Dự án Vĩnh Lộc Dgold chậm giao nhà: Yêu cầu chủ đầu tư tăng cường nhân công xây dựng

Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc Dgold (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) bố trí thêm nhân công để hoàn thành dự án bàn giao cho người dân.

Theo Sở, vừa qua Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Nhân – chủ đầu tư dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp (Chung cư D1 - D2), xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (dự án Vĩnh Lộc Dgold) có báo cáo tình hình thực hiện dự án.

Tuy nhiên, Thanh tra Sở Xây dựng nhận thấy việc triển khai thực hiện dự án còn chậm so với thời hạn cam kết, chưa đáp ứng yêu cầu của người dân, gây bức xúc kéo dài.

Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Nhân (Công ty An Nhân) khẩn trương huy động mọi nguồn lực, có giải pháp triển khai thực hiện hoàn chỉnh dự án trong thời gian sớm nhất và bàn giao nhà cho người dân đúng theo quy định (huy động nguồn lực tài chính, bố trí thêm nhân công, nhân sự, tăng ca...).

Đối với các nội dung chưa thực hiện đầy đủ theo cam kết, cần chủ động thông tin sớm với khách hàng mua căn hộ để thống nhất phương án xử lý, khắc phục, tạo sự đồng thuận, không để phát sinh tình trạng bức xúc, tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự tại khu vực;

Cử nhân sự túc trực tại văn phòng, địa điểm thực hiện dự án để kịp thời ghi nhận thông tin, ý kiến của người dân; chủ động thương lượng, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của người dân; chủ động khắc phục, bồi thường thiệt hại (nếu có) phát sinh từ việc chậm bàn giao căn hộ.

Công bố rộng rãi và niêm yết công khai kế hoạch tại văn phòng công ty, địa điểm thực hiện dự án để người dân, khách hàng mua căn hộ được rõ. Định kỳ hàng tuần, tháng có báo cáo đến chính quyền địa phương, công khai thông tin về hiện trạng, tiến độ đến người dân, khách hàng mua căn hộ đề giám sát, theo dõi.

Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu Công ty An Nhân khẩn trương, nghiêm túc thực hiện và chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Du an Vinh Loc Dgold cham giao nha: Yeu cau chu dau tu tang cuong nhan cong xay dung

Sở xây dựng yêu cầu chủ đầu tư bố trí thêm nhân công xây dựng dự án Vĩnh Lộc Dgold.

Mua nhà ở xã hội hơn 3 năm chưa được giao

Như đã đưa tin, trước đó, hàng chục khách hàng mua nhà của dự án Vĩnh Lộc Dgold tập trung tại công trình chung cư đang thi công để yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện căn hộ, bàn giao nhà.

Dự án Vĩnh Lộc Dgold có diện tích 4,6 ha gồm 2 block với 1.334 căn hộ do Công ty An Nhân làm chủ đầu tư.

Theo các các khách hàng, Công ty An Nhân đã trễ hẹn bàn giao nhà cho người dân hơn 3 năm và chủ đầu tư rất nhiều lần hứa hẹn, cam kết thời gian bàn giao tuy nhiên tất cả đều thất hứa. Gần nhất chủ đầu tư cam kết hạn chót bàn giao nhà là tháng 3/2022, sau đó tiếp tục dời lại tháng 6/2022.

Đồng thời, Công ty An Nhân đề nghị khách hàng chưa đóng đủ 70% giá trị hợp đồng thì đóng thêm để đạt 70%; khách hàng đã đóng 70% đề nghị hỗ trợ đóng thêm 10 -15% giá trị hợp đồng.

“Chủ đầu tư đã hứa hẹn giao nhà rất nhiều lần rồi. Chúng tôi rất sợ khi ban công chưa hoàn thiện, điện, nước không có nhưng mà hết đường rồi, hết cách rồi nên phải dọn vào đây để ở thôi”, chị T.T.T.V (một người mua nhà) chia sẻ.

N.H.M (một khách hàng khác) cho biết: "Chủ đầu tư nói không được ở vì thiếu điều kiện an toàn. Nhưng chúng tôi bất chấp điều kiện an toàn đó vì giờ tôi không có tiền trả nhà trọ. Nếu chủ trọ đuổi mà ở ngoài đường cũng không an toàn. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư là Công ty An Nhân phải trả nhà cho chúng tôi theo đúng cam kết".

Được biết, Công ty An Nhân đã có thông báo về kết quả buổi gặp khách hàng. Chủ đầu tư này khẳng định rất cần sự chung tay ủng hộ từ khách hàng. Chủ đầu tư cam kết sử dụng nguồn kinh phí của khách hàng đúng mục đích, chỉ thanh toán cho các đơn vị thi công tại dự án để đảm bảo tiến độ.

Nếu không thực hiện đúng tiến độ giao nhà, chủ đầu tư sẽ chịu phạt lãi suất 5,56% đối với khách hàng đóng thêm trên 70% giá trị hợp đồng và thời gian tính lãi từ đầu tháng 6/2022.

Du an Vinh Loc Dgold cham giao nha: Yeu cau chu dau tu tang cuong nhan cong xay dung-Hinh-2
 Người mua nhà dự án Vĩnh Lộc Dgold liều mình dọn vào ở vì chủ đầu tư chậm giao căn hộ.

Chủ đầu tư đổ lỗi cho COVID-19 và giá vật liệu tăng

Mới đây, Công ty An Nhân đã có thông báo gửi khách hàng về tình hình triển khai dự án Vĩnh Lộc Dgold.

Trong thông báo, Công ty An Nhân đã nhận trách nhiệm, thiếu sót về việc bị động trong các giải pháp tổ chức thi công khiến dự án chậm tiến độ. Bên cạnh, dịch bệnh COVID-19 từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2022, thời gian ổn định và liên tục cho hoạt động thi công xây dựng tại TP HCM chỉ được khoảng 50%; chưa kể, giá cả vật tư vật liệu trong xây dựng leo thang tăng đến trên 30%. Chủ đầu tư đang cố gắng duy trì nhịp độ để thi công.

Ngoài ra, việc dự án chậm tiến độ một phần do việc bàn giao điều hành từ ban điều hành cũ có yếu tố nhà nước (Sông Đà) sang ban điều hành hiện nay mới tìm được tiếng nói chung đồng thuận cách đây hơn 3 năm.

Đáng nói, Công ty An Nhân còn cho rằng một số khách hàng kéo đến dự án phản ứng nên dự án buộc phải dừng thi công khẩn cấp toàn công trình cho đến khi khôi phục lại được các điều kiện an toàn về thi công dự án cấp 1 theo quy định.

“Những phản ứng tiêu cực hiện nay sẽ làm tiến độ chung của công trường bị dừng lại, bị chậm lại thêm. Đề nghị những cá nhân đang xâm nhập trái phép công trường rút khỏi công trường.

Trong vòng 3 tháng từ khi điều kiện an toàn thi công được khôi phục, chúng tôi sẽ tổ chức thi công và hoàn thành bàn giao kỹ thuật và hiện trạng toàn bộ căn hộ D2 cho khách hàng. Và tiếp tục hoàn thành nghiệm thu pháp lý đưa vào sử dụng”, thông báo Công ty An Nhân nêu rõ.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN