Dự án Tuần Châu - Hà Nội hơn thập kỷ dang dở, vào diện rà soát

Dự án Tuần Châu - Hà Nội triển khai từ năm 2005, tuy nhiên đến nay chậm triển khai, kênh tiêu được duy tu sửa chữa gây khó khăn cho người dân...

Trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp HĐND lần thứ 10, UBND TP Hà Nội cho biết, UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) đã có Quyết định số 1890 năm 2005 và giấy chứng nhận đầu tư năm 2007, cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Công ty CP Tuần Châu Hà Tây (nay là Công ty CP Tuần Châu Hà Nội) thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai trên diện tích hơn 198ha.

Theo UBND TP, hiện dự án đã giải phóng mặt bằng được khoảng 42,1ha. Nhà đầu tư đã nhận bàn giao 25,55ha đất liền mảnh và thực hiện đầu tư, hoàn thành đưa vào sử dụng hạng mục đất vui chơi giải trí và 13 căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp.

Du an Tuan Chau - Ha Noi hon thap ky dang do, vao dien ra soat

Dự án Tuần Châu Hà Nội được kỳ vọng sẽ trở thành một "Hạ Long trên cạn" giữa lòng Thủ đô, sau hơn thập kỷ triển khai, vẫn dở dang

Diện tích đất còn lại chưa giải phóng mặt bằng là khoảng hơn 156ha. Theo UBND TP Hà Nội, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được UBND TP phê duyệt điều chỉnh thành Khu du lịch vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội để phù quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

"Hiện nay, nhà đầu tư đang đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trên để phù hợp Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được điều chỉnh, làm cơ sở tiếp tục triển khai dự án", UBND TP thông tin.

UBND TP Hà Nội đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND huyện Quốc Oai kiểm tra rà soát, chỉ đạo tổ chức khai thác quản lý công trình thủy lợi tiến hành khơi thông dòng chạy, duy tu sửa chữa để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp và đôn đốc các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án này khi mới công bố đã được kỳ vọng sẽ trở thành một "Hạ Long trên cạn" giữa lòng Thủ đô của "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển.

Vào tháng 6/2021, chủ đầu tư dự án xin Thủ tướng cho điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm quy mô diện tích đất dự án xuống 198,64ha, đồng thời mở rộng mục tiêu, quy mô xây dựng nhà ở.

Liên quan đến đề xuất của Công ty CP Tuần Châu Hà Nội, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã có văn bản lấy ý kiến các bộ Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công an, Tư pháp, Văn hóa - thể thao và du lịch, trước khi trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Mới đây, nêu tại tờ trình về Chương trình phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ chủ trì cùng với các Sở, ngành tiếp tục rà soát những dự án chậm tiến độ để hàng năm cập nhật vào danh mục thực hiện giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, có 80 dự án khu đô thị, nhà ở tại các quận, huyện nằm trong danh sách rà soát. Trong đó có dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội. Dự án được khởi công năm 2008, tiến độ được duyệt là đến quý IV/2020. Tuy nhiên đến nay dự án đang thi công hạ tầng kỹ thuật, khu vui chơi và đang tiếp tục giải phóng mặt bằng.

Hồng Khanh/Vietnamnet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN