Giao đất không qua đấu giá, nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc bị điều tra

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản thông báo kết luận thanh tra về việc giao đất tái định cư và giao đất ở không qua đấu giá đối với nguyên Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Trong đó, ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc có nhiều sai phạm trong việc giao đất tái định cư và đất ở không thông qua đấu giá hàng loạt dự án như: Hồ Đồng Nai, hồ Nam Phương II, tuyến tránh Quốc lộ 20, Khu Công nghiệp Lộc Sơn...

Cụ thể, giao đất ở tái định cư cho 18 trường hợp, với 20 lô đất trái quy định tại Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND và Nghị định 47/2104/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Giao đất ở không qua đấu giá cho 42 trường hợp với 51 lô đất ở không đủ điều kiện (4 trường hợp giao vượt hạn mức đất).

Trong khi đó, phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Bảo Lộc đã thẩm định hồ sơ tham mưu, có ý kiến cụ thể, khẳng định các trường hợp này không đủ điều kiện bố trí tái định cư và giao đất không qua hình thức đấu giá. Nhưng ông Bắc vẫn ký 59 quyết định giao đất và chỉ đạo phó chủ tịch thành phố ký 1 quyết định giao đất.

Trung tâm Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố không có chức năng tham mưu giao đất, nhưng ông Bắc vẫn giao cho Trung tâm này tham mưu giao đất.

Giao dat khong qua dau gia, nguyen Chu tich UBND TP Bao Loc bi dieu tra
 Nhiều sai phạm tại tuyến đường tránh Quốc lộ 20. Ảnh Báo Nguời Lao Động.

Quá trình thực hiện, Trung tâm Tư vấn Đầu tư và Phát triển quỹ đất thành phố đã xây dựng phương án không trình thẩm định, phê duyệt đối với 24 phương án là không thực hiện đúng quy định.

Đồng thời, Trung tâm đã xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung sau khi triển khai dự án không phù hợp với phương án ban đầu để làm cơ sở tham mưu cho UBND TP. Bảo Lộc bố trí thêm đất tái định cư, giao đất không qua hình thức đấu giá cho các hộ dân.

Đơn vị này cũng không thông báo cho người có đất ở thu hồi về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai là vi phạm Luật Đất đai 2013 về bố trí tái định cư cho người có đất ở thu hồi.

Do đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Nội vụ đôn đốc, tham dự họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND TP. Bảo Lộc qua các thời kỳ, có liên quan để xảy ra các sai phạm trên.

Đồng thời, Sở tổng hợp báo cáo tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kiểm điểm theo quy định. UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc kiểm điểm trách nhiệm và có các hình thức xử lý đối với thủ trưởng, cá nhân các phòng ban có liên quan trong vụ việc trên.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an để làm rõ sai phạm của ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc; ông Hoàng Văn Thân, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP Bảo Lộc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN