Giá thuê đất khu công nghiệp một số khu vực miền Nam - Bắc tăng

Theo báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam quý IV/2020, giá thuê đất một số khu công nghiệp (KCN) miền Bắc như Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương và miền Nam như TP HCM, Đồng Nai và Long An ở miền Nam tăng 20% đến 30% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đại dịch COVID-19, thị trường KCN là mảng duy nhất chứng kiến sự tăng trưởng tích cực về cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy. CBRE thống kê tỷ lệ lấp đầy tại các KCN đã có từ năm 2019 tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng đạt 89,7%, tăng 2,1 điểm % cùng kỳ năm trước. Tương tự, tỷ lệ lấp đầy tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP HCM là 87%, tăng 2,5 điểm %.

Hoạt động của kho và xưởng xây sẵn duy trì ở mức ổn định. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty thương mại điện tử và logistics kể từ khi dịch Covid-19 bùng nổ đã thúc đẩy nhu cầu về không gian lưu trữ và cơ sở phân phối. Do đó, nhu cầu tìm kiếm quỹ đất để phát triển cơ sở hạ tầng kho vận tăng lên đáng kể, với 20% tổng yêu cầu hỏi thuê cho ngành này, theo ghi nhận bởi CBRE.

Gia thue dat khu cong nghiep mot so khu vuc mien Nam - Bac tang
 

Tại các vị trí đắc địa với hạn chế về nguồn cung đất công nghiệp, kho cao tầng sẽ bắt đầu xuất hiện nhằm tạo không gian lưu trữ lớn hơn để đáp ứng nhu cầu của các công ty thương mại điện tử, đặc biệt là để làm địa điểm để giao hàng chặng cuối.

CBRE đánh giá với sự thay đổi mạnh mẽ trong đại dịch, thị trường bất động sản KCN tại Việt Nam đã trở thành cơ hội hấp dẫn cho cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Trong năm 2020, bất chấp đại dich, các ông lớn về kho xưởng quốc tế như GLP, LOGOS và JD.com đã tham gia và đầu tư mạnh mẽ vào cả miền Bắc và miền Nam. Vingroup cũng đã gia nhập thụ trường với hai KCN mới dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2021.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN