Giá bán căn hộ tại TP HCM đạt mức cao kỷ lục gần 72 triệu đồng/m2

Theo JLL Việt Nam, căn hộ tại TP HCM có giá bán trung bình cao kỷ lục 72 triệu đồng/m2, tăng 78% cùng kỳ năm trước.

Giá bán căn hộ tại TP HCM sẽ cao hơn nữa

Theo báo cáo thị trường của JLL Việt Nam, thị trường căn hộ tại TP HCM năm 2019 có nguồn cầu mạnh ở phân khúc trung cấp, nguồn cung mới thấp nhất trong 3 năm và giá bán trung bình cao kỷ lục, khoảng 72 triệu đồng/m2.

Cụ thể, quý IV, thị trường chỉ có khoảng 3.600 căn hộ được mở bán sau khi bùng nổ hơn 10.000 căn quý III, thuộc dự án Vinhomes Grand Park. Tính cả năm, lượng mở bán chính thức đạt gần 30.000 căn, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Giá bán trung bình trong quý IV cao kỷ lục, gần 2.900 USD/m2 (tương đương khoảng 72 triệu đồng/m2), tăng 78% cùng kỳ năm trước. Mức tăng đột biến, theo JLL Việt Nam, là các dự án có giá phải chăng đã được bán hết, chỉ còn lại các dự án giá cao hơn mức trung bình. 

Gia ban can ho tai TP HCM dat muc cao ky luc gan 72 trieu dong/m2
 Một số dự án ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Ngoài ra, các nhà đầu tư có dự án được tung ra trong quý này cũng tự tin đề xuất giá bán cao hơn do nguồn cung khan hiếm. Trong khi đó, các dự án hiện hữu tăng 23% theo năm và 2% theo quý, nhờ nhu cầu được duy trì ở mức cao.

Về tổng thể, thị trường vẫn duy trì nhu cầu tốt. Tuy nhiên, do lượng bán trong quý IV giảm 50% cùng kỳ nên cả năm chỉ đạt hơn 30.000 căn. Các dự án trung cấp có giá giao dịch 30 - 42 triệu đồng/m2 thu hút người mua, chiếm hơn 70% số căn bán được trong năm do vị trí tốt, tiện nghi.

Về diễn biến thị trường, JLL cho rằng, nhu cầu sẽ vẫn tiếp tục tăng trong tương lai và sẽ đẩy giá cao hơn nữa ở tất cả các phân khúc. Tuy nhiên, nhu cầu trong phân khúc cao cấp, đặc biệt là nhu cầu từ các nhà đầu tư, có thể sẽ chậm lại trong dài hạn vì mức giá cao và hiệu suất cho thuê thấp làm cho kênh đầu tư trở nên kém hấp dẫn hơn so với những năm trước đây.

Vùng ven TP HCM quyết định nguồn cung thị trường phía Nam

Trước đó, tại hội thảo Kinh tế vĩ mô - thị trường bất động sản 2020 trong khuôn khổ Triển lãm Novaland Expo 2019, ông Vũ Ngọc Quang, Chuyên viên phân tích ngành bất động sản CTCP Chứng khoán SSI đã đưa ra một số dự báo về thị trường năm sau.

Theo đó, ở TP HCM, đối với phân khúc bất động sản cao cấp, sức nóng thị trường vẫn tiếp tục nhưng có thể giảm dần trong tương lai. Các dự án hiện có trên thị trường đều có thể được bán hết. Tuy nhiên, mức giá giữa 2 thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp đang có chênh lệch lớn, ở mức 20-30%.

Phân khúc bất động sản tầm trung vẫn còn nhiều dư địa và tăng trưởng ổn định sẽ là xu thế trong dài hạn do nhu cầu lớn, tỷ lệ hấp thụ cao. Chất lượng sản phẩm ở phân khúc này ngày càng được cải thiện, kết hợp với nhiều giải pháp tái cấu trúc tài chính hợp lý khi mua nhà.

Gia ban can ho tai TP HCM dat muc cao ky luc gan 72 trieu dong/m2-Hinh-2
 

Theo ông, quỹ đất với quy mô lớn hơn 1 ha trong trung tâm TP HCM đang rất hiếm, vì trung tâm lõi luôn được phát triển đầu tiên trong định hướng phát triển của hầu hết các thành phố.

Các doanh nghiệp BĐS đang tìm kiếm quỹ đất ở những khu vực khác như quận 7, quận 9, quận Bình Chánh. Ngoài ra, thị trường sẽ có thêm các dự án, hình thành các khu đô thị lớn ở khu vực lân cận trung tâm TP HCM như Bình Chánh, Nhà Bè.

Chuyên gia này cho rằng nguồn cung khó khăn nhưng với nhu cầu lớn, đà tiêu thụ và giá bán ở thị trường TP HCM vẫn có thể cải thiện. Mức tăng giá trong 2020 dự báo từ 7% đến 10%.

Trước đó trong 9 tháng đầu năm, giá căn hộ tại TP HCM tăng mạnh ở tất cả các phân khúc, đặc biệt khu vực quận 2, 7, 9 tăng tới 10%. Phân khúc hạng sang tăng tới 17%, cao nhất thị trường.

Theo nghiên cứu từ SSI Research và CBRE, nguồn cung tại TP HCM trong năm 2020 dự báo khoảng 35.500 căn hộ. Nguồn cung khu Đông, khu Tây tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới mở bán. Tỷ lệ hấp thu dự báo cho năm 2020 sẽ vẫn ở mức 85% do tình hình thiếu hụt cung từ dự án mới dự kiến sẽ còn tiếp diễn.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN