cơ tai nạn giao thông”.
“Mùa mưa lũ đang đến gần, nếu tình trạng san lấp trái phép này không được cơ quan chức năng xử lý để khôi phục hiện trạng ban đầu, chắc chắn dòng chảy của sông sẽ bị co hẹp nhiều hơn, gây xói mòn, sạt lờ bờ sông…”, anh T. ngao ngán nói.
Trước sự việc xảy ra, chiều ngày 29/3, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Hạt quản lý đê Sóc Sơn và UBND huyện Sóc Sơn để làm rõ vụ việc.
Một số hình ảnh khác tại hiện trường san lấp sông, dựng trạm trộn bê tông trái phép mà PV ghi nhận:
Ha Noi: San lap song Soc Son trai phep lam diem tap ket khoang san-Hinh-3
Trạm trộn bê tông trái phép "mọc" ở khu vực ngã ba sông Công - sông Cầu. 
Ha Noi: San lap song Soc Son trai phep lam diem tap ket khoang san-Hinh-4
Những khối đất đá đổ mới tiếp tục được máy ủi san phẳng, lấn ra phía lòng sông. 

Ha Noi: San lap song Soc Son trai phep lam diem tap ket khoang san-Hinh-5
 Hoạt động san lấp sông trái phép với quy mô khủng diễn ra ngang nhiên khiến đoạn chảy của sông bị thu hẹp lại. 

Ha Noi: San lap song Soc Son trai phep lam diem tap ket khoang san-Hinh-6
 Cả trăm mét sông bị san lấp trái phép làm điểm tập kết khoáng sản cát sỏi.

Ha Noi: San lap song Soc Son trai phep lam diem tap ket khoang san-Hinh-7
  PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Sóc Sơn.
Chúng tôi tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN