Giá chào thuê đất công nghiệp tại TP HCM, Hà Nội cao gấp đôi tỉnh lân cận

Theo báo cáo thị trường bất động sản khu công nghiệp quý 3/2021 của CBRE Việt Nam, giá chào thuê đất công nghiệp tại TP HCM và Hà Nội đang cao gấp đôi so với một số địa phương lân cận.

Theo đó, trong quý 3, giá cho thuê bất động sản công nghiệp tại TP HCM cao nhất 300 USD/m2, trong khi Long An là 250 USD/m2, Bình Dương 150 USD/m2 và Đồng Nai khoảng 200 USD/m2.

Ở miền Bắc, giá cho thuê của Hà Nội cao nhất 250 USD/m2, bỏ xa Hưng Yên, Hải Dương 100 USD/m2 hay Hải Phòng 130 USD/m2.

Xu hướng di chuyển ra các tỉnh thành phụ cận TP HCM và Hà Nội của các khu công nghiệp và khách thuê ngày càng rõ ràng hơn khi giá thuê đất tại các trung tâm công nghiệp này đang cao hơn gấp đôi các tỉnh thành phụ cận, trong khi quỹ đất công nghiệp không còn nhiều

Đồng thơi, tính kết nối của các tỉnh thành phụ cận được cải thiện đáng kể từ các dự án hạ tầng đang được thi công như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Dầu Giây - Phan Thiết tại phía nam; cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Ninh Bình – Hải Phòng tại phía Bắc.

Trong 9 tháng, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp tại 5 tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đạt 78,5%, tăng 0,5 điểm theo năm.

Tương tự, tỷ lệ lấp đầy tại 4 tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền nam (TP HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương) đạt 87,2%, tăng 0,2 điểm theo năm.

Xét về quy mô, các giao dịch thuê đất có diện tích giao động 3 - 25 ha, trong đó phổ biến là 3 - 5 ha với nhu cầu đến từ nhóm ngành sản xuất đồ nội thất, điện tử, kho vận và bao bì, đóng gói.

Theo CBRE Với sự thay đổi mạnh mẽ trong đại dịch, thị trường bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam đã trở thành cơ hội hấp dẫn cho cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Khó khăn vừa qua từ dịch bệnh cho thấy sự cần thiết trong việc đa dạng địa điểm sản xuất, mở rộng kho hàng và đặc biệt  nhóm kho lạnh cho hàng hóa thực phẩm, nông sản. Việc mở rộng của các doanh nghiệp hiện hữu và xây dựng các cơ sở sản xuất trong bối cảnh đẩy mạnh sự di dời chuỗi cung ứng sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu trong những năm tới.

Gia chao thue dat cong nghiep tai TP HCM, Ha Noi cao gap doi tinh lan can
Ảnh minh họa.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của CBRE Việt Nam nhận xét về triển vọng của thị trường: Các khó khăn trong ngắn hạn sẽ sớm được giải quyết, thị trường duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn với kế hoạch mở rộng của các nhà máy nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Theo nghiên cứu mới nhất của CBRE Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam được đánh giá là thị trường quan trọng trong ba năm tới của các chủ đầu tư và khách thuê công nghiệp và kho vận. Ngoài ra, nhu cầu sản xuất bền vững và các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đang được các khách thuê quan tâm khi xây dựng nhà xưởng mới.

Các chủ đầu tư khu công nghiệp cũng đang thực hiện các thay đổi về phát triển sản phẩm để thích ứng với tình hình mới. Các điểm nổi bật là sự áp dụng công nghệ hiện đại để quản lý và vận hành cơ sở hạ tầng, cung cấp các gói dịch vụ bao gồm dịch vụ pháp lý, nhân sự để giúp khách thuê tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong việc giới thiệu sản phẩm nhà xưởng, đất công nghiệp giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tuyến khi việc di chuyển xem trực tiếp chưa được thực hiện.

 

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN