Gần 70 dự án vi phạm luật đất đai bị Thanh Hoá 'bêu tên'

Vi phạm chủ yếu của các dự án này đa số đều do chủ đầu tư được giao đất nhưng lại không sử dụng đất hoặc thực hiện dự án chậm tiến độ đầu tư.

Bêu tên 67 dự án vi phạm luật đất đai

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Công văn số 1765 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, về việc tiếp tục thực hiện công khai và gỡ bỏ thông tin công khai vi phạm pháp luật đất đai đối với các trường hợp vi phạm đất đai.

Cụ thể, tính đến ngày 06/3/2022, có tất cả 67 trường hợp đang vi phạm pháp luật đất đai phải đăng công khai. Đáng chú ý, trong số các doanh nghiệp vi phạm bị nêu tên công khai có gần 60 dự án chậm tiến độ đầu tư. Còn lại là các trường hợp không sử dụng đất liên tục. Toàn bộ các dự án này đang được cơ quan chức năng cho gia hạn sử dụng đất thêm 24 tháng.

Gan 70 du an vi pham luat dat dai bi Thanh Hoa 'beu ten'

Gan 70 du an vi pham luat dat dai bi Thanh Hoa 'beu ten'-Hinh-2

Danh sách các trường hợp vi phạm Luật Đất đai ở Thanh Hóa.

Trong đó, các dự án  có diện tích vi phạm lớn phải kể đến như: Dự án Trường Trung học dân lập kỹ thuật Visco của Công ty CP VNJ, diện tích 125.928 m2 tại Phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa; Dự án trang trại chăn nuôi lợn nái sinh sản kết hợp cây ăn quả, cây dược liệu của Công ty CP dịch vụ truyền thông LKC Việt Nam, diện tích 95.000 m2 tại Phường Bắc Sơn, Thị xã Bỉm Sơn;

Dự án nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và xây dựng trang trại tổng hợp của Công ty CP sản xuất và thương mại Phú Lộc, diện tích 77.322 m2 tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc; Dự án xây dựng trạm dừng nghỉ và dịch vụ hậu cần quốc tế (giai đoạn 1) của Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng có diện tích hơn 64.470 m2 tại xã Tùng Lâm, Thị xã Nghi Sơn… Ngoài ra, các dự án vi phạm còn lại đều có diện tích từ gần 1.000 m2 đến hàng chục nghìn m2.

Cũng mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có các báo cáo UBND tỉnh cập nhật danh sách 46 trường hợp đang vi phạm pháp luật đất đai, phải đăng công khai trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường... Bên cạnh đó, có 6 trường hợp đăng công khai vi phạm pháp luật đất đai khác đã khắc phục xong vi phạm.

Đồng thời, qua rà soát, Sở này đã tiếp tục cập nhật bổ sung thêm 21 trường hợp đang vi phạm pháp luật đất đai và cập nhật thêm 2 trường hợp đang đăng công khai đã khắc phục xong vi phạm pháp luật đất đai .

Gan 70 du an vi pham luat dat dai bi Thanh Hoa 'beu ten'-Hinh-3

Trong số 67 dự án vi phạm luật đất đai đều được giao đất từ vài ngàn m2 đến hàng chục ngàn m2, trong đó vi phạm chủ yếu là từ khi giao đất thực hiện dự án nhưng không sử dụng đất hoặc các dự án chậm tiến độ đầu tư.

Được biết, đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tiếp tục thực hiện công khai và gỡ bỏ thông tin công khai vi phạm pháp luật đất đai đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai.

Tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản

UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, trong thời gian vừa qua, sự phát triển của thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro; cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường bất động sản chưa đầy đủ, thiếu minh bạch; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chưa đáp ứng yêu cầu quy định.

Đặc biệt, tại một số địa phương đã xảy ra các vụ việc, hiện tượng như: doanh nghiệp triển khai việc kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý; chuyển nhượng đất đai, kinh doanh bất động sản trái quy định; thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý, gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản; một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (có trường hợp cao bất thường có thể tạo tác động tiêu cực đối với thị trường nhà ở, bất động sản).

Để khắc phục tình trạng vừa nêu, UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị thực hiện giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, tránh để xảy ra tình trạng “bong bóng” bất động sản.

Tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra và thanh tra có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông... gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội địa phương và đời sống của người dân.

Xử lý nghiêm với các trường hợp môi giới, mua bán bất động sản, dự án bất động sản, quyền sử dụng đất, buông lỏng quản lý, vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan (nếu có).

Đặc biệt, tăng cường kiểm soát chặt chẽ, xử lý đánh giá và kiểm soát nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản và tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản nghiêm trường hợp các dự án bất động động sản chưa đủ điều điều pháp lý đã đưa vào kinh doanh.

Lập Đông/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN