Dự án Vĩnh Lộc Dgold chậm giao nhà: Chủ đầu tư hứa giao nhà trước Tết Nguyên Đán 2023

Công ty CP đầu tư và phát triển An Nhân vừa có báo cáo số 86 gửi Sở Xây dựng TP HCM về tình hình thực hiện thi công block D1, D2 dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A (Vĩnh Lộc Dgold).

Dự án có diện tích 4,6 ha gồm 2 block với 1.334 căn hộ do Công ty An Nhân làm chủ đầu tư.

Theo thông báo, Công ty An Nhân, bock D1 của dự án đã hoàn thành 95%, tháng 8/2022 hoàn thành toàn bộ công việc, đến 30/12/2022 sẽ bàn giao sử dụng theo quy định. Block 2 hiện đã hoàn thành 85%, ngày 30/11/2022 sẽ hoàn thành toàn bộ công việc và ngày 10/1/2023 sẽ bàn giao sử dụng theo quy định.

Về mặt thi công hoàn thiện căn hộ, Công ty An Nhân cho rằng đã tính toán chi tiết cụ thể từng đầu việc, từng nhà thâu, từng khối lượng vật tư, từng đội nhân công, từng biện pháp thi công, nhu cầu tài chính từng tuần, cam kết thực hiện từng tuần, có kết quả cụ thể. Đảm bảo theo đúng các mốc thời gian đã báo cáo.

Riêng phần thủ tục nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và nghiệm thu tổng thể bàn giao đưa vào sử dụng: do công tác tập hợp hồ sơ, cần đảm bảo trình tự cùng các thủ tục pháp lý liên quan để trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, xem xét và chấp thuận nghiệm thu đồng bộ cả dự án, thời gian cần từ 2 - 3 tháng kể từ khi thi công hoàn thành công trình.

Công ty hy vọng thông qua việc thi công gọn đẹp tòa nhà và các căn hộ, để người dân vào chỉnh trang sắp xếp, chờ nghiệm thu nhà nước để sử dụng, cùng nhau phấn đấu dọn vào nhà mới kịp đón Tết Nguyên Đán.

Công ty CP đầu tư và phát triển An Nhân đề nghị Sở Xây dựng TPHCM, Thanh tra Sở Xây dựng xem xét và tạo điều kiện giúp đỡ chủ đầu tư trong thủ tục nghiệm thu công trình. UBND huyện Bình Chánh, UBND xã Vĩnh Lộc A tiếp tục ủng hộ và tạo các điều kiện về an ninh trật tự tại công trường để chủ đầu tư thi công dự án.

Trước đó, Công ty An Nhân đã có thông báo gửi khách hàng về tình hình triển khai dự án Vĩnh Lộc Dgold.

Trong thông báo, Công ty An Nhân đã nhận trách nhiệm, thiếu sót về việc bị động trong các giải pháp tổ chức thi công khiến dự án chậm tiến độ. Bên cạnh, dịch bệnh COVID-19 từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2022, thời gian ổn định và liên tục cho hoạt động thi công xây dựng tại TP HCM chỉ được khoảng 50%; chưa kể, giá cả vật tư vật liệu trong xây dựng leo thang tăng đến trên 30%. Chủ đầu tư đang cố gắng duy trì nhịp độ để thi công.

Ngoài ra, việc dự án chậm tiến độ một phần do việc bàn giao điều hành từ ban điều hành cũ có yếu tố nhà nước (Sông Đà) sang ban điều hành hiện nay mới tìm được tiếng nói chung đồng thuận cách đây hơn 3 năm.

Du an Vinh Loc Dgold cham giao nha: Chu dau tu hua giao nha truoc Tet Nguyen Dan 2023
Người mua nhà dự án Vĩnh Lộc Dgold liều mình dọn vào ở vì chủ đầu tư chậm giao căn hộ hơn 3 năm.

Đáng nói, Công ty An Nhân còn cho rằng một số khách hàng kéo đến dự án phản ứng nên dự án buộc phải dừng thi công khẩn cấp toàn công trình cho đến khi khôi phục lại được các điều kiện an toàn về thi công dự án cấp 1 theo quy định.

“Những phản ứng tiêu cực hiện nay sẽ làm tiến độ chung của công trường bị dừng lại, bị chậm lại thêm. Đề nghị những cá nhân đang xâm nhập trái phép công trường rút khỏi công trường.

Trong vòng 3 tháng từ khi điều kiện an toàn thi công được khôi phục, chúng tôi sẽ tổ chức thi công và hoàn thành bàn giao kỹ thuật và hiện trạng toàn bộ căn hộ D2 cho khách hàng. Và tiếp tục hoàn thành nghiệm thu pháp lý đưa vào sử dụng”, thông báo Công ty An Nhân nêu rõ.

Như đã đưa tin, trước đó, hàng chục khách hàng mua nhà của dự án Vĩnh Lộc Dgold đã tập trung tại công trình chung cư chung cư đang thi công để yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện căn hộ, bàn giao nhà.

Theo các các khách hàng, Công ty An Nhân đã trễ hẹn bàn giao nhà cho người dân hơn 3 năm và chủ đầu tư rất nhiều lần hứa hẹn, cam kết thời gian bàn giao tuy nhiên tất cả đều thất hứa. Gần nhất chủ đầu tư cam kết hạn chót bàn giao nhà là tháng 3/2022, sau đó tiếp tục dời lại tháng 6/2022.

Đồng thời, Công ty An Nhân đề nghị khách hàng chưa đóng đủ 70% giá trị hợp đồng thì đóng thêm để đạt 70%; khách hàng đã đóng 70% đề nghị hỗ trợ đóng thêm 10 -15% giá trị hợp đồng.

“Chủ đầu tư đã hứa hẹn giao nhà rất nhiều lần rồi. Chúng tôi rất sợ khi ban công chưa hoàn thiện, điện, nước không có nhưng mà hết đường rồi, hết cách rồi nên phải dọn vào đây để ở thôi”, chị T.T.T.V (một người mua nhà) chia sẻ.

N.H.M (một khách hàng khác) bức xúc: "Chủ đầu tư nói không được ở vì thiếu điều kiện an toàn. Nhưng chúng tôi bất chấp điều kiện an toàn đó vì giờ tôi không có tiền trả nhà trọ. Nếu chủ trọ đuổi mà ở ngoài đường cũng không an toàn. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư là Công ty An Nhân phải trả nhà cho chúng tôi theo đúng cam kết".

Sau khi khách hàng tập trung ở công trình, Công ty An Nhân đã gửi thông báo yêu cầu các nhà thầu tạm dừng thi công các hạng mục tại block D1, D2 của dự án.

Theo đó, Công ty An Nhân cho rằng, căn cứ vào tình hình thực tế và các điều kiện thi công tại hiện trường, do sự việc một nhóm khách hàng kéo đến công trình đập phá hàng rào, cổng, căng băng rôn… và tràn vào công trình đang thi công xây dựng nhằm gây áp lực đến chủ đầu tư trong việc bàn giao nhà, gây ra nhiều nhiều rủi ro mất an toàn trong thi công, công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và an ninh trong dự án.

Để đảm bảo an toàn lao động trong công tác thi công theo quy định, Công ty An Nhân cho biết đã thông báo đến các tổng thầu và các đơn vị thầu phụ đang thi công tại dự án tạm dừng thi công cho đến khi chủ đầu tư giải quyết xong sự việc. Công trình chỉ thi công trở lại khi đủ điều kiện an toàn.

Các nhà thầu thi công phối hợp với Ban quản lý dự án của chủ đầu tư, cắt toàn bộ nguồn điện, nước phục vụ thi công, kiểm tra gia cố và cảnh báo bổ sung tại các vị trí tiềm ẩn mất an toàn.

 

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN