Giá cát tăng mạnh, doanh nghiệp xây dựng ở Đà Nẵng điêu đứng, người dân khó khăn

Hiện nay, tình hình giá cát xây dựng ở Quảng Nam và Đà Nẵng có chiều hướng tăng mạnh, khiến nhiều doanh nghiệp trúng thầu trong lĩnh vực xây dựng như ngồi trên “đống lửa”.
Vì sao giá cát tăng?
Để đi tìm nguyên nhân giá cát tăng, nhóm phóng viên chúng tôi đã tiếp cận đa chiều về việc cung cấp cát cho thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng.
Được biết, từ sau Tết đến nay, các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không khai thác hoặc khai thác nhỏ giọt dẫn đến tình trạng các điểm buôn bán vật liệu xây dựng không có cát bán ra cho doanh nghiệp và người dân.
Gia cat tang manh, doanh nghiep xay dung o Da Nang dieu dung, nguoi dan kho khan
Điểm bán cát tại phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng, giá tại chỗ 360.000 ngàn đồng/m3
Theo chị N.T.T, một doanh nghiệp chuyên vận tải cát ở Quảng Nam, hiện các mỏ cát ở Quảng Nam tạm dừng, xe không có hàng để chạy gây khó khăn cho doanh nghiệp vô cùng.
Chị T còn cho biết, nếu tình hình này tiếp diễn, nhiều doanh nghiệp vận tải cát phá sản vì không có tiền trả lãi vay ngân hàng. Giờ đăng lên mạng bán xe mà cũng chẳng ai thèm hỏi, vì mua xe lúc này cũng chẳng biết để làm gì.
Gia cat tang manh, doanh nghiep xay dung o Da Nang dieu dung, nguoi dan kho khan-Hinh-2
Cát bán tại phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng 
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá cát tại các điểm bán vật liệu xây dựng tăng dựng đứng. Hiện tại 1m3 cát giá về đến công trình xấp xỉ đến bốn trăm ngàn đồng, thậm chí có chỗ cao hơn.
Ông L.B người bán cát ở phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng nói: “ Hiện tại, không có cát để bán nếu ai trữ được thì giá bán tại chỗ cũng đã 360.000 đồng/1m3 rồi, chưa kể tiền vận chuyển. Thực sự ít có nơi trữ được cát để bán trong lúc này.”
“Bán xong cũng không có cát để nhập lại nên chúng tôi phải bán giá cao. Tình trạng khan hiếm cát trên thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng là có thật!”, ông N.T.T, một người bán cát lâu năm ở khu vực phường Hoà Minh cho hay.
Doanh nghiệp xây dựng nói gì?
Ông P.T.T doanh nghiệp đã trúng thầu 3 công trình bằng nguồn vốn ngân sách lo lắng nói: “Giá cát để chúng tôi mua lúc này là 420.000 đến 450.000 đồng/m3, so với giá dự toán của nhà nước là 300.000 ngàn đồng/m3, tăng quá cao, cái lỗ cầm chắc trong tay. Nếu các cơ quan quản lý nhà nước không điều hành, can thiệp vào việc khai thác cát thì tôi nghĩ chẳng có doanh nghiệp xây dựng nào trụ nổi. Chưa kể, đất san lấp cũng không có mỏ khai thác để chúng tôi mua, thì lấy gì để thi công hoàn thành công trình. Giá đất trong báo giá liên sở chỉ có 50.000 đồng/m3, nhưng thực tế đến chân công trình lên đến 180.000 đồng/m3 vẫn không có để thi công và hoàn thành công trình”.
Gia cat tang manh, doanh nghiep xay dung o Da Nang dieu dung, nguoi dan kho khan-Hinh-3
Giá đất san lấp Sở Xây Dựng tỉnh Quảng Nam đưa ra 50.000 ngàn đồng/1m3. Nhưng thực tế 180.000 cũng không có đất để mua 
Ông N.C, một doanh nghiệp thầu xây dựng ở Đà Nẵng tiếp lời: “Doanh nghiệp chúng tôi cũng trong tình cảnh không có cát để làm, phải mua với giá quá cao so với giá dự toán của cơ quan nhà nước đưa ra. Đây là điều khiến doanh nghiệp điêu đứng, vì càng làm càng lỗ vốn”.
Gia cat tang manh, doanh nghiep xay dung o Da Nang dieu dung, nguoi dan kho khan-Hinh-4
Giá cát Sở Xây Dựng Quảng Nam đưa ra thấp hơn giá thị trường 
Theo phản ánh của người dân và doanh nghiệp, tình trạng khan hiếm và giá cát tăng dựng đứng khiến cho người dân xây nhà gặp nhiều khó khăn, các công trình đầu tư công không hoàn thành tiến độ. Mong các cơ quan chức năng sớm có các giải pháp để khắc phục thị trường.
Bình Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN