Dự án Vietinbank Tower bất động 10 năm, Chủ tịch Lê Đức Thọ nói gì?

Nói về tái cơ cấu dự án Toà nhà trụ sở chính Vietinbank tại Ciputra, ông Lê Đức Thọ, chủ tịch HĐQT Vietinbank, cho biết hiện có nhiều tổ chức, tập đoàn lớn quan tâm tới dự án này và có đến 9 tập đoàn ký thỏa thuận bảo mật thông tin để nghiên cứu đầu tư vào dự án này của Vietinbank.
Ngày 23.4, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank, mã: CTG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2019 nhằm thông qua các vấn đề quan trọng.
Tại phiên thảo luận, trả lời câu hỏi của cổ đông về tiến độ tái cơ cấu dự án Tòa nhà trụ sở chính VietinBank tại khu đô thị Ciputra (Hà Nội), chủ tịch HĐQT Vietinbank ông Lê Đức Thọ cho biết, việc xây dựng và phát triển trụ sở là để tương xứng với quy mô và tầm vóc của ngân hàng.
Du an Vietinbank Tower bat dong 10 nam, Chu tich Le Duc Tho noi gi?
 
“Tuy nhiên, dự án này có quy mô rất lớn, nếu chỉ dùng làm trụ sở ngân hàng thì chưa phát huy hết được tiềm năng. Tại ĐHCĐ bất thường năm 2018, ngân hàng cũng đã trình cổ đông cho phép tái cơ cấu lại dự án Ciputra, trong đó có 3 phương án. Trong đó, Vietinbank nghiên về phương án 1 đó là VietinBank sẽ chuyển nhượng toàn bộ dự án và sẽ thuê lại tháp 68 tầng để làm trụ sở làm việc. Hết thời hạn thuê, ngân hàng sẽ mua lại tài sản với giá tượng trưng hoặc phương thức xác định giá được thỏa thuận cụ thể”, chủ tịch Vietinbank cho hay.
Ông Lê Đức Thọ cho biết thêm, sau khi được thông qua phương án tái cơ cấu dự án Tòa nhà trụ sở chính VietinBank tại khu đô thị Ciputra (Hà Nội), Vietinbank đã nhận được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dư án. “Hiện đã có khoảng 15-16 tập đoàn lớn trong và ngoài nước quan tâm. Trong đó, 9 tập đoàn ký thỏa thuận bảo mật thông tin để nghiên cứu đầu tư vào dự án này của Vietinbank”, ông Lê Đức Thọ trả lời câu hỏi của cổ đông.
Để có thể nhanh chóng tái cơ cấu dự án, ông Thọ cho biết, Vietinbank đã thành lập các ban, tổ giúp việc, hội đồng tái cơ cấu dự án và giao cho 1 Phó TGĐ trực tiếp làm Chủ tịch hội đồng tái cơ cấu dự án, cùng nhiều chuyên gia và cán bộ các bộ phận khác nhau để thúc đẩy nhanh việc tái cơ cấu. Vietinbank đang lựa chọn các nhà tư vấn trong việc thực hiện các công việc khẩn trương, đảm bảo quy định pháp luật, thu hồi tối đa giá trị đầu tư.
VietinBank Tower nằm trong Khu đô thị Ciputra tại Hà Nội. Đây là khu đô thị rộng hơn 300ha được chia làm 3 giai đoạn, công bố quy hoạch riêng, do liên doanh UDIC (30%) và Ciputra Indonesia (70%) phát triển.
Dự án Vietinbank Tower có tổng vốn đầu tư 10.267 tỷ đồng, diện tích sử dụng là 30.000m2 với quy mô gồm 2 tòa tháp, được liên kết với nhau bằng khối đế 7 tầng dành cho các mục đích sử dụng chung như phòng hội nghị, hội thảo, trung tâm thương mại cao cấp…Trên nóc khối nhà 7 tầng là vườn cây cảnh.
Tháp thứ nhất, cao 68 tầng, sẽ là trụ sở làm việc chính mới của VietinBank, một trong số những ngân hàng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Tòa thứ hai cao 48 tầng gồm có khách sạn 5 sao, căn hộ cao cấp cho thuê...
Tuy nhiên, dự án được khởi công từ năm 2010 nhưng đến nay mới hoàn thiện xong phần móng, khối đế và một số tầng của của hai tòa tháp. Sau khi lỗi hẹn vào năm 2014, dự án được kỳ vọng hoàn thành vào cuối năm 2018 nhưng khó khăn về vốn đầu tư đã khiến Vietinbank quyết định tái cấu trúc dự án.
Ngoài Vietinbank Tower, khu trung tâm thương mại lớn nhất của Ciputra đã được bán cho tập đoàn Lotte Hàn Quốc để xây dựng Lotte Mall. Dự án này khởi công và hoàn thiện phần móng nhưng đã dừng thi công từ năm 2012 đến nay.
Cuối năm 2018, ông lớn đến từ Hàn Quốc đã “rục dịch” bắt đầu triển khai dự án bằng việc thay toàn bộ hàng rào tôn cũ của CĐT cũ là Công ty TNHH Phát triển đô thị Nam Thăng Long. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thiện vào năm 2021.
Một công ty bất động sản khác đang nổi lên tại đây là Sunshine Group. Đơn vị này hiện đang phát triển nhiều dự án tại Khu đô thị này với các vai trò khác nhau như chủ đầu tư trực tiếp sau khi mua lại đất từ liên doanh Ciputra hoặc đơn vị phát triển dự án cùng với các chủ đầu tư được giao đất.
Ngoài hai dự án đang hoàn thiện là Sunshine City và Sunshine Riverside, công ty này còn ít nhất 4 dự án khác tại khu đô thị này gồm cả dự án thấp tầng và dự án gồm các lô cao tầng quy mô khoảng 40.000 m2.
Theo Dân Việt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN