Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Vi sao còn nhiều băn khoăn?

Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, các đại biểu tập trung góp ý sửa đổi Luật Đất đai. Từ đây, có nhiều băn khoăn và trăn trở được các đại biểu vạch ra. Đáng chú ý là các nội dung về quy định liên quan đến vấn đề nóng trong nhiều năm qua là: thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giá đất...
 
 
Một số ý kiến cho rằng, quy định về thu hồi đất cho dự án nhà ở thương mại thì “thiết kế trong Dự thảo không phù hợp với nội dung trong Nghị quyết 18-NQ/TW”.
Nhiều đại biểu cũng nêu vấn đề về việc cần xác định rõ nguyên tắc của lần sửa đổi này, thiết kế các điều, khoản đều phải tuân thủ nguyên tắc đó.
Du thao Luat Dat dai sua doi: Vi sao con nhieu ban khoan?
Quốc hội đang thảo luận tổ về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Theo đại biểu Trần Công Phàn (Bình Dương), Dự thảo quy định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý” thì đầu tiên cần làm rõ nội hàm “cái gì toàn dân quyết định, cái gì toàn dân ủy quyền cho Nhà nước thì Nhà nước mới được làm”. “Đây là việc vô cùng khó, lần sửa đổi này phải tính kỹ và phải quy định rõ trong Luật Đất đai, đặc biệt là quy định những nội dung nào dứt khoát phải toàn dân quyết định”, ông Phàn đề nghị.
Nhấn mạnh quan điểm, mọi chính sách phải lấy điểm tựa là hài hoà lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, song đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho rằng, đừng chăm chăm đặt lợi ích của Nhà nước lên trên hết trong mọi vấn đề về đất đai. Trong lần sửa đổi này, vấn đề cực kỳ quan trọng là đưa đất đai về giá trị thực, giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân, cũng có nghĩa là nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tiền dư của dân được đổ vào sản xuất, chứ không chạy theo những cơn sốt đất và cơ quan quản lý cũng giảm áp lực giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài như hiện nay.
Cũng góp ý về bồi thường, tái định cư, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) băn khoăn khi Điều 92 quy định về “Tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; quản lý, khai thác sử dụng quỹ đất đã thu hồi", nhưng lại giao Chính phủ quy định chi tiết. Trong khi đó, đây là khâu khởi đầu cho tái định cư và khiếu kiện cũng bắt đầu từ khâu tổ chức thực hiện này.
Lần sửa đổi này, Chính phủ đề xuất thu hồi đất cho cả dự án nhà ở thương mại, cơ quan thẩm tra (Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) đề nghị hết sức cân nhắc và nên thực hiện cơ chế tự thoả thuận theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW. Nhiều đại biểu đồng ý quan điểm của cơ quan thẩm tra, song khá nhiều ý kiến cho rằng, dù Nhà nước đứng ra thu hồi hay doanh nghiệp tự thoả thuận với dân, thì mấu chốt vẫn là giá đất.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), Dự thảo đã bỏ khung giá đất và quy định xây dựng bảng giá theo thị trường. Đây chính là gốc để giải quyết mọi vướng mắc, bất bình đẳng, không đảm bảo lợi ích của người dân.
“Nếu chúng ta thực hiện đúng nguyên tắc này, thì xoá bỏ phần lớn tham nhũng về đất đai hoặc khiếu kiện. Vì trước đây, khung giá đất thấp, khi các cơ quan có thẩm quyền giao đất chuyển đất từ khu vực công sang khu vực tư, thì đương nhiên áp mức giá thấp, sinh ra tham nhũng. Còn bây giờ có bảng giá sát giá thị trường rồi, thì không có chuyện cố tình sai phạm”, ông Cường nhận định.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu, thực tiễn vướng rất nhiều về định giá đất, thế nào là giá thị trường, ai là người có đủ khả năng xác định giá đó là thị trường… Quy định như Dự thảo nghe thì rất đúng, hay, nhưng để thiết kế phương pháp xác định được giá thị trường, hay giá sát thị trường thì không hề đơn giản.
Thừa nhận bất cập rất lớn hiện nay là giá đất không theo thị trường, Trưởng ban Ban Soạn thảo Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, lần sửa đổi này sẽ tính giá đất theo phương pháp mới nhất là phương pháp định giá theo vùng giá trị xác định các thửa đất chuẩn. Tuy nhiên, việc này chỉ làm được khi có bản đồ địa chính số và thiết lập được mạng lưới, thu được thông tin về giá đất hàng ngày và chuẩn. Dự báo được Bộ trưởng đưa ra là khoảng 5 năm nữa sẽ có thể tính được giá đất theo thị trường.
Theo nghị trình, ngày 14/11, ngoài thời gian thông qua một số dự án luật khác, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được thảo luận tại hội trường trong hai buổi - gấp đôi các dự án luật thông thường.
Dự kiến Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến nhân dân vào đầu năm 2023, được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ sáu (cuối năm 2023).

>>> Mời độc giả xem thêm video Những màn Chất vấn và trả lời Chất vấn ấn tượng nhất (Nguồn: VTV TSTC)


Thiên Tuấn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN